Tuesday, July 14, 2020

GIỚI CHỨC MỸ CHẾ GIỄU 'LỆNH TRỪNG PHẠT' CỦA TQ...

Họ không quan tâm và có vẻ thích thú với lệnh trừng phạt của Bắc Kinh.

Hôm 13/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh công bố “lệnh trừng phạt” đối với Thượng nghị sĩ Marco Rubio, Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Dân Biểu Chris Smith, và Đại sứ lưu động về Tự do Tôn giáo Sam Brownback. Bắc Kinh chưa đưa ra biện pháp trừng phạt nào rõ ràng, trừ việc cấm những người này nhập cảnh vào Trung Quốc.

Phản ứng của Bắc Kinh xuất hiện sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng lệnh trừng phạt đối với các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vi phạm nhân quyền đối với người dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Quyết định của Tổng thống Trump là động thái thực thi đạo luật nhân quyền Duy Ngô Nhĩ được thông qua với tỷ lệ gần như tuyệt đối từ các nghị sĩ từ cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ tại Mỹ.

Dù vậy, cả 4 người mà Bắc Kinh “trừng phạt” đều là các thành viên của Đảng Cộng hòa, nghĩa là các đồng minh của Tổng thống Trump.

Theo SCMP, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố động thái trả đũa của Bắc Kinh “càng cho thấy sự chối bỏ của ĐCSTQ đối với việc nhận trách nhiệm về các hành vi của họ”.

Thượng nghị sĩ Cruz, nhà đồng bảo trợ cho đạo luật nhân quyên Tân Cương, bình luận một cách mỉa mai trên mạng xã hội Twitter: “Rỗi việc. Tôi đang định đưa cả nhà đến Bắc Kinh nghỉ hè, ngay sau khi tới thăm Tehran”.

Dễ thấy đó là lời bông đùa của ông Cruz, vì cả Bắc Kinh và Tehran, một điểm nóng khác về vi phạm nhân quyền, đều coi ông Cruz là kẻ thù sau khi ông ủng hộ các lệnh trừng phạt các chính quyền của hai quốc gia này.

Thượng nghị sĩ Rubio, người từng đề xuất luật trừng phạt Trung Quốc về Biển Đông, viết trên Twitter: “ĐCSTQ đã cấm tôi nhập cảnh vào nước họ. Tôi đoán chắc là họ không thích tôi?”

Ông Du Hoài Tùng (Solomon Yue), một chính trị gia người Mỹ gốc Hoa, thành viên Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, cho rằng các nghị sĩ và đại sứ Hoa Kỳ sẽ cảm thấy khá thích thú khi bị Bắc Kinh trừng phạt.

Ông Du viết trên Twitter: “Tôi biết Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Marco Rubio, Dân biểu Chris Smith, Đại sứ Sam Brownback sẽ coi lệnh trừng phạt từ chế độ phát xít của Đảng Cộng sản Trung Quốc chống lại họ như một biểu tượng vinh hạnh. Cứ để trò ăn miếng trả miếng này tiếp tục, vì chúng ta không quan tâm đến mối quan hệ Hoa Kỳ – Trung Quốc. Xitler đã bị tấn công bởi Mỹ và virus Vũ Hán”. Ông Du chơi chữ khi đề cập Xitler, một từ kết hợp giữa tên ông Tập Cận Bình (Xi) và tên của trùm phát xít Hitler của Đức Quốc Xã vào thế kỷ trước.

Hiroto Yamagawa, một cư dân mạng Twitter người Nhật Bản, cũng nhận thấy lệnh trừng phạt của Bắc Kinh rất hài hước, trong bối cảnh giới chức Mỹ không có tài sản ở Trung Quốc hay cũng không thật sự có nhu cầu đến Trung Quốc. Hiroto viết: “Họ lại đưa ra một trò hề khác để chúng ta cười nhạo”.

Theo DKN

No comments:

Blog Archive