Friday, September 25, 2020

Paris những ngày tĩnh lặng

Thọ Bình - Sep 15,2020

Thủ đô Pháp trong thời gian phong tỏa hiện lên khác lạ qua ống kính của nhiếp ảnh gia Stéphane Gizard. Những hình ảnh này được tập hợp trong cuốn sách "Paris Silence". 
Trong gần 2 tháng (từ tháng 3 đến giữa tháng 5), để phòng chống Covid-19, người dân Paris không được ra ngoài trừ khi chính quyền cho phép. Trong ảnh là lối xuống ga tàu điện ngầm đối diện đại cửa hàng thời trang Printemps
Paris hoa lệ và náo nhiệt bỗng trở thành một thành phố vắng lặng như tờ. Điện Panthéon - nơi yên nghỉ của nhiều danh nhân Pháp.
“Paris giống như một hoang mạc. Liệu có ai tưởng tượng được rằng trái tim nước Pháp lại có một ngày không một bóng người, không một tiếng động? Có lẽ phải trở lại năm 1940”, nhà báo kiêm cựu dẫn chương trình truyền hình Pháp, Patrick Poivres D’Arvor viết trong lời tựa cho cuốn sách. Ảnh chụp một ga tàu điện ngầm cổ kính.
“Stéphane Gizard chính là người đã nắm bắt được những khoảnh khắc hiếm hoi đó, ghi lại một nghìn lẻ một hình ảnh gây ấn tượng về một Paris khác lạ và quyến rũ”, trích lời giới thiệu sách. Góc phố có kiến trúc đặc trưng Paris.
Với dân số hơn 12 triệu người, Paris là thành phố đông dân nhất nước Pháp và là điểm đến hàng đầu thế giới của du khách trước đại dịch. Ảnh Khải hoàn Môn vắng lặng.
Những con phố, quảng trường, ga tàu điện, bảo tàng, điểm tham quan tấp nập người qua lại nay bỗng yên tĩnh lạ thường. Một khung cảnh có lẽ khó tìm thấy ngay cả trong truyện viễn tưởng. Le Louvre - bảo tàng rộng nhất thế giới.
Nhiếp ảnh gia Stéphane Gizard là một trong số ít những nhà báo được phép đi lại trong thời gian đại dịch vì công việc. Ông dùng xe máy để di chuyển và ghi lại những hình ảnh có tính lịch sử của Paris trong phong tỏa. Bức ảnh chụp lối xuống ga tàu điện ngầm.
Kinh đô ánh sáng hiện lên với một vẻ đẹp hiếm thấy trong 460 bức ảnh được Gizard tập hợp trong cuốn sách ảnh Paris Silence - Paris tĩnh lặng sẽ ra mắt độc giả vào ngày 17/9. Nhà ga Saint-Lazare, một trong 6 nhà ga đường sắt lớn của thành phố.
Sinh năm 1977, Stéphane Gizard là nhiếp ảnh gia sống và làm việc tại Paris. Nhà hát Opera Garnier gần 150 tuổi.
Gizard thường chụp cho báo chí và các công ty quảng cáo về đề tài chân dung giới trẻ và là tác giả được mời tham gia nhiều triển lãm ảnh quốc tế. Paris Silence là cuốn sách ảnh thứ 4 của ông. Thánh đường Sacré Coeur trên đỉnh đồi Montmartre.
“Tôi thích sự trống trải, không gian và yên lặng chỉ có trong thời gian phong tỏa này. Ánh sáng và bầu trời thủ đô bỗng đẹp lạ thường. Cứ nghĩ mình đã quá quen từng góc nhỏ của thành phố, vậy mà tôi chợt nhận ra mỗi phút trôi qua là tôi lại khám phá thêm nhiều điều mới”, Stéphane Gizard viết trên website www.parissilence.fr. Phố Rivoli tập trung những cửa hiệu thời trang sang trọng.
“Được đi xe máy để ngắm nhìn và ghi lại hình ảnh Paris trong những ngày này quả thật là một diễm phúc. Tôi say sưa ghi lại những hình ảnh từng góc phố, đại lộ, bến tàu, quán cà phê trước đó từng náo nhiệt ồn ào bao nhiêu thì giờ lại tĩnh lặng bấy nhiêu. Tôi từng nghĩ dường như thời gian đã ngừng trôi ở đây”. Một quán ăn thông báo đóng cửa.
Phòng trà (Cabaret) Moulin Rouge với chiếc cối xay gió và các vũ nữ trình diễn điệu nhảy Cancan nổi tiếng.
Quảng trường Bastille.
Quảng trường Concorde.
Quảng trường République.
Sân bay Orly vắng vẻ.

Tháp Eiffel biểu tượng Paris. 

No comments:

Blog Archive