Mới đây, tòa án Tối cao Hoa Kỳ thông báo rằng Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsberg đã qua đời vào ngày 18/9 ở tuổi 87 do ung thư tuyến tụy di căn và các biến chứng, theo NTDTV.

Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, người theo chủ nghĩa tự do (liberal) và đã giữ chức tại Tòa án Tối cao Mỹ từ năm 1993, theo Reuters.

Tờ NTDTV cho hay, tối hôm 13/9, bà Ginsberg bị sốt và xuất hiện các triệu chứng khác. Bà được kiểm tra sơ bộ tại bệnh viện Sibley Memorial ở Washington, D.C. ngay đêm hôm 13, sau đó, được chuyển đến bệnh viện John Hopkins vào ngày 14/9. Tại đây, bà đã hoàn thành ca phẫu thuật nội soi vào chiều cùng ngày. 

Có thông tin cho rằng, trước đó,  bà Ginsberg đã được điều trị ung thư tuyến tụy. Tháng 8 năm ngoái, bà đã được đặt thông ống mật chủ. Trong những năm gần đây, vấn đề sức khỏe đã ảnh hưởng đến cuộc sống của bà Ginsberg.

Bà Ginsberg là nữ thẩm phán thứ hai trong lịch sử của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Theo quy định, các thẩm phán sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình cho đến khi qua đời hoặc tự nguyện nghỉ hưu.

Tờ Reuters nhận định, sự ra đi của bà có thể làm thay đổi đáng kể cán cân tư tưởng của Tòa án Tối cao Mỹ, vốn có đa số thẩm phán theo tư tưởng conservative (bảo thủ) với tỷ lệ 5-4. Tổng thống Trump có cơ hội mở rộng thế đa số này bằng việc bổ nhiệm thêm một thẩm phán bảo thủ, khi đang có sự chia rẽ sâu sắc ở Mỹ vào thời điểm bầu cử tổng thống đang cận kề.

Từ conservative thường được dịch là “bảo thủ” trong tiếng Việt và có thể gây hiểu nhầm nghĩa, trong khi từ này có hàm nghĩa là là bảo vệ, duy trì các giá trị truyền thống như tín ngưỡng, phản đối quan hệ đồng tính, phản đối phá thai… 

Tại Mỹ, những người conservative thường là các đảng viên Cộng hòa và những người ủng hộ đảng Cộng hòa. Đối lập với trường phái này là liberal, thường được dịch là “tự do”, với những quan điểm phản truyền thống như ủng hộ hôn nhân đồng tính, ủng hộ phá thai.