Sunday, September 11, 2016

Ma túy “made in China” và vụ ăn thịt người ở Florida

Chu Nguyễn

Ma túy “made in China” và vụ ăn thịt người ở Florida
Ông bà John Stevens và Michelle Mishcon chết đau đớn vì một sinh viên say flakka
Nguồn tin Reuters ngày 16 tháng tám, 2016 cho biết, Cảnh sát Martin County, Florida vào đêm thứ hai 15 tháng tám, khi được tin cấp báo can thiệp một vụ bạo động, tại garage một biệt thự sang trọng ở Tequesta, Fla., đã giật mình kinh hoàng. 
Trước mặt họ không phải là cảnh trong một cuốn phim loại wolverine hay vampire mà là cảnh thực: một thanh niên lực lưỡng, gần như trần truồng đang đè lên một người nam trung niên, đầu cúi xuống, miệng phùng ra, gặm từng miếng thịt trên mặt nạn nhân. Trong lúc ấy nạn nhân, nằm trên vũng máu, chưa rõ sống hay chết chỉ thấy bất động và mặc cho thanh niên ăn thịt mình. Cảnh ghê rợn tăng thêm khi cảnh sát nhận thấy bên cạnh xác nam là xác một phụ nữ cũng tắm trong máu đào. Cả hai chắc chắn bị đâm chém và người nam đang bị kẻ sát nhân ăn thịt.
Một cảnh sát thấy cảnh man rợ này nên vội vàng can thiệp và hét lớn:
– Dừng tay
Nhưng thanh niên này như không màng tới sự hiện diện của nhân viên công lực. Một nữ cảnh sát viên phải nổ súng gây choáng “Taser stun gun” nhiều lần cũng không làm cho kẻ ăn thịt người nao núng. Bốn nhân viên cảnh sát phải xúm lại can thiệp, dùng tay đấm, chân đạp vào kẻ bạo hành nhưng hung thủ như một người không tri giác, nhưng có sức mạnh vô cùng vẫn không màng, đầu vẫn chúi xuống nạn nhân răng tước thịt, miệng dính máu tươi, mắt trợn tròn, nhai ngấu nghiến và nuốt ừng ực như hưởng vị ngon lành của thịt tươi. Cuối cùng nhân viên công lực phải dùng tới cảnh khuyển K9 nhảy vào tấn công dữ dội mới hạ được kẻ điên và đưa hắn đi.
Một nhân viên cảnh sát địa phương đầu tiên có mặt tại hiện trường là William Snyder cho biết bản thân đến bây giờ còn rùng mình vì nhận ra hung thủ đã biến thành một con vật kinh hoàng, miệng không thốt ra lời mà chỉ có tiếng gầm gừ trong cổ họng và dù bị khống chế nhưng vẫn gắng “cắn và móc thịt ở mặt nạn nhân nhai ngấu nghiến… Hắn tỏ ra có sức mạnh vô cùng, chúng tôi khó khăn lắm mới khống chế được hắn.”
Hung thủ biến thành ma cà rồng là ai vậy?
Anh ta mới 19 tuổi có tên là Austin Harrouff, xuất thân từ một gia đình danh giá và hiện là sinh viên của đại học Florida (Florida State University hay FSU) và xưa nay không có điều tiếng gì với thân thích và cảnh sát.
Bao câu hỏi “tại sao” xuất hiện ngay sau khi tin có kẻ ăn thịt người ở  Martin County, duyên hải Florida. Tại sao vậy? Nạn nhân là ai?
Chân dung kẻ ăn thịt người Austin Harrouff:
Harrouff là một thanh niên mới lớn, đẹp trai, cao 6ft và nặng 200 pounds. Cậu trai này khi còn học tại Suncoast Community High School ở Riviera Beach được bạn gái chiều chuộng và bạn trai nể nang vì chất nam tính bộc lộ, với thân hình nở nang, và có khiếu về môn football và đấu vật. Thích thể thao nhưng cậu ta lại tỏ ra hòa nhã, không dễ gì chọc giận cậu ta. Lại xuất thân từ một gia đình trí thức, thân phụ là nha sĩ và được cha mẹ thương yêu nên không ai không tưởng rằng tương lai của Harrouff sẽ đầy hứa hẹn rực rỡ khi bước vào đại học Florida. Nhưng không hiểu vì sao cậu ta lại biến thanh “ác quỷ” một quỷ sống, một thứ zombie?
Biến cố khởi từ một cuộc đoàn tụ gia đình
Vào buổi chiều tối ngày 15/8, Harrouff cùng gia đình, gồm cha mẹ, anh em, vào lúc 8:30 vào ăn bữa tối tại một quán ăn trong vùng có tên là Duffy’s West. Nhưng trong khi đợi nhà hàng chuẩn bị thức ăn, có lẽ hơi chậm, thì Harrouff, tỏ ra cáu kỉnh, bực bội và rời ghế bỏ ra ngoài dù cha mẹ cố giữ lại nhưng không nổi. Cậu ta lang thang định về nhà nơi người cha cư ngụ, đi khoảng 4 dặm, không hiểu trời xui đất khiến ra sao lại rẽ về Kokomo Lane.
Cha mẹ thấy con tỏ ra xúc động bất thường nên lo ngại nên báo cho cảnh sát và bảo anh em chia nhau đi tìm nhưng chỉ biết bi kịch khi cảnh sát được gọi tới một địa điểm ở Southeast Kokomo Lane để can thiệp vào một vụ hành hung.
Nào ngờ không đơn giản là một vụ bạo hành mà là hai vụ sát nhân rất tàn bạo mà nạn nhân và hung thủ không hề có oán thù hay quen biết nhau.
Harrouff chỉ vì flakka trở thành quỷ sống ăn thịt người
Harrouff chỉ vì flakka trở thành quỷ sống ăn thịt người
Cái chết của vợ chồng Stevens
Hai ông bà Stevens, John, 59 và Michelle, 53, là một cặp vợ chồng, con cái đã trưởng thành, tỏ ra có hạnh phúc và giàu có trong vùng Martin County duyên hải Florida, nơi có bãi biển đẹp nhất Mỹ quốc. Họ ở trong một biệt thự rộng lớn trang hoàng trang nhã và cây cối ngả bóng râm mát.
Vào lúc tiết trời cuối hạ, còn chút oi bức, hai vợ chồng bác ghế ngồi ở trước garage hóng mát, trò chuyện vui vẻ. Từ garage họ nhìn ra driveway hai bên trồng cây chạy dài ra tới cổng ngoài và thỉnh thoảng chào hỏi láng giềng qua lại. Nào ngờ lúc 9:15 pm tử thần tình cờ đi ngang qua. Đã tình cờ xuất hiện lại tình cờ thấy cổng không đóng nên rẽ vào lấy mang họ.
Tử thần chính là Austin Harrouff. Hắn có trong tay một lưỡi dao loại dao bấm (switchblade knife) và không nói một lời, xông vào đâm hai nạn nhân. Hai nạn nhân bất ngờ chỉ kịp chạy ra ngoài nhưng rồi trọng thương gục ngã ngay driveway. Một người hàng xóm, Jeff Fisher, nghe tiếng kêu cứu, chạy lại toan đẩy Harrouff ra nhưng bị hung thủ đâm bị thương nên bỏ chạy và báo cảnh sát.
Lúc này Harrouff đã biến thành con quỷ sống, nhảy lên trên xác nằm ngửa của ông John và bắt đầu tước thịt mặt của nạn nhân ăn sống, thay cho thứ thực phẩm mà anh ta gọi ở quán Duffy’s West, cho tới lúc cảnh sát xuất hiện và bị khống chế.
Hiện cảnh sát hạt Martin chỉ mới xác định hai vụ án mạng: Michelle Karen Mishcon và John Joseph Stevens III bị sát hại chỉ do một tên loạn trí phê thuốc gây ra mà thôi. Hung khí gây ra cái chết của họ ngoài con dao bấm có thể còn là những vật nặng như gạch đá nào đó để gần garage ngôi nhà nạn nhân.
Vì đâu nên nỗi một sinh viên khỏe mạnh, vốn bình thường lại biến thành zombie giết người ghê gớm như thế? Hiện Harrouff ngoài một số thương tích, đã bị gây mê cho dịu cơn hưng phấn và được nằm ở bệnh viện. Kẻ hành hung ở trong tình trạng nguy kịch vì đã uống một chất chưa xác định khiến tổn thương nội tạng.
Độc chất nào khiến Harrouff có thể thiệt mạng sau khi hóa điên? Các chuyên viên về độc chất cho rằng chính flakka là nguyên nhân gây cho Austin Harrouff thành quỷ sống. Chất độc hại này sản xuất nhiều ở Trung quốc và bị lén mang vào Florida, nhất là miền nam Florida từ cuối 2014 sang 2015 và tạo thành một thứ dịch tệ hại cho thanh thiều niên.
Flakka chứa chất alpha-PVP, một hóa chất tương tự như chất tạo thành ma túy “bath salts”, chẳng khác một hợp chất gồm crack cocaine trộn với meth. Uống chất này, dưới hình thức viên con nhộng, giá rất rẻ chừng 5 Mỹ kim một liều nên mới có tên “thuốc điên giá hạ” (!). Kẻ nghiện sau khi uống sẽ trở nên hưng phấn, có ảo giác và đôi khi thành loạn thần trí và cơn hưng phấn có thể khiến sức mạnh cơ thể tăng gia gấp bội.
Jim Hall, một chuyên viên bệnh học của đại học Nova Southeastern University cho biết rõ hơn về hậu chứng của rmột kẻ uống Flakka: “loạn trí, trút bỏ quần áo, hùng hổ chạy ra ngoài đường và trở nên mạnh mẽ gấp bội phải năm ba cảnh sát mới có thể ghìm giữ nổi. Kẻ say thuốc một khi đã bị khống chế mà không chữa trị ngay thì có thể mất mạng.”
Phụ trách điều tra thảm án, William Snyder của cảnh sát hạt Martin cho tờ The Post biết hành vi của Harrouff có dấu hiệu uống quá liều thứ ma túy tổng hợp flakka. Tuy xét nghiệm toàn bộ chưa có nhưng biểu hiệu uống Flakka ở hung thủ khá rõ: “sức mạnh tăng ghê gớm, lột bỏ quần áo, gầm gừ như thú, chống cự dữ dội với nhân viên công lực dù bị một nhóm khống chế”.
Flakka trong giới ăn chơi còn có nhiều tên khác nhau, có tác dụng biến đổi tâm trí của người dùng khi “phê” thuốc mà giá lại rẻ mạt như “$5 insanity,” “powdered psychosis” và “total mind melt”.
Theo tờ Washington Post loại này từng xuất hiện ở Ohio, Chicago và Houston và có lúc tràn lan ở Florida. Hậu quả tác hại vô cùng tệ hại vào lớp thanh niên mới lớn đua đòi ăn chơi. Trước hết giá nó quá rẻ, lại dễ có trong tay. Nhất là tai nạn do nó sinh ra lại quá khủng khiếp.
Người nghiện có thể mua qua online từ các tay bán lẻ gốc Hoa. Tờ The Post cho biết bệnh viện ở Broward County, Fla. năm ngoái đã từng có phúc trình là có ngày số nạn nhân cần cấp cứu vì dùng flakka lên tới 20 trường hợp và có ít nhất 16 người chết vì loại ma túy này kể từ tháng 9, 2015.
Các chuyên viên dược lý cho biết kẻ dùng flakka thân nhiệt sẽ tăng lên tới 104 hay 105 độ (F), khiến kẻ uống bứt rứt phải lột bỏ y phục, đồng thời chất adrenaline sùng sục trong thân thể nên tạo cho kẻ say thuốc có sức mạnh ghê gớm và không có cảm giác đau đớn. Hơn nữa tâm tính có thể thay đổi bất thường. Tờ Miami Herald cho biết vào tháng tư, 2015, một người say flakka đã ghé hốc cây toan làm ái tình và cảnh sát phải dùng súng Taser để khống chế nhưng hắn rút ngay kim điện cắm trên người ra tấn công lại cảnh sát.
Theo tờ The Palm Beach Post, mùa hè năm ngoái, một thanh niên 26 tuổi say flakka đã đẩy một vị nữ cao niên 83 tuổi xuống sàn và tấn công. Cụ bà bị thương và tạ thế ba ngày sau.
Một vài chuyện đau thương khác như bố say flakka dìm con thơ xuống nước tới chết đã được giới truyền thông thuật lại.
Trên tờ The Post, một ký giả là Peter Holley đã báo động nguy cơ của flakka đối với thanh niên: “Flakka là thuộc rất dễ nghiện, uống ít thì tạo sự hưng phấn, kích thích và ảo giác. Nhưng chỉ thêm chút ít, có thể gây vấn đề tim mạch, kích động, hung hăng, loạn trí, điên cuồng.”
Các nhà nghiên cứu cho rằng flakka mượn từ tiếng “la flaca”, tiếng lóng của Tây ban nha chỉ một người đàn bà đẹp mà đã có sắc đẹp thì dễ làm say lòng người. Ban đầu nó được sản xuất nhiều nhất ở Trung hoa nên nó còn có tên là Chinese Devil’s drug nhưng gần đây chất này đã bị cấm ở nơi sản xuất cũng như ở Mỹ nhưng không ngờ có lúc nó đã ngấm ngầm trỗi dậy với thảm án Florida.
Dư luận nói chung đòi phải có biện pháp triệt để cấm flakka và chê trích luật pháp Mỹ đã nhẹ tay với bọn buôn bán thứ ma túy này. Cứ nhìn tâm gương cha mẹ Harrouff đau khổ như thế nào khi thấy con ăn thịt người và hiện giờ còn trong tình trạng thập tử nhất sinh ở bệnh viện. Nếu có sống sót thì cũng mãn đời ở trong bênh viện tâm thần!
Cũng không thể quên nỗi thống khổ của con cái, thân thích của ông bà John Stevens và Michelle Mishcon. Cha mẹ họ đang sống tràn đầy hạnh phúc bỗng nhiên mất mạng một cách đau đớn và không hiểu lý do nào bị sát hại ở một mảnh đất được coi như thiên đường của nhân gian. Họ chỉ biết oán trách flakka và nhưng kẻ buôn bán flakka.
Biết bao thanh niên đáng lý có tương lai rực rỡ mà vì flakka mà tiêu tan tất cả. Xã hội vì flakka mà tang thương với tệ nạn xã hội từ trộm cắp, hiếp dâm tới án mạng… Chặn bàn tay buôn bán flakka phải là công việc cấp bách!

Chu Nguyễn

No comments:

Blog Archive