Monday, May 25, 2020

Trump cắt thêm một vòi hút máu của Trung Cộng.

Bằng cách đổi chủ tịch ngân hàng thế giới với một vị diều hâu chống Trung Quốc kịch liệt.
Ông ta tên là David Malpass

Ông ta là một trong những cố vấn kinh tế của Trump từ năm 2016 cho tới nay. Là một người chính trực luôn lên tiếng chỉ đích danh Trung Quốc lạm dụng ngân hàng thế giới do Mỹ chống lưng rất nhiều lần.

“Là một nước đứng nhì kinh tế thế giới, nhưng lại tự phong cho mình nước đang phát triển hạng nhì thật là vô lý hết sức. Với danh vị hạng nhì họ tha hồ mượn tiền từ ngân hàng thế giới để mưu đồ trục lợi”

“Trung Quốc là thành viên của WTO. Một cái lạ hiện nay WTO có một lỗ hỏng to lớn là họ không có một phương cách nào định vị hay là tiêu chuẩn nào để đo lường đó là một quốc gia phát triển và đang phát triển. Nước nào muốn tự phong cho họ hạng ba hay hạng hai cũng được và không có ai thắc mắc về điều đó” 

“Đó là lý do tại sao Mỹ kiện Trung Quốc ra WTO thua nhiều lần, đơn giản vì Trung Quốc là nước đang phát triển. Chẳng hạn như nước Liberia họ tuyên bố là nước đang phát triển nhưng hãy so sánh Liberia với Trung Quốc là một trời một vực”.

“Với địa vị là nước đang phát triển, thực tình Trung Quốc giàu có và họ có hơn gần 4 ngàn tỷ đô la dự trữ, vậy mà họ cũng mượn tiền ngân hàng thế giới để làm ăn nhiều dự án với giá tiền lời rất rẻ mạt, và họ tiếp tục làm như thế không ai quan tâm, nhiều phê phán từ quốc gia khác”.

“Bên cạnh họ còn bắt chẹt hàng Mỹ bán sang Trung Quốc bằng cách đánh một đống thuế tuyệt đối và Mỹ chẳng làm gì được. Nhiều dự án lớn trên thế giới Trung Quốc được ưu tiên hơn các nước đã phát triển như Mỹ và phương tây”. 

Đằng nào họ cũng lợi và bao năm nay Mỹ không làm gì được họ ?

Nhưng gần đây cục diện đã hoàn toàn thay đổi...

“Chính quyền TT Trump đã bắt Trung Quốc đổi địa vị lên thành nước phát triển và sớm muốn gì WTO cũng xét lại và Trung Quốc không còn lợi dụng... được lâu dài”

Ông chủ tịch mới “David Malpass” sẽ là người trực diện đương đầu, để thay đổi trực diện nhiều luật lệ, đảm bảo rằng; cán cân thương mại phải được tự do - công bằng và có đi - có lại, sự bất lợi cho Trung Quốc nay mai là lẽ đương nhiên phải đến.

Những số tiền yểm trợ ngân hàng thế giới gia tăng gần đây là để giúp đỡ cho các nước hạng ba chưa phát triển. Nhiều luật lệ cũng cần phải thay đổi và nó sẽ là ngõ cụt cho Trung Quốc nay mai. 

Rất nhiều quốc gia nghèo đã vô tình làm con rối Trung Quốc, bởi đằng sau mọi dự án đều là những nhà thầu Trung Quốc thực dân, xúi dục các nước nghèo đi xin và xay tiền trợ cấp từ ngân hàng quốc tế để xây dựng và tiêu xài vào những tiêu mục giảm dân nghèo gần đây nhưng mưu đồ là để trục lợi cho các nhà thầu Trung Quốc đằng sau là chính. 

Kế tiếp Trump sẽ tung những đòn mới... thiết lập luật chơi mới đảm bảo thương mại bên trong & bên ngoài giữa các quốc gia với nhau, sẽ phải giàu sự “tự do - công bằng & có đi - có lại” và cái ngày tàn của trục lợi bất chánh của Trung Quốc sẽ không còn hay đúng hơn ĐCSTQ sẽ chết, vì hết cơ hội sống ky sinh vào chủ nghĩa toàn cầu hoá, hãy chờ xem.......

Nguồn: Jason Nguyen

No comments:

Blog Archive