Monday, March 27, 2023

CÁNH CHIM CUỐI CÙNG

Không lực VNCH đã sản sinh ra nhiều người con ưu tú của đất nước. Có những anh hùng đã hy sinh khi bảo vệ bầu trời vùng đất quê hương miền Nam rất nổi tiếng như Trần thế Vinh, Lưu Kim Cương ... và không thiếu những kẻ phản bội như Nguyễn Thành Trung, Trần Văn On. Hình ảnh những phi công cao lớn hào hùng trong bộ đồ bay bắt mắt hấp dẫn người xem, luôn hiện hữu trên các trang mạng. Nhưng có những anh hùng không được mấy ai biết đến và hình ảnh đẹp về họ cũng không có.

Sáng sớm ngày 29/4/1975 chúng tôi ngồi bàn luận thời sự. Trên bầu trời các loại pháo, hoả tiễn thi nhau bay qua, vì nhà tôi ở Xóm Mới, Gò Vấp gần phi trường Tân Sơn Nhất và các căn cứ quân sự, nên chúng tôi nằm dưới đường đạn. Nhìn lên bầu trời, chúng tôi thầm mong ơn trên cho chúng tôi một chút hy vọng, bỗng một chiếc AC119K xuất hiện bay lượn vòng qua vòng lại hướng cầu Bình Triệu, khạc đạn thanh toán địch, mang lại niềm hy vọng mong manh, chúng tôi căng mắt theo dõi. Sau một hồi quần thảo không hiểu sao chiếc máy bay hạ thấp xuống, bỗng một quả cầu lửa trên thân máy bay bừng lóe sáng, chúng tôi nghe rõ một tiếng bụp, chiếc AC119K đã dính hoả tiễn tầm nhiệt SA7, nó cố gắng quay đầu lao về hướng phi trường Tân Sơn Nhứt, và chúng tôi không còn thấy gì nữa. Đó là chiến đấu cơ cuối cùng trên bầu trời mà chúng tôi nhìn thấy. Chúng tôi cảm thương cho phi hành đoàn anh hùng quả cảm cuối cùng đã hy sinh.
......

Sau hơn hai tiếng đồng hồ chịu đựng trận mưa pháo long trời lở đất do cộng quân dội vào phi trường Tân Sơn Nhứt, Trung úy Trang Văn Thành của Phi đoàn Tinh Long 821 không ngồi yên được nữa, ông đứng lên kêu gọi đồng đội. Họ đã thành lập một phi đoàn bất đắc dĩ gồm Trung úy Thành, Trung sĩ nhất Phan Quốc Tuấn, Trung úy Tào Thuận, một sĩ quan điều hành viên, sĩ quan hồng ngoại tuyến, một sĩ quan hỏa châu, Trung sĩ Chín và một Hạ sĩ quan vũ khí phi hành khác. Đây là một phi hành đoàn có tinh thần chiến đấu duy nhất còn sót lại của Không lực Việt Nam Cộng Hòa. Họ chiến đấu trong cô độc, không có phi cơ đồng đội yểm trợ, không cần phi vụ lệnh, không được lệnh một cấp trên từ Bộ tư lệnh không quân ... tất cả đều đã rã ngũ và đã bôn tẩu.

Chiếc AC119K đã xuất phát đảo nhiều vòng thăm dò và bắt đầu gầm rú vang trời Sài Gòn. Sau khi đã quần thảo, tiêu diệt và kiểm tra tình hình, Trung úy Thành quyết định đánh lên mạn Bắc của những cánh rừng ngoại ô gần khu Xóm Mới, Gò Vấp. Với độ cao 2000 bộ, phi cơ đã nằm gọn trong tầm bắn trả của địch, nhưng trung úy Thành vẫn cố gắng đáp trả quyết liệt và hạn chế ảnh hưởng tới người dân vô tội. Trước đó chiến đấu cơ đã tiêu diệt một số lượng khá lớn cộng quân đang mai phục ở khu vực này.

Chiến đấu cơ trúng tên lửa tầm nhiệt SA7 và chao đảo, rơi tự do phía Bắc vành đai phi trường Tân Sơn Nhứt, mang theo những người con anh hùng của Việt Nam Cộng Hòa về với lòng đất mẹ. Chỉ còn Trung sĩ chín là may mắn thoát chết và bị chấn thương cột sống.

Buổi sáng định mệnh ấy tôi không bao giờ quên. Những người con ưu tú của Không lực VNCH đã chắp cánh chiến đấu trong những giờ phút hấp hối của Sài Gòn vì lòng yêu mến quê hương, dẫu biết chắc chắn rằng sẽ phải hy sinh. Những người con yêu ấy đã chọn ở lại với Đất Mẹ mãi mãi !

VNV 20/9/2022

No comments:

Blog Archive