Twitter vừa tiết lộ chi tiết hơn 180.000 tài khoản bị phong tỏa và xóa khỏi nền tảng sau khi bị phát hiện có dính líu với các hoạt động tuyên truyền và phát tán thông tin sai lệch của 3 chính quyền Trung Quốc, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
Gã khổng lồ công nghệ đã điều tra những tài khoản đáng ngờ đang phát tán tràn ngập những luận điệu ủng hộ chính phủ nhằm thao túng dư luận, theo ABC News.
Twitter đã chia sẻ dữ liệu với Đài quan sát Internet Stanford (SIO) có trụ sở tại Mỹ và Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) tại Canberra.
“Mỗi tài khoản và mảng nội dung liên quan đến các hoạt động này đã bị xóa vĩnh viễn khỏi nền tảng của chúng tôi”, Twitter cho biết trong một tuyên bố.
Nga có 1152 tài khoản bị phong tỏa, trong khi con số này ở Thổ Nhĩ Kỳ là 7340, theo thông báo của Twitter. Tuy vậy, số lượng tài khoản bị phong tỏa lớn nhất – 23.750 tài khoản – có liên hệ với Chính phủ Trung Quốc sau khi tình trạng tăng cường hoạt động được phát hiện tại đỉnh điểm cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.
“Nói chung, toàn bộ mạng lưới này đã tham gia vào một loạt các hoạt động thao túng và phối hợp”, mạng xã hội này cho biết.
“Họ đã tweet chủ yếu bằng tiếng Trung và truyền bá các thông điệp tuyên truyền có lợi cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trong khi tiếp tục thúc đẩy các thông điệp sai lệch về động lực chính trị ở Hồng Kông.”
150.000 tài khoản khác được xác định là “các bộ khuếch đại”, chuyên đăng lại (retweet) tin nhắn nhằm mở rộng phạm vi tuyên truyền trên Twitter.
Viện ASPI đặc biệt quan tâm đến dữ liệu từ phía Trung Quốc. Viện đã nghiên cứu dữ liệu và nhận thấy các tài khoản chủ yếu nhắm vào các nhà bất đồng chính kiến ​​và những người phê bình chính phủ Trung Quốc.
Cảnh sát Hồng Kông đụng độ với người biểu tình (ảnh: Bill Gallo/VOA News).
“Hoạt động tuyên truyền tập trung vào các cuộc biểu tình ở Hồng Kông thực sự rất nổi bật. Những chiến dịch này mô tả những người biểu tình là những kẻ bạo lực, chúng nhấn mạnh vào nguyên nhân của bạo lực là do những người biểu tình khởi phát”, Tiến sĩ Jake Wallis từ ASPI chia sẻ với tờ ABC.
“Có rất nhiều hoạt động tuyên truyền được thiết kế để nói tốt cho cảnh sát Hồng Kông.
“Có rất nhiều hình ảnh trong kho dữ liệu đang phi nhân cách hóa những người biểu tình, khi mô tả họ như những con gián.”
Một số người biểu tình thân Bắc Kinh mô tả những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông như những con gián (ảnh chụp màn hình/ABC News).
Tiến sĩ Wallis cho biết một số dấu hiệu cho thấy các tài khoản này không đáng tin, ví như số người theo dõi (follower) họ có.
“Twitter bị cấm ở Trung Quốc, tuy nhiên khi chúng tôi xem xét các khung giờ đăng tweet trong kho dữ liệu này, chúng rõ ràng ăn khớp với giờ hành chính từ thứ Hai đến thứ Sáu, theo giờ Bắc Kinh … bài đăng có khối lượng lớn đã giảm bớt vào cuối tuần,” ông nói.
“Đó là một dấu hiệu rõ ràng của loại hành vi phối hợp có chủ đích, và không trung thực [đối với một người dùng thông thường]”.
“Ngoại suy từ kho dữ liệu Twitter, hoạt động tuyên truyền này gần đây đã tập trung vào việc lợi dụng các cuộc biểu tình và tình trạng bất ổn dân sự ở Mỹ, nhằm đánh tráo khái niệm và biện minh cho việc ĐCSTQ đàn áp các cuộc biểu tình ở Hồng Kông”.
Theo phân tích của Đài quan sát Internet Stanford, rất nhiều tài khoản này cũng phát tán nhiều ngôn luận ca ngợi phản ứng chống dịch Covid-19 của Bắc Kinh, theo The Hill.
“Những ngôn luận xung quanh COVID-19 chủ yếu ca ngợi phản ứng của Trung Quốc trước dịch bệnh, đồng thời so sánh với phản ứng của Mỹ hoặc Đài Loan”, SIO phân tích. “Nội dung tuyên truyền bằng tiếng Anh bao gồm các thông điệp lặp đi lặp lại việc Trung Quốc – chứ không phải Đài Loan – có phản ứng vượt trội hơn trong việc dập dịch”.
Bắc Kinh hiện đang hứng chịu chỉ trích của cộng đồng quốc tế vì giấu dịch tại nội địa, khiến dịch bênh cục bộ lan ra thành đại dịch toàn cầu, lây nhiễm cho gần 8 triệu người và cướp đi sinh mạng của hơn 400.000 người dân thế giới, theo số liệu từ Worldometers.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia nhận định Bắc Kinh cũng báo cáo hạ giảm số ca lây nhiễm và tử vong tại đại lục xuống thấp hơn mức thực tế hàng chục lần. Đài Loan, một quốc gia rất gần gũi với Trung Quốc và có nguy cơ phơi nhiễm Covid-19 rất lớn, trái lại có thành tích chống dịch đáng nể, ghi nhận số ca lây nhiễm và tử vong ở mức thấp kỷ lục, theo giới quan sát quốc tế.