Thursday, June 22, 2023

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ: Tàu ngầm mất tích Titan phát nổ, không ai sống sót

Trí Đạt•Thứ Sáu, 23/06/2023

Theo hãng AP đưa tin hôm 22/6, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết, tàu lặn mất tích Titan đã phát nổ từ bên trong, gần xác tàu Titanic, khiến toàn bộ 5 người, bao gồm một người lái tàu và 4 hành khách, thiệt mạng. Cùng ngày, Công ty OceanGate Expeditions cho biết trong một tuyên bố rằng tất cả 5 người đã thiệt mạng.

Hình ảnh tàu ngầm Titan không ghi ngày tháng của công ty OceanGate.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ trước đó cho biết, đã phát hiện mảnh vụn trong khu vực tìm kiếm tàu ngầm Titan mất tích gần địa điểm xác của con tàu Titanic. Không khí trong tàu ngầm dự kiến ​​sẽ hết, trong khi khi cuộc tìm kiếm đa quốc gia trên hàng ngàn dặm vuông ở Bắc Đại Tây Dương xa xôi bước sang ngày thứ 5.

Tuy nhiên Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết vẫn chưa rõ liệu các mảnh vỡ có bất kỳ mối liên hệ nào với tàu ngầm mất tích hay không.

Tàu ngầm Titan do công ty Ocean Gate Expeditions có trụ sở tại Mỹ điều hành, vào lúc 8h sáng Chủ nhật (ngày 18/6), con tàu này bắt đầu lặn về phía con tàu Titanic bị chìm hàng thế kỷ. Tuy nhiên sau khi lịch trình thám hiểm diễn ra được 2 giờ thì tàu ngầm có kích thước bằng một chiếc xe tải nhỏ này đã mất liên lạc với tàu hỗ trợ.

Theo công ty trước đó, Titan đã khởi hành mang theo không khí có thể duy trì 96 giờ, có nghĩa là lượng oxy của nó có thể sẽ cạn kiệt vào sáng thứ Năm (22/6). Các chuyên gia cho biết thời gian chính xác phụ thuộc vào các yếu tố như liệu con tàu có còn động lực (động cơ còn hoạt động) hay không, mức độ bình tĩnh của những người trên tàu và giả định rằng tàu Titan vẫn còn nguyên vẹn.

Nhưng trong một tuyên bố cuối cùng hôm thứ Năm, Ocean Gate Expeditions cho biết tất cả 5 thành viên trên tàu ngầm Titan được cho là đã thiệt mạng.

Theo CNN đưa tin, công ty Ocean Gate Expeditions cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm, họ tin rằng hành khách của tàu ngầm Titan đã “không may thiệt mạng”.

“Bây giờ chúng tôi tin rằng các CEO Stockton Rush, Shahzada Daward và con trai của ông ấy là Suleiman Daward, Hamish Harding và Paul-Henri Nargeolet, đã không may thiệt mạng,” công ty cho biết trong một tuyên bố.

“Những người đàn ông này là những nhà thám hiểm thực thụ, những người có chung tinh thần phiêu lưu và niềm đam mê sâu sắc đối với việc khám phá và bảo vệ các đại dương trên thế giới. Trái tim của chúng tôi hướng về 5 linh hồn này và mọi thành viên trong gia đình họ cùng vượt qua nỗi đau trong thời khắc bi thảm này,” tuyên bố viết.

Công ty cho biết thêm: “Đối với các nhân viên chăm chỉ của chúng tôi, đây là một khoảnh khắc vô cùng đau buồn, họ cảm thấy mệt mỏi và đau đớn vì sự mất mát này. Toàn bộ gia đình OceanGate xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các tổ chức quốc tế từ nhiều quốc gia, đã cung cấp nguồn lực đa dạng và nỗ lực lớn lao để hỗ trợ cho nhiệm vụ này. Chúng tôi rất biết ơn sự tận tâm của họ trong việc tìm kiếm 5 nhà thám hiểm này, cũng như sự hỗ trợ của họ cho thủy thủ đoàn của chúng tôi và gia đình họ trong suốt những ngày qua.“

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết “vô cùng đau buồn” khi nghe tin người trên tàu ngầm OceanGate Titan đã thiệt mạng.

Thư ký báo chí Ng Giác Dài, Chuẩn tướng Patrick Ryder, nói với các phóng viên CNN rằng trọng tâm của Bộ Quốc phòng sẽ là “hỗ trợ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển và những nỗ lực của họ để đẩy mạnh tiến trình tìm kiếm”.

Tàu ngầm Titan hiện được cho là đã gặp phải thảm họa do “vụ nổ từ bên trong” khiến 5 người trên tàu thiệt mạng.

CNN đưa tin, một quan chức Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết hôm thứ Năm rằng các nhà chức trách đang xử lý “môi trường hoạt động cực kỳ phức tạp dưới đáy đại dương sâu hơn hai dặm (tương đương hơn 3,219 km)” để hiểu rõ hơn điều gì đã xảy ra với tàu ngầm Titan.

Trí Đạt (t/h)
nguồn trithucvn.org.

No comments:

Blog Archive