Thursday, June 4, 2020

BIỂU TÌNH HAY BẠO ĐỘNG?

Thường vấn đề gì Trung Quốc lên tiếng ca ngợi, thì chúng ta phải hiểu ngược lại.

Tàu, một đất nước cấm biểu tình dưới mọi hình thức, luôn thẳng tay đàn áp tàn bạo các cuộc biểu tình, luôn viện dẫn biểu tình tại Mỹ là lý do để không nên đa đảng. Nhưng riêng lần này, Tàu lại bảo các cuộc biểu tình bạo động ở Mỹ rất “đẹp đẽ”, rất “tuyệt vời”.

Không biết “đẹp”, “tuyệt” tới đâu, nhưng ai cũng thấy:

- Chỉ sau một đêm, virus Vũ Hán dường như đã không còn tồn tại ở Mỹ. Đảng Dân chủ không nhắc virus nữa, cho tiện việc tuyên truyền xúi dân ra đường bạo động, hôi của, đốt phá, chống Trump. Khi nào vụ này lắng xuống, virus sẽ tự động quay lại để họ chửi Trump tiếp;

- Sau một đêm, người ta hoàn toàn chia trí, không mấy ai quan tâm tới người biểu tình Hong Kong đang bị TQ đàn áp;

- Không còn những thảo luận về trách nhiệm của TQ trong vụ virus và Hong Kong;

- Không có ai nói về đòn trừng phạt Trump mới công bố chống lại TQ để đáp trả vụ virus và Hong Kong;

- Chẳng ai quan tâm nữa tới câu nói phân biệt chủng tộc đối với người da đen của ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden hôm 22/5;

- Không mấy ai bàn thảo việc NASA và SpaceX vừa phóng thành công tàu vũ trụ Crew Dragon, mở ra kỷ nguyên lịch sử mới cho chương trình thám hiểm không gian của Hoa Kỳ.

Đối với nhiều người Mỹ, việc thành bại của đất nước không quan trọng bằng việc tập trung đánh phá làm giảm mức tín nhiệm của Trump, hòng làm ông thất bại trong kỳ bầu cử tháng 11 tới.

Ai được lợi khi tất cả những vấn đề quan trọng trên chìm xuồng? Thực sự khó mà nghĩ ra ai, ngoài 2 thực thể sau đây: Đảng Dân chủ, và Trung Quốc.

No comments:

Blog Archive