Tuesday, June 20, 2023

Chương trình HO

Nhân việc thấy nhiều người tranh cải về việc có chương trình HO là do công đầu của bà Khúc minh Thơ. Việc này cũng đúng nhưng chưa đúng hẳn. Công đầu trong chương trình HO là bà Dương vân Mai tên Mỹ là Mai Elliott. Người này chắc ít người biết đến. Chồng bà Mai Elliot là David Elliott. Bà kết hôn với ông David khi ông là Đại Úy tình báo ở Việt Nam khoảng 1965-66.

Ông này là bạn thân của ông Alexander Haig khi họ cùng phục vụ ở Việt Nam.

Khi ông Reagan đắc cử Tổng thống thì bổ nhiệm Đại tướng Haig vào làm bộ trưởng ngoại giao. Cũng trong dịp tìm kiếm các người sắc tộc khác vào làm cho chính phủ, ông Reagan muốn đưa người Á đông vào trong nội các và bà Dương vân Mai được ông Haig gíới thiệu cho ông Reagan vì 2 gia đình quen biết.

Bà Mai được Tổng thống Reagan bổ nhiệm vào chức phu tá bộ trưởng Department of Health, Education, and Welfare. Bà là người Việt Nam đầu tiên nắm chức vụ cao, quan trọng trong chính phủ Mỹ.

Nhờ nắm chức vụ quan trọng này bà đã giúp bà Khúc minh Thơ gặp Tổng Thống Reagan và đề nghị các giải pháp cứu giúp tù chính trị Việt Nam. Nhờ đó ông Reagan đã bổ nhiệm tướng John W. Vessey làm đại sứ đặc biệt đến điều đình với chính phủ Hà Nội và từ đó chương trình HO ra đời cứu giúp hàng trăm ngàn tù chính trị.

Công bà không nhỏ nhưng bao nhiêu người biết.

No comments:

Blog Archive