Friday, May 1, 2020

LỖI TẠI TRUMP MỌI ĐÀNG

Bài Larry De King

2 hôm trước trên BBC có bài viết của ông Thắng Đỗ, lại là ông này, cho biết Mỹ đã có hơn 50 ngàn người chết, và cho đó là lỗi tại Trump mọi đàng. Ngoài ra ai cũng vô tội hết.

Đúng là ông Trump đã không cứu được nước Mỹ khỏi tai họa lớn này. Không chỉ Mỹ, mà tất cả các nước đều mong không ai chết, không phải thiệt hại kinh tế nặng nề như hiện tại. Nhưng hãy nhìn lại diễn biến ở Mỹ qua các cột mốc thời gian với những gì Trump làm, và những phản ứng từ phe DC cũng như báo chí cánh tả để thấy một sự thật khác. Qua đó thấy rằng nếu đảng DC mà nắm quyền thì nước Mỹ tan hoang gấp mấy lần hiện tại.

***
Tháng 12

Ngày Xmas 25/12 các bác sĩ Vũ Hán nghi ngờ có dịch. Bác sĩ Lý văn Lượng gửi 1 email cho đồng nghiệp với quan tâm về một loại virus mới. Vị bác sĩ này sau đó bị bắt.

Ông Thắng cho là chính phủ Trump phải biết thông qua WHO. Nhưng chính phủ china và WHO khẳng định không phải là dịch. Chỉ có vài người bị bệnh phổi, có liên quan đến chợ thú hoang dã Vũ Hán.

Cứ cho là chính phủ Mỹ biết ngay thời điểm này. Vậy là ông Trump phải cấm tất cả các chuyến bay từ china, đóng cửa toàn bộ nền kinh tế như trong tháng 3, trong khi chưa có một bệnh nhân nào phát hiện ở Mỹ. Đây có phải là điều ông Thắng muốn ở tổng thống?

Giả sử Trump có phép thông thiên, biết trước mọi việc, và muốn thực hiện các biện pháp trên thì sao. Đảng DC sẽ rất là dễ thương, để ông làm gì thì làm, hay chửi ông sấp mặt? Tận ngày 31/1 ông mới ra lệnh cấm travel từ china mà còn bị chửi lên chửi xuống, bảo ông là bài ngoại cực đoan, kỳ thị người tàu. Ông Thắng biết, và chắc lúc đó ông cũng chửi y vậy.

Thực tế tháng 12 ở Mỹ là tháng rất bận rộn cho phe DC với ước mơ đàn hặc còn dang dở, và không ai thèm quan tâm cúm Vũ Hán. Còn ở china, chính quyền đã biết rõ dịch này, nhưng cố tình che dấu, thông qua sự ủng hộ mạnh của tổ chức WHO.

Vậy bất cứ vị tổng thống Mỹ nào trong tình huống này có thể làm được gì khác hở ông Thắng?

***
Tháng 1

Bác sĩ Lý văn Lượng bị bắt. China cấm các bác sĩ ở Vũ Hán loan tin về dịch. WHO vẫn tiếp tục bênh vực china, cho đây chỉ là bệnh viêm phổi và không lây lan từ người sang người.

Ngày 6/1 Mỹ đề nghị gửi chuyên gia sang giúp, nhưng china bác bỏ.
Ngày 7/1 china xác nhận có virus mới nhưng không lây lan.
Ngày 9/1 WHO tiếp tục bài ca con cá, khen china rất giỏi, đã tìm ra con virus là 1 biến thể của con SARS, tiếp tục khẳng định con này không lây nhiễm.

Ngày 25/1 là ngày Tết, thị trưởng Vũ hán tổ chức lễ hội ầm ỉ, hàng chục ngàn dân tham dự.
Ngày 29/1 WHO tiếp tục bài ca con cá vàng, khen china đã chặn được virus. Nhưng 1 ngày sau, WHO tuyên bố tình trạng emergency trên toàn thế giới.

Trong tháng này ở Mỹ chính phủ Trump bắt đầu lên tiếng về dịch cúm tàu.
Ngày 6/1 CDC cảnh báo không nên du lịch china.
Ngày 7/1 CDC mở văn phòng đặc biệt kiểm dịch virus cúm tàu.
Ngày 21/1 chính thức có người Mỹ gốc china đầu tiên bị lây nhiễm sau khi trở về từ china. 1 ngày sau Trump lên tiếng trấn an là dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát. Nước Mỹ vẫn an toàn.

Giờ thì biết Trump đã sai. Nhưng đâu chỉ mình Trump.

Ngày 26/1 bác sĩ Fauci trong đội đặc nhiệm cũng tuyên bố con corona không đáng sợ, rủi ro rất rất thấp. ( very very low risk).

Ngày 27/1 ứng cử viên tổng thống Joe Biden khen china trong sáng, đáng tin. Ông phản đối việc TT Trump dự định ra travel ban từ china.

Ngày 29/1 tổng thống Trump thành lập ủy ban đặc nhiệm, đứng đầu là bộ trưởng bộ Y Tế. 1 ngày sau CDC chính thức xác nhận corona có thể lây từ người sang người.

Ngày 31/1 TT Trump ra travel ban, cấm những người từng ghé china không được vào Mỹ.

Hậu quả là ông bị chửi sấp mặt. Biden nổ phát đầu tiên, bảo Trump là bài ngoại điên cuồng (hysterical xenophobia), Biden tin là china và WHO rất lương thiện, không đáng bị cấm. Ông Schumer lãnh đạo DC ở thượng viện chửi Trump là kỳ thị chủng tộc (racist). Còn giàn đồng ca báo chí phe tả CNN, NYT, WaPo... thì khỏi phải bàn. Họ được dịp xỉa xói Trump bằng thích, thể hiện lòng thương cảm vô điều kiện với anh china.

Cũng trong tháng 1 báo chí thiên tả không hề cho con virus này là nguy hiểm.

Trong ngày 6/1 báo NYT lần đầu đăng tin có nhiều người bệnh phổi ở Vũ hán, nhưng họ xác nhận theo WHO, là bệnh không lây, và không có gì đáng sợ. NYT cũng chửi Trump sấp mặt vụ travel ban ngày 30/1.

Không chỉ là báo chí phe tả, các ngài nghị sĩ DC nhà mình vẫn còn vùi đầu trong giấc mơ đàn hặc, không ai quan tâm nhiều về corona, chỉ theo thói quen rủa xả tất cả những gì Trump làm.

Tình hình tháng 1 diễn ra như vậy. Rất nhiều người sai lầm chứ không chỉ mình Trump, kể cả bác sĩ Fauci, phe DC, và toàn bộ truyền thông.

Ông Thắng chỉ biết đổ lỗi cho mình ên ông Trump, còn phản ứng của phe DC chửi bới Trump về lệnh cấm, chắc chắn trong đó có ông, thì ông phớt lờ.

Ông Trump không giải cứu nỗi nước Mỹ như mong đợi, nhưng lệnh cấm ngày 30/1 của ông là 1 quyết định đúng đắn, được cho là cứu được nhiều người. Giả sử đảng DC nắm quyền thì chắc chắn không có lệnh cấm này, khi đó nước Mỹ còn tan hoang hơn hiện tại nữa Thắng nhỉ.

***
Tháng 2

Ngày 7/2 bác sĩ Lý văn Lượng chết vì corona. Lúc này WHO bắt đầu báo động china thiếu dụng cụ y tế trầm trọng, và nhờ quốc tế can thiệp.

Ngày 8/2 người Mỹ gốc china đầu tiên chết vì corona. Trong ngày, Mỹ, Canada và liên Âu đã gửi hàng chục tấn y cụ giúp china.

Ngày 12/2 WHO đặt tên cho em Vy (Covid-19), đồng thời khẳng định dịch đã được kềm chế ở china. Lúc này dịch đã lan sang Korea.

Ngày 19/2 dịch tràn sang Iran. Cùng ngày china trục xuất 3 nhà báo của WSJ vì tung tin về dịch bệnh.

Ngày 23/2 Ý bị nặng. New York cũng bắt đầu toang.

Đầu tháng 2 đảng DC vẫn còn vùi đầu vào chuyện đàn hặc. Mãi cho đến ngày 5/2 thượng viện tuyên bố Trump vô tội, giấc mơ đàn hặc mới tan vỡ, và các nghị sĩ DC mới bắt đầu chú ý đến dịch bệnh.

Ngày 23/2 New York tan hoang, mệ Pelosi vẫn cho rằng không có gì đáng sợ. Là do Trump bịa ra để kỳ thị dân da vàng. Mệ dung dăng dung dẻ xuống phố tàu San Francisco kêu gọi mọi người tham gia hòa mình với cộng đồng người tàu ở đây. Ông Mike Bloomberg, ứng viên tổng thống, tuyên bố không có gì đáng sợ, và sẽ đi xuống phố tàu New York ăn nhà hàng.

Suốt thời gian này báo chí phe tả vẫn tiếp tục chửi Trump vụ cấm cửa china, và cho dịch này không nguy hiểm.

NYT bảo 99% là ca nhẹ, không sao.
CNN bảo corona không phải đại dịch, chỉ là 1 dòng cúm khác.
WaPo bảo chỉ giống cúm thường, và Trump là tên độc tài, cứng rắn.

Riêng ông Trump:

Ngày 10/2 ông lên tiếng trấn an dân Mỹ, cũng bảo là dịch bệnh không quá nguy hiểm.

Ngày 26/2 ông nâng cấp ủy ban đặc nhiệm, giao phó tổng thống chủ trì. CNN chỉ trích ủy ban này kỳ thị, không đa dạng, không có da đen.

Ngày 29/2 Mỹ có người chết đầu tiên trong tổng số 15 người nhiễm.

Như vậy, trong tháng 2 ông Trump đã sai khi trấn an dân Mỹ, cho là dịch không quá nguy hiểm. Nhưng đâu chỉ mình ông, toàn bộ phe DC và báo chí cũng không cho corona quá nguy hiểm, thậm chí vẫn còn chửi Trump độc tài, kỳ thị.

Ông Trump sai nhưng nếu là đảng DC nắm quyền thì còn tệ hơn nhiều. Họ vẫn bênh vực china, vẫn kêu gọi hòa mình cùng cộng đồng china như mệ Pelosi và Mike Bloomberg.

***
Tháng 3

Cả thế giới tan hoang.
Ngày 11/3 WHO tuyên bố đại dịch toàn cầu.
Ngày 13/3 WHO bảo châu Âu mới là ổ dịch, không phải Vũ Hán.

Ở Mỹ, trước áp lực của TT Trump, ngày 3/3 CDC nới lỏng các quy định để việc test dễ dàng hơn.

Ngày 6/3 bắt đầu giải ngân 8 tỷ giúp nạn nhân corona.

Ngày 11/3 Trump cấm du lịch nhiều nước châu Âu, và bị phe DC chửi sấp mặt.

Ngày 13/3 TT Trump ban bố tình trạng khẩn cấp, bơm tiền cứu nguy.

Trong tháng 3, phe DC chả có ý tưởng gì mới, chỉ cùng với TT Trump điều đình các gói kích cầu. Đặc biệt họ tố cáo lệnh cấm du lịch của TT Trump, cho đó là bài ngoại, chỉ biết nước Mỹ.

Tháng 3 thê thảm. Cả thế giới ngấm đòn corona. Nước Mỹ tan hoang nặng, các biện pháp phong tỏa bắt đầu. Kinh tế ngưng trệ. TT Trump cay đắng công nhận dịch bệnh quá nặng nề, và giận dữ với đôi song ca china - WHO vì sự dối trá của họ.

Trong khi WHO vẫn tiếp tục bênh vực china, còn china bắt đầu chiến dịch đổ lỗi cho Mỹ. Họ bảo các quân nhân Mỹ đã làm cho Vũ hán bị lây nhiễm. Trump trả đủa bằng cách gọi tên virus là chinese. Vậy là đồng loạt phe DC và báo chí bắt đầu tấn công ông, vẫn với chiêu bài kỳ thị.

Khi china đỗ lỗi cho Mỹ không em nào lên tiếng, còn Trump vừa nói toẹt sự thật thì bắt đầu chửi Trump, bênh vực china. Đúng là khôn nhà dại chợ. Bảo đảm là có ông Thắng chung vụ này.

Trong tháng 3 truyền thông đã quên những vì họ viết, quay lại trách móc Trump đã không lường hết nguy hiểm, phản ứng quá chậm. Giống như mua vé số sổ rồi vậy.

Trump đúng là đã không thể chặn dịch, nhưng quyết định cấm du lịch châu Âu là đúng đắn.

Nếu là phe DC thì chắc chắn sẽ không có quyết định này. Cùng với việc ưu ái china họ chỉ làm tình hình tệ hơn, chứ không thể tốt hơn.

====

Đọc lại những diễn tiến trong 4 tháng 12, 1, 2, và 3 cho thấy nguyên nhân đáng lên án chính là china và WHO trong việc che dấu, lấp liếm sự thật. China biết dịch từ đầu tháng 12, nhưng cố tình bưng bít với sự trợ giúp của tổ chức WHO, kéo dài cho đến tận tháng 3.

Ông Trump đã không thể cứu nỗi nước Mỹ. Ông đã sai, không lường hết sự nguy hiểm của con corona. Một phần cũng vì con virus này quá mới, khoa học cho đến giờ vẫn còn mò mẫm tìm hiểu về nó. Ông cũng tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trong lực lượng đặc nhiệm thôi.

Nhưng nào phải mình ông. Toàn bộ phe DC và báo chí cánh tả cũng từng cho rằng rủi ro thấp, trong đó có cả bác sĩ Fauci. Cũng chính Fauci là người cho rằng chính phủ Trump đã phản ứng rất ấn tượng, không ai thể làm tốt hơn trong 1 cuộc phỏng vấn ngày 23/3.

Giả định Trump là thiên tài, biết trước dịch từ tháng 12, rồi ra lệnh phong tỏa mọi quốc gia, đóng cửa kinh tế Mỹ để chặn corona như hiện tại. Điều này có thực tế không khi nước Mỹ chưa hề có ai bệnh. Trump mà đòi thực hiện các khoản này thì chắc chắn bị đào mả 3 đời chứ chả đùa. Họ sẽ chửi ông là đồ điên, phá hoại nước Mỹ.

Dù vậy TT Trump đã ra những quyết định quan trọng như việc cấm cửa những người đến từ china, rồi cấm du lịch châu Âu. Ông họp báo, cung cấp thông tin cập nhật mỗi ngày.

Nếu không phải là ông thì nước Mỹ có tốt hơn? Gặp ông Biden từng bênh vực china là trong sáng, đáng tin, hay mệ Pelosi đến tận cuối tháng 2 vẫn còn bác bỏ Trump, kêu gọi mọi người hãy đến hòa mình cùng cộng đồng tàu ở San Francisco, làm tổng thống thì nước Mỹ càng chết.

Với chính sách thân thiện với china, sẽ không có vụ cấm cửa china ngày 30/1, hay lệnh cấm du lịch châu Âu, nước Mỹ chỉ có toang nhiều hơn thôi ông giáo ạ.

Câu chuyện đã rõ, dịch bệnh đang hoành hành khắp nơi. Những người ghét Trump như ông Thắng đổ hết tội lên đầu ông, và phớt lờ những hành động hay tuyên bố của phe DC. Ông nên đọc lại diễn tiến từ đầu một cách công tâm để thấy không phải chỉ Trump mới phán đoán sai. Đừng áp dụng tiêu chuẩn kép nữa.

Thay vì thấy rõ tội ác của cặp hắc đạo china - WHO, thì những người như ông Thắng chỉ biết chửi Trump, và rất nhẹ nhàng, dễ thương với china.

Ông Thắng bảo china không có trách nhiệm bảo vệ người Mỹ. Dĩ nhiên, nhưng sự trí trá của họ và WHO chính là nguyên nhân của đại nạn này, nhưng ông không hề dám cất 1 tiếng oán trách.

Ngộ thật, ăn cơm America thờ ma china.

Cuối cùng, đâu chỉ có mình nước Mỹ tan hoang. Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bỉ còn nặng hơn Mỹ nhiều, nhưng không thấy người dân ở đó chửi bới xỉ vả lãnh đạo của họ.

Với dạng người để thù ghét chế ngự lý trí như ông Thắng thì lỗi tại Trump mọi đàng, Trump luôn luôn sai. Cùng 1 sự việc, hành động, ai làm cũng đúng, nhưng Trump làm thì sai.

Ông Thắng Đỗ nên đổi tên thành Thừa Đỗ mới hợp.

PS:
Một số thông tin của bài viết trích từ diễn đàn của bác Vũ Linh.

No comments:

Blog Archive