Wednesday, October 18, 2023

Trump đúng!

Bác Bi phải cho khôi phục bức tường biên giới ở Texas. Không còn cách nào hay hơn. Sắt thép, bác mới bán ve chai hồi hai tháng trước. Nay lại phải mua lại. Tui được xem một clip phóng sự để biết người Việt cũng có đường dây đưa người vào Mỹ qua ngã biên giới. Cơ hội ngàn năm có một. Người nhập cư không kiểm soát có thể lên đến số triệu hoặc nhiều triệu. Nói chung nước Mỹ muốn phát triển phải cần mỗi năm thêm nhiều triệu người. Đẻ thì mệt quá, mở cửa để dân nơi khác vào chớ biết làm sao. Các chánh sách của DC xưa nay đã làm số dân giảm bớt (phá thai, đồng tính, chuyển giới...), họ phải tìm cách khác để bù vào. Nhưng số người vào một lúc đông quá cũng kẹt. Thôi thì muối mặt xây lại cái hàng rào rồi... từ từ tính.

Rồi cuộc chiến Trung Đông có thể lan rộng là một tin tức thật xấu. Cuộc chiến Ukraine với Nga chưa có hồi kết, lại thêm cuộc chiến tranh này nữa, chắc chắn suy thoái toàn cầu không tránh khỏi. Nước Mỹ cũng bị chia rẽ. Rõ ràng nhất là ở Hạ Viện. Một dân biểu mặc quân phục Do Thái để biểu lộ sự ủng hộ. Một nữ dân biểu khác treo cờ Palestine ở phòng làm việc. Cả hai đều cùng một đảng CH. Còn đảng DC thì khỏi nói. Chiếm gần một nửa là ủng hộ Palestine. Đảng này được người Mỹ gốc Do Thái tài trợ nhiều. Thế mới đau cho mấy chả. Hồi ông dượng mới lên làm tông tông năm 16, ổng cấm cửa di dân từ 6 quốc gia Hồi giáo. Bị cả thế giới lên án. Giờ sẽ biết ai đúng ai sai. Ông dượng có cái tật, đối với kẻ thù ông không nương tay, đối với bọn đạo đức giả là ông chửi không thương tiếc. Nhưng đối với dân của ổng, "thằng" nào đụng đến là biết lễ độ liền. Những chuyện ông đã làm không cần nhắc lại.

Thật tình mà nói, nước Do Thái cũng có hai phe. Phe chủ chiến muốn tiêu diệt hết dân Palestine và các quốc gia Hồi giáo chung quanh. Phe chủ hoà muốn sống chung hoà bình. Ông dượng chỉ có một sai lầm chết người là thúc đẩy nền hòa bình Trung Đông bằng một hiệp ước thân thiện của 4 quốc gia. Triển vọng hoà bình sẽ làm ... bể nồi cơm của bao nhiêu con kền kền. Bọn chúng đâu để yên cho ổng. Ta sẽ hiểu bọn chúng vung tiền để đạt mục đích loại ổng ra khỏi chính trường. Nhưng có lẽ Ý Trời. Bây giờ ai cũng nhìn vào ổng như một người có thể giải quyết cả hai cuộc chiến tranh. Nếu không nhìn vào ổng thì nhìn vào ai hả bà con? Hay là bầu cho bác Bi thêm nhiệm kỳ nữa để bác giải quyết? Có ngu mới tin là Do Thái không biết gì về kế hoạch của Hamas, họ cần cái cớ để tiến hành chiến tranh. Tui mong là đừng ai bị lôi kéo vào cuộc chiến bẩn thỉu này.

Nếu Iran mà nhập cuộc thì coi bộ khó đa. Bác Bi cũng hơi lo lắng cái vụ dầu khí. Hỏi đệ tử cái đường ống dẫn dầu từ Canada, mà hồi bác mới nhậm chức, bác dẹp tiệm nó rồi. "Giờ khôi phục được không bây?". Dạ dạ! Công nhân tan hàng hết rồi. Lớp mở trại gà rồi đuổi gà cho vợ. Lớp làm nghề "chà đồ nhôm" để sống. Lớp về xứ... Dẹp bỏ thì dễ chớ xây dựng thì phải tính bằng vài năm như không. Iran mà đóng cái eo biển là Mỹ phải đưa quân vô uýnh thôi. Rồi có quan tài phủ cờ đưa về nước chớ sao.

Hồi đó cứ để yên phát triển hoá dầu, thì bây giờ đâu phải lo.

Trong hai tuần vừa qua, gió đã đảo chiều. Có những người DC chân chính đã rời hàng ngũ của đảng họ. Ứng cử viên cháu ông Kenedy là một thí dụ. Họ sẽ đồng tình với Nước Mỹ Trên Hết. Mong muốn nước Mỹ là mảnh đất không bị chủ nghĩa xã hội mê hoặc. Hãy là nước Mỹ thực dụng như ngày xưa người ta gán cho nó. Thực dụng là gì? Là công ăn chuyện làm. Là có tiền trong banks. Là đi đâu được mọi người kính nể. Là có một nền dân chủ được ngưỡng mộ.... Còn nhiều nữa. Xin đừng đến với những lý thuyết xa vời chưa có trong thực tế. Ông Trump là người như vậy.

Và ông luôn đúng. Cái đúng cần thời gian chứng minh Bạn chờ xem và không xa lắm đâu.

Jimmy Nguyen

No comments:

Blog Archive