Monday, August 30, 2021

CÁCH RỬA LỖ MŨI BẰNG NƯỚC MUỐI

Kính thưa các bạn,

Nhờ tham dự các đại hội Thiền Vô Vi, tôi được một bạn đạo chỉ cho cách rửa lỗ mũi bằng nước muối ngăn ngừa viêm cổ họng, về nhà tôi áp dụng thấy có kết quả tốt cho bản thân. Nên khoảng hai mươi năm nay tôi áp dụng cách rửa lỗ mũi bằng nước muối và thấy tốt cho sức khỏe.

Nay đối diện với trận đại dịch Covid-19, thấy đồng bào bên nhà chưa được chủng ngừa hoàn toàn và ngay cả chúng ta ở hải ngoại. Nhằm ngăn ngừa việc lây nhiểm Coronavirus tôi xin mạo muội trình bày lên đây, mời bạn đạo cùng nghiên cứu xem có thể giúp gì trong giai đoạn khó khăn này. Cách làm rất đơn giản như sau:

Mỗi lần thời tiết thay đổi thấy nhột nhột trong lỗ mũi thì lấy khoảng 0.9% là chưa tới 1 phần trăm muối, chỉ bằng một tí muối bọt trên đầu muỗng cà phê pha chung với một chén nước sạch. Trời nóng thì pha bằng nước mát còn trời lạnh pha với nước ấm, rồi úp vào miệng và lỗ mũi vào, dùng hơi ém nhẹ nhẹ cho nước muối chảy vào lỗ mũi xuống đầy miệng thì nhả nước ra ngoài. Và tiếp tục úp miệng mũi vào chén nước muối rửa như vậy khoảng ba bốn lần thì hết một chén nước muối, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch. Nếu bạn đạo ngại pha nước muối, thì đến nhà thuốc mua dung dịch pha sẳn để xịt vào lỗ mũi. Nghe bạn đạo nói trong Costco có bán hộp “NeilMed Sinus Rinse Kit” có hướng dẫn cách pha đúng liều lượng xịt vào lỗ mũi để khử trùng rất tiện dụng và công hiệu…

Phương pháp này thấy có vẽ khó, nhưng nếu chúng ta kiên nhẫn tập vài lần là làm được, mới thấy nó dễ làm nhứt, với hoàn cảnh nào cũng làm được và ở đâu chúng ta cũng có thể làm được. Mấy năm về trước chúng tôi có chỉ cho một gia đình dưới quê cách rửa lỗ mũi bằng nước muối để trị viêm xoang có kết quả, nên cả nhà cùng làm như vệ sinh hằng ngày, thấy mấy cháu bé mười tuổi, mười hai tuổi cũng làm được.

Nhân đây xin chia sẻ vài kinh nghiệm để quý anh chị cùng tham khảo.

1. Có lẽ vì do sự liên kết giữa tai mắt mũi miệng, nên mỗi lần rửa mũi tôi thấy mắt hơi đỏ lên, và trong lổ tai hơi bị ướt, và chỉ sau một lúc là trở lại bình thường. Không có gì phải sợ, đôi khi còn tốt cho mắt và tai vì được rữa với nước muối.

2. Ngày trước, do bị dị ứng vớí phấn hoa vào mùa xuân mà lại làm biếng uống thuốc hay chích thuốc nên cứ vào mùa xuân là tôi khổ sở với chuyện chảy nước mắt, nước mũi. Vì nước mũi tồn đọng nhiều quá, và vì cứ cố gắng hỉ cho ra hết, nên tình cờ đã làm rách một phần của màn nhỉ khiến cứ nghe lùng bùng trong lổ tai. Đi khám bác sĩ thì bác sĩ bảo là cần phải mổ để vá lại. Vì ngại chuyện mổ xẻ, tôi đã từ chối và xin được cho thuốc nhỏ để thay cho việc mổ xẻ. Bác sĩ miễn cưỡng cho thuốc và báo rằng tôi phải nhỏ thuốc suốt đời. Không hiểu là do nước muối thấm ra lổ tai, hay do thuốc, hay cả hai mà nay tai của tôi không còn bị lùng bùng. Đi nhờ bác sĩ khám lại thì bác sĩ cho biết là màn nhỉ của tôi rất lành lặn không có chi phải lo.

3. Năm 2020 tôi có chia sẻ lại cho một người bạn thực hành theo cũng có kết quả, chị này còn cho tôi biết là rửa lỗ mũi bằng nước muối giúp cho chị giảm bớt dị ứng với phấn hoa … Mỗi năm vào mùa xuân tôi cũng bị dị ứng phấn hoa rất nặng, theo kinh nghiệm riêng thì bịnh dị ứng mỗi năm mỗi nặng thêm chứ không thấy giảm … Khi nghe chị chia sẻ tôi mừng quá, cũng đúng vào thời điểm mùa dị ứng vừa đến nên áp dụng việc rửa mũi siêng năng hơn, kết quả là mùa dị ứng phấn hoa năm 2020 tôi không bị. Tôi nghĩ nhờ trời mưa thuận gió hòa nên mùa dị ứng năm nay nhẹ chăng?

4. Năm nay 2021, khi mùa xuân đến tôi đặc biệt lưu ý hơn, mỗi lần thấy nhột nhột trong lỗ mũi thì tôi đi pha nước muối rửa ngay, và tôi cũng vượt qua mùa dị ứng phấn hoa năm 2021. Kết quả chung chung là rửa lỗ mũi bằng nước muối đã giúp cho tôi không bịnh dị ứng phấn hoa trong hai mùa xuân liên liên tiếp.

5. Thấy có kết quả tốt nên tôi có chia sẻ lại cho bạn bè và hướng dẫn gia đình bên VN cùng làm mỗi khi thời tiết thay đổi. Nhưng trong gia đình anh tôi gồm có bốn người, chỉ có anh và đứa con trai thì rửa lỗ mũi bằng nước muối hằng ngày từ 5,6 tháng nay, còn hai cô con gái thì miễn cưởng, chưa làm được … Thú thật với bạn đạo là mấy tuần nay gia đình anh tôi bên VN có người bị nhiễm Covid … Đầu tiên là một đứa con gái bị nhiễm trước, lúc đầu mọi người cứ nghĩ là cảm cúm thông thường, bịnh tình của cháu ngày càng nặng, qua tới ngày thứ sáu thì cháu cảm thấy mệt khó thở, chở vào bệnh viện phát hiện ra là nhiễm Covid 19. Khi ban y tế tới xét nghiệm thì có thêm một cháu gái bị dương tính, còn anh và đứa cháu trai thì không sao. Khi tôi gọi điện thoại về anh nói thấy con bị bịnh thì mình đau lòng nên trực tiếp săn sóc cho nó. Anh nghĩ anh là người có khả năng lây nhiễm cao nhất, nhưng đến nay anh vẫn bình an. Anh thành kính tri ân Tổ Thầy đã gia hộ cho anh và gia đình được tai qua nạn khỏi.

Thành thật cám ơn bạn đạo dành thời gian xem qua, nếu có điều chi sai sót xin Huynh Đệ Tỷ Muội lượng tình tha thứ cho.

Kính thư,
Khổng văn Cúc, ngày 26 tháng 8 năm 2021

Ghi chú: Tiện đây tôi xin thông báo một tin vui là đứa con gái của ông anh bị nhiễm Covid đầu tiên mà tôi viết bên trên, đã phục hồi sức khỏe trở về âm tính nên bệnh viện đã cho về nhà.

No comments:

Blog Archive