Saturday, July 27, 2019


NHƯ MỘT GIẤC MƠ...

Nguyễn Thanh Hằng

Tôi và bạn chưa hề gặp nhau ở ngoài đời vì chúng ta ở cách nhau nửa vòng trái đất. Tôi cũng chưa biết bạn ở đâu trên nước Mỹ rộng lớn mênh mông, chưa được nhìn thấy tấm hình nào rõ mặt bạn, cũng không biết bạn làm nghề gì, hoàn cảnh gia đình thế nào! Chúng ta cũng chỉ mới kết bạn facebook với nhau qua một group của một nhóm bạn, rồi lại một nhóm bạn nữa. Những câu chuyện, bài viết của tôi kể về gia đình lớn của mình thường chẳng mấy ai quan tâm! Họ không thích đọc những bài viết đó, họ không dám đọc, không dám like, thậm chí họ còn hủy kết bạn với tôi! 

Nhưng bạn là một khác biệt! 

Bạn đồng cảm với tôi và thích đọc những bài viết đó vì bạn như tìm thấy chính mình trong hình ảnh của tôi! Hoàn cảnh gia đình lớn của tôi cũng giống như gia đình của bạn và chồng bạn. Bạn và những người thân yêu cũng đã từng trải qua năm tháng đắng cay và cũng là nạn nhân của những kẻ ngu dốt, tham lam và tàn bạo. Nên bạn hiểu, những gì tôi viết là Đúng, là Sự Thật! Hoàn toàn là Sự Thật!

Rồi từ những đồng cảm đó, chúng ta tìm thấy ở nhau nhiều điểm chung nữa, chúng ta có cùng niềm tin Kitô giáo, có cùng sở thích hát hò ăn uống, có con gái điệu bộ, có ông chồng hiền lành chiều vợ, thích đi du lịch, thích chụp ảnh, thích tám chuyện, quan tâm tới học hành và công việc, yêu thiên nhiên...

Nhưng đó vẫn chưa phải là điều đã gắn bó chúng ta với nhau!

Chỉ khi tôi và bạn hiểu rằng chúng ta đều là những người sống nội tâm sâu sắc, nặng lòng yêu thương con người và đất nước, nặng lòng với cội nguồn dân tộc và giáo hội Công giáo Việt Nam thì tôi và bạn mới thực sự trở thành 'Tri âm tri ky "!

Bạn kể cho tôi nghe về cảnh đẹp nơi bạn sống, về những công viên đầy vịt trời và chim chóc, về bầu trời trong xanh không ô nhiễm nơi bạn ở, về những món ăn bạn nấu không lo bị ngộ độc thực phẩm, về khu vườn ngát hương hoa và lúc lỉu trái cây! Bạn kể về việc học hành của con gái bạn, bạn khoe con gái rất giỏi tiếng Việt mặc dù sinh ra ở Mỹ, bạn khoe con được khen thưởng ở lớp giáo lý, khoe mái tóc dài tha thướt rất Việt Nam của con! Tôi cũng chia sẻ với bạn về cuộc sống của mình ở VN, về công việc và niềm vui, nỗi buồn của nghề dạy học! Rồi thỉnh thoảng chúng ta tám chuyện nhảm linh tinh về đủ các đề tài vui vui, và những câu thơ con cóc hài hước của tôi! 

Tôi mơ một ngày được tận mắt nhìn thấy những ngọn đồi hoa vàng trùng điệp nơi bạn ở, được tận hưởng không khí trong lành mát mẻ và ngắm nhìn bầu trời xanh biếc không một hạt bụi, được đến thăm trường đại học nổi tiếng mà ông xã của bạn đã từng học, được đi thăm cảnh đẹp, được bẻ bánh mì cho chim ăn, được vuốt ve mái tóc dài đen óng mượt mà của con gái bạn, được hái mận, hái đào, hái dâu đất trong vườn nhà bạn...

Và giấc mơ ấy đã thành sự thật! 

Bạn đã giành chiếc xe xịn nhất, mới tinh của gia đình bạn, chở con gái đến đón mình và chị gái ở bến xe. Bạn sắp xếp buồng riêng, nấu cháo bò chấm quẩy rất ngon! Chồng bạn bắc cái thang cao vút hái mận hái đào cho mình ăn thoả thích! Bạn nghỉ hẳn cả ngày làm việc chở chị em mình đi chơi khắp nơi: đi viếng Nhà thờ và hành hương viếng Đức Mẹ Hoà Bình, chúng ta đã cùng đọc kinh, lần hạt sốt sắng và hát rất nhiều bài hát cầu nguyện cùng Đức Mẹ! Đây cũng chính là Nhà thờ có ca đoàn mà bạn tham gia nên bạn hiểu rất rõ về bức tượng Đức Mẹ làm bằng sắt là do công lao của một người làm nghề nhặt ve chai. 

Bạn đưa mình đến thăm khuôn viên trường đại học danh tiếng Stanford, niềm mơ ước của biết bao sinh viên. Bạn chụp ảnh cho mình với những góc nhìn đẹp nhất của trường đại học vì nơi đây cũng chính là nơi vợ chồng bạn chụp ảnh cưới ky niệm. Rồi cả gia đình bạn mời chị em mình đi lên khu phố Đại Hàn thưởng thức các món rất ngon của tiệm Hàn Quốc. Chúng ta và những người bạn khác nữa đã trò chuyện thân mật bên hồ nước trong xanh đầy vịt trời và chim chóc nhởn nhơ bay lượn, bọn trẻ con đạp xe đạp và đuổi nhau tung tăng bên những tán cây xanh! Rồi tất cả chúng mình đi ăn kem, đi uống boba, tán gẫu đến tận đêm khuya! Rất muộn rồi mà chúng ta vẫn ngồi xì xụp ăn mì bò viên, uống bia và tám chuyện tình yêu tình báo không muốn dứt! Con gái của bạn rất xinh đẹp, thông minh, lanh lợi, ngoan ngoãn, dễ thương đã chơi rất nhiều trò và quấn quít với cô Hoa cô Hằng! Sắp lên xe trở về Nam California rồi mà chồng bạn vẫn còn kịp hái một túi đầy mận ngọt vì biết mình thích ăn! Chúng ta đã chia tay nhau đầy bịn rịn biết bao! 

Bạn quý mến! 

Tôi đến Thung lũng silicone, Thung lũng Hoa vàng khi đã hết mùa hoa, không có cơ hội để chụp ảnh với Hoa vàng cỏ xanh được nữa! 

Nhưng ở đây, tôi đã gặp được những Tấm Lòng Vàng! Cho đến giờ này, khi ngồi trên chuyến xe bus trở về Santa Anna, tôi vẫn rưng rưng cảm động về tấm lòng Vàng của gia đình bạn, tôi vẫn chưa lý giải được sao tôi lại được bạn yêu mến đến vậy! Tại sao một người không phải họ hàng ruột thịt lại có thể tiếp đãi, đưa đón nhiệt tình và tràn đầy tình thương mến thương như vậy! 

Tạ ơn Chúa! Cảm tạ Đức Mẹ Nữ Vương Hoà Bình của Thung lũng Hoa vàng San Jose, Bắc California đã nhờ bàn tay và trái tim của bạn biến giấc mơ của mình thành hiện thực! 

Xin Chúa chúc lành và trả công bội hậu cho bạn và gia đình! 

Hai chị em Thanh Hoa và Thanh Hằng sẽ luôn nhớ tới bạn và gia đình trong lời cầu nguyện!

Nguyễn Thanh Hằng (để kỷ niệm chuyến đi San Jose mùa hè năm 2018)

No comments:

Blog Archive