Wednesday, August 20, 2025

Thổi hồn vào đá!


Ở miền Nam Tây Ban Nha đầy nắng, có một nghệ sĩ khác thường tên là Roberto Rizzo. Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp và sự đa dạng của thiên nhiên, được thúc đẩy bởi cảm xúc và sự tò mò, ông vẽ nên những bức chân dung động vật vô cùng chi tiết. Những tác phẩm acrylic độc đáo này đơn giản là làm kinh ngạc trí tưởng tượng bởi tính chân thực của chúng. Tất cả là vì vai trò của vải đối với nghệ sĩ được đảm nhiệm bởi... những viên đá!

Rizzo tạo ra các tác phẩm của mình bằng cách tái hiện hoàn toàn hình dạng tự nhiên của đá. Mỗi bức tranh của ông là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Nghệ sĩ thường vẽ chân dung thú cưng chân thực cho chủ nhân của chúng, những người muốn tôn vinh ký ức về những người bạn lông lá của mình theo cách này.

Mọi chuyện bắt đầu như thế nào


Roberto Rizzo bắt đầu làm việc vào những năm 90.

Roberto Rizzo đã vẽ tranh trên đá từ năm 1996. Ông sử dụng nhiều loại đá khác nhau: từ những viên đá nhỏ nhất có thể nằm gọn trong lòng bàn tay cho đến những viên đá có kích thước gần giống với những con vật thật.

Những viên đá trở thành bức tranh ba chiều cho nghệ sĩ.

Nghệ sĩ này có thể biến bất kỳ hòn đá vô tri nào thành một bức tranh siêu thực đến mức dễ bị nhầm lẫn với ảnh chụp. Thật khác thường và vô cùng thú vị!


Quá trình tạo ra một bức tranh trên đá.

Sau khi tốt nghiệp ngành giáo dục cổ điển tại một trường cao đẳng nghệ thuật, Rizzo tốt nghiệp Viện Thiết kế Châu Âu tại Milan. Sau khi tốt nghiệp, Roberto làm họa sĩ minh họa cho nhiều nhà xuất bản khác nhau. Vào thời điểm đó, ông chủ yếu vẽ bằng màu nước. Tuy nhiên, vào năm 1996, sự nghiệp của ông đã có một bước ngoặt bất ngờ.

Những chi tiết nhỏ được vẽ cẩn thận đến mức hình ảnh có thể bị nhầm là ảnh chụp.

Sự kỳ diệu của nghệ thuật đá

Ý tưởng này xuất phát từ niềm đam mê của Rizzo với những bức tranh hang động.

"Lần đầu tiên tôi biết đến sự kỳ diệu của tranh đá là vào năm 1996. Nó đã thôi thúc tôi khám phá và khai phá toàn bộ tiềm năng của acrylic. Hiện tại, đây là chất liệu yêu thích của tôi, ngay cả khi tôi vẽ trên vải canvas. Kể từ đó, một phần đáng kể trong hoạt động sáng tạo của tôi đã được dành cho đá. Năm 2004, cùng với Mondadori, tôi đã xuất bản cuốn sách "Sassi Dipinti", cuốn sách đã đạt được thành công đáng kể về mặt biên tập tại Ý. Cuốn sách này bao gồm các hướng dẫn và hướng dẫn từng bước để vẽ các vật thể khác nhau", họa sĩ chia sẻ.

Roberto Rizzo vẽ tranh trên đá bằng acrylic.

Đá là vật liệu ưa thích của nghệ sĩ.

Roberto Rizzo chỉ còn lại những kỷ niệm tuyệt vời về khoảng thời gian đó. Anh đã có thể vượt qua chặng đường sáng tạo đầy khó khăn này chỉ nhờ tình yêu thương vô bờ bến, sự giúp đỡ vô giá và những lời khuyên thiết thực của mẹ. Nghệ sĩ đã phải chịu đựng rất nhiều đau khổ sau cái chết của mẹ vào năm 2016.

Mẹ của nghệ sĩ đã giúp anh biến ước mơ thành hiện thực.

Thiên nhiên là nguồn cảm hứng chính

Trong một cuộc phỏng vấn, Roberto Rizzo được hỏi về nguồn cảm hứng của mình. Nghệ sĩ chia sẻ rằng ông luôn yêu thích việc khám phá sự đa dạng về hình dáng và vật thể mà Mẹ Thiên nhiên ban tặng. Sự đa dạng của cuộc sống là nguồn cảm hứng chính của Rizzo khi ông vẽ tranh.


Nguồn cảm hứng lớn nhất của Rizzo là Mẹ Thiên nhiên.

Chỉ trong thiên nhiên, người ta mới có thể tìm thấy nhiều hình dạng và vật thể đa dạng như vậy.

"Thế giới động vật xinh đẹp đã mê hoặc tôi từ thuở nhỏ. Tôi tin chắc rằng các nghệ sĩ luôn hướng về những cảm xúc và đam mê thời thơ ấu. Tất cả chúng ta đều bắt nguồn từ tuổi thơ. Nghệ thuật trước hết phải là niềm vui và sự giải trí."

Nghệ sĩ tin rằng nghệ thuật phải mang lại niềm vui.

Trong số rất nhiều loại vải canvas, Rizzo đã chọn quy trình phức tạp là vẽ tranh trên đá.

“Vẽ tranh trên đá cho tôi cơ hội kết hợp giữa cái cũ và cái mới. Không phải ngẫu nhiên mà kỹ thuật hấp dẫn này lại có nguồn gốc từ thời xa xưa! Ngày nay, tôi có thể vẽ bằng những loại sơn mới hoàn toàn phổ biến. Chúng có độ bền tuyệt vời. Tranh của tôi sẽ trông như mới trong nhiều năm.”

Acrylic là loại sơn rất bền.

Trong những năm qua, nghệ sĩ đã tạo ra hàng ngàn loài động vật với đủ hình dạng và kích cỡ. Tất cả các tác phẩm của ông đều độc đáo, và những viên đá ông sử dụng hoàn toàn không qua xử lý. Rizzo trân trọng từng lỗ hổng, từng khiếm khuyết nhỏ nhất mà Thiên nhiên đã tạo ra trong nhiều thập kỷ. Ngoài ra, Roberto cố gắng khai thác điều này một cách trọn vẹn nhất có thể trong các tác phẩm hội họa với sự trợ giúp của nhiều sắc thái và hiệu ứng chiaroscuro.

Roberto Rizzo liên tục thử nghiệm với màu sắc và hình dạng.

Tìm kiếm sáng tạo liên tục

Nghệ sĩ luôn tìm kiếm sự sáng tạo không ngừng. Anh cố gắng thực hành nhiều kỹ thuật khác nhau, khám phá những khả năng mới. Để đạt được điều này, Rizzo đã thử thêm những chi tiết nhỏ vào đá bằng bột nhão tổng hợp. Dưới bàn tay kỳ diệu của bậc thầy, những viên đá trở nên sống động, mang đến một cuộc sống thứ hai.


Những viên đá trở nên sống động dưới bàn tay của nghệ sĩ.

“Việc lựa chọn hình dáng đá là vô cùng quan trọng. Tôi dành nhiều thời gian dạo bước dọc bờ biển và bờ sông để tìm cảm hứng và chọn ra những viên đá phù hợp. Khi tìm được viên đá ưng ý, tôi trở về xưởng vẽ. Tại đó, tôi làm sạch đá và bắt đầu sáng tạo. Đầu tiên, tôi chọn màu nền. Sau khi đá khô, tôi bắt đầu vẽ chính xác hình dáng con vật. Đây là một công đoạn rất quan trọng của tác phẩm. Khi đã hài lòng với bản phác thảo, tôi bắt đầu vẽ những vùng rộng trên cơ thể bằng cọ cỡ trung bình. Tôi từ từ chuyển sang các chi tiết nhỏ bằng cọ chỉnh sửa. Để hoàn thành một bức tranh trên một viên đá cỡ trung bình, khoảng bằng lòng bàn tay, tôi thường mất hai đến ba ngày làm việc.”



Roberto thường mất khoảng ba ngày để tạo ra một bức tranh tương tự trên đá.

Những viên đá trở nên sống động dưới bàn tay của một nghệ sĩ

"Đá là một nền tảng ba chiều. Nó rất khác so với một tờ giấy hay vải bạt. Chỉ có kinh nghiệm mới có thể đạt được kết quả mỹ mãn và tạo ra ảo giác sống động về khối lượng. Điều quan trọng là phải tập trung tối đa vào bản phác thảo bằng bút chì. Mọi thứ phải được vẽ chính xác, tôn trọng tỷ lệ của con vật. Chỉ khi đó, công việc cuối cùng về độ tương phản màu sắc và các chi tiết nhỏ mới đảm bảo một kết quả tốt."


Nghệ sĩ dành nhiều thời gian cho những chi tiết nhỏ.

Nghệ sĩ thường được hỏi về những khó khăn khi vẽ trên đá và điều gì ông thích nhất. Roberto Rizzo chia sẻ: “Một số tác phẩm của tôi thực sự độc đáo. Những tác phẩm độc đáo mà tôi sẽ không bao giờ có thể vẽ lại lần thứ hai. Tôi dành toàn bộ tâm huyết và kỹ năng của mình cho chúng. Những bức tranh này như những đứa con của tôi, như những mảnh ghép nhỏ bé trong tâm hồn tôi. Niềm vui lớn nhất của tôi là biết rằng chúng sẽ lan tỏa điều tốt đẹp và năng lượng tích cực đến ngôi nhà của các nhà sưu tập và người yêu nghệ thuật.”

Nghệ sĩ đã vẽ lên đá tất cả mọi thứ có thể tưởng tượng được. Có những vật dụng thường ngày, phong cảnh, chân dung người nổi tiếng, hoa lá, và nhiều hơn nữa. Chủ đề yêu thích của Rizzo là động vật.

Roberto Rizzo thích vẽ động vật nhất.

"Động vật chắc chắn là hình ảnh tôi yêu thích nhất. Bằng cách vẽ chúng, tôi thực sự có thể thổi hồn vào những khoáng vật vô tri vô giác."

Lời khuyên của Roberto Rizzo dành cho người mới bắt đầu

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, Roberto đã đưa ra lời khuyên quý giá cho bất kỳ nghệ sĩ đầy tham vọng nào: “Hãy luôn phát huy trí tưởng tượng của bạn và làm việc chăm chỉ mỗi ngày. Nghệ thuật là lao động. Một người chuyên nghiệp không cần phải chờ đợi cảm hứng. Tất cả những điều này chỉ là huyền thoại, không liên quan gì đến cuộc sống thường nhật của những người sáng tạo. Đừng bao giờ mắc sai lầm sao chép hoàn toàn tác phẩm của người khác. Nếu có, hãy trích dẫn nguồn. Đừng lấy ý tưởng của người khác làm của mình. Đây là một sự thiếu tôn trọng đáng kinh ngạc đối với những người đã tạo ra một tác phẩm tuyệt vời. Đằng sau mỗi bức tranh là những ngày đêm tìm kiếm sáng tạo và những nỗ lực vô ích. Tôi biết mình đang nói gì, bởi vì tôi liên tục bị sao chép. Kể từ khi tôi bắt đầu vẽ trên đá.”

Roberto Rizzo khuyên những người mới bắt đầu không bao giờ nên sao chép bất kỳ ai.

Rizzo hiện đang lên kế hoạch dành nhiều thời gian hơn cho kênh YouTube của mình. Tại đó, anh chia sẻ các video hướng dẫn vẽ.

Các nghệ sĩ thường chọn những địa điểm và chất liệu rất khác thường cho tác phẩm của mình.


No comments:

Blog Archive