Sunday, June 7, 2020

Tại sao người Việt ty nạn ở đây không sát cánh với cộng đồng người Mỹ đen

Bài viết hay dành tặng cho dân Việt Nam da vàng đạo đức giả!

Các bạn ở Việt Nam có thể không hiểu rõ tình hình nước Mỹ, những người Mỹ gốc Phi thật sự ra là một nhóm người kỳ thị nhất nước Mỹ. Họ kỳ thị ngay với những người da đen từ Phi Châu (Somalia, Ethiopia, Kenya) qua Mỹ trong thời gian sau này. Trong những cộng đồng của người da đen, không một chủng tộc nào có thể đến ở chung. Thường trong những khu vực đó, tệ nạn xã hội, cướp bóc, giết người, ăn cắp ăn trộm, tỷ lệ thiếu niên bỏ học, bị tù tội rất cao. Ngoài ra, băng đảng da đen mà ở gần băng đảng châu Mỹ Latin, thì không có nhóm dân nào mà có thể sống trong vùng đó một cách bình an được.
 
Nếu nói "Black Live Matters" (Mạng sống da đen quan trọng), bạn có bao giờ hỏi tại sao tỷ lệ người da đen lại giết người da đen nhiều nhất

Tại sao phụ nữ da đen lại phá thai nhiều nhất? 

Tại sao số lượng người da đen giết người da trắng cao hơn số lượng người da trắng giết người da đen? 

Tại sao những thành phần Mỹ nổi tiếng trong xã hội qua lãnh vực thể thao, diễn viên, ca sĩ lại không mua nhà trong những ghetto của Mỹ đen, mà chỉ đến mua nhà ở khu Mỹ trắng? Vì họ cảm thấy an ninh hơn hay chính họ cũng kỳ thị những người dân cùng màu da của họ. 

Tại sao lịch sử Mỹ đã có 1 tổng thống da đen Obama, bộ trưởng Quốc Phòng (Colin Powel), Ngoại trưởng (Condoleezza Rice), Chánh Án Tối Cao Pháp Viện (Clarence Thomas), hàng tá dân biểu, nghị sĩ Liên Bang, hàng ngàn người da đen giữ chức vụ cao ở các Tiểu Bang; cầu thủ da đen đã chiếm trọn gói trong bóng rổ, hoặc giới văn nghệ. Vậy thì với những thành quả đó tại sao người da đen vẫn kêu gào là bị kỳ thị chủng tộc. 

Tại sao người Việt ty nạn qua đây chỉ trong 40 năm mà đã thiết lập một nền tảng vững chắc, con cháu của họ đều là cộng đồng thành công trong xã hội? Người Việt ty nạn đâu nói tiếng Anh giỏi bằng người Mỹ da đen, nhưng tại sao người VN không kêu ca bị kỳ thị nhiều hơn người Mỹ da đen? 

Câu hỏi đặt lên là nếu bạn ở đây, bạn có đứng lên kêu gọi biểu tình khi người Á châu (một số Việt Nam) đã bị người da đen bán chết, hãm hiếp, cướp bóc không? 

Bạn có đòi công lý khi một em bé da trắng 3 tuổi đã bị một tên Mỹ đen bưng ném xuống đất từ lầu 3 của một khu thương mại? 

Bạn có phản đối khi những người cảnh sát da trắng, da đen, da vàng bị tụi tôi phạm da đen bắn chết, chỉ bởi vì họ trả lời những cú gọi cấp cứu 911 từ những người dân trong vùng kêu họ đến để bảo vệ? 

Khác với lối hành xử côn đồ của công an VN, giết người trong nhà giam, trấn áp dân oan đi đòi nhà, đi cướp đất của dân mà không bị tội, trong khi cảnh sát Mỹ ở đây chỉ cần làm sai luật là đã bị bắt bớ bỏ tù, điển hình 4 vị cảnh sát liên quan đến cái chết của ông Floyd mới đây. Người mà qua cuộc thẩm tra về nguyên nhân cái chết, đã tìm ra ông ta đã bị nhiễm corona virus, có tiền án về bệnh tim, đã xử dụng ma túy đá, tổng hợp với một số lượng thuốc men khác.

Tôi có thể viết nhiều hơn về những vấn để tệ nạn xã hội ở đây nếu có thời gian, nhưng ngắn gọn không phải vì vậy mà chúng tôi quơ đũa cả nắm. Bất cứ chủng tộc nào, cũng có người tốt và xấu. Tôi có rất nhiều người bạn Mỹ da đen, họ rất thành đạt trong xã hội và rất có nhân cách. 

Người boss đầu tiên của tôi là người Mỹ đen, bà ta rất giỏi và rất công bằng. Xã hội Mỹ ở đây chúng tôi hầu như không còn nhìn vào màu da để quyết đoán con người, nhưng dĩ nhiên chúng tôi có thành kiến khi nhìn vào lối sống, hành xử, thái độ thiếu tôn trọng, thiếu văn minh của nhóm người. 

Người Việt ty nạn cộng sản, chúng tôi lên án và đã báo cáo cho cảnh sát và FBI để hy vọng họ bắt 4 tên du học sinh ở VN mới sang và đi hôi của. Cũng như sinh viên du học Đài Loan đã báo cáo cho cảnh sát Seattle những sinh viên Trung Hoa đến từ Tàu cộng đã đi ăn cấp những túi hàng hiệu nổi tiếng dựa vào việc biểu tình, và còn khoe trên mạng xã hội. 

Cuối cùng tôi nghĩ bạn cần có những kiến thức căn bản của đời sống bên Mỹ này, trước khi lên tiếng kêu ca là tại sao người Việt ty nạn ở đây không sát cánh với cộng đồng người Mỹ đen. 

Nhưng tôi không trách bạn, ngược lại tôi coi việc bạn bắt đầu chú ý vào những biến động trên nước Mỹ là một điều tốt. Khi bạn đã hiểu rõ quyền lợi căn bản của con người trong xã hội, bạn hãy ứng dụng những hiểu biết đó để kêu gọi công lý cho người Việt trong nước, những người dân oan mất nhà mất đất mấy chục năm; đòi hỏi một chế đó trợ cấp xã hội cho những người già và trẻ em; phản đối một nền giáo dục chỉ biết cuồng đảng, hạn chế tư duy, và nền văn hóa suy đồi; phản đối bọn cầm quyền CSVN đã hai tay dâng giang sơn cho Tàu cộng; phê bình đảng viên CSVN đã tham nhũng, ăn tàn phá sạch tiền thuế của dân, không xây dựng được một công trình gì cho nên hồn, chỉ biết lo đưa con cái, thân nhân của chúng qua những xứ sở tự do để ăn chơi sa đọa. 

Ngày nào đó bạn làm được như vậy thì tôi xin ngã mũ cúi chào!

FB the vietnamese conservative

No comments:

Blog Archive