Sunday, June 23, 2019

Trưởng đặc khu Hồng Kông khiếu nại Đức vì cấp ty nạn cho 2 người biểu tình năm 2016



Lãnh đạo điều hành Hồng Kông Carrie Lam đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và sự hối tiếc sâu sắc của bà về quyết định của Đức bảo vệ các nhà hoạt động ủng hộ độc lập Ray Wong Toi-yeung, 25 tuổi, và Alan Li Tung-sing, 27 tuổi.

Trưởng đặc khu Hồng Kông đã chính thức gửi đơn khiếu nại tới nhà ngoại giao hàng đầu của Đức trong thành phố, gần 3 ngày sau khi tin tức nổ ra rằng quốc gia châu Âu đã trao quy chế ty nạn cho 2 nhà hoạt động địa phương bị cảnh sát truy nã vì tội gây bạo loạn, theo SCMP.
Lãnh đạo điều hành Hồng Kông Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đã kêu gọi một cuộc họp vào thứ Sáu với Quyền Tổng lãnh sự David Schmidt – để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và sự hối tiếc sâu sắc của bà về quyết định của Đức đề nghị bảo vệ các nhà hoạt động ủng hộ độc lập Ray Wong Toi-yeung, 25 tuổi, và Alan Li Tung-sing, 27 tuổi.
Họ đã bỏ mặc khoản tiền bảo lãnh tại ngoại trong năm 2017 chạy trốn sang Đức, tránh đối mặt với cáo buộc hình sự liên quan đến cuộc biểu tình Vượng Giác (Mong Kok) năm 2016.
Hai nhà hoạt động Hồng Kông Ray Wong (L) và Alan Li ở Berlin. Hai người đã được cấp tình trạng ty nạn ở Đức sau khi chạy trốn khỏi Hồng Kông vào tháng 11 năm 2017. (Ảnh: Handout/SCMP)
Theo một tuyên bố của Văn phòng Trưởng đặc khu, bà Lâm đặt câu hỏi liệu sự quyết định của chính quyền Đức có dựa trên những thực tế hay không, vì bất kỳ ai bị buộc tội vi phạm luật pháp ở Hồng Kông sẽ phải đối mặt với một phiên tòa công khai và công bằng theo một hệ thống tư pháp độc lập. 
“Bà bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc và sự phản đối mạnh mẽ đối với báo cáo về Đức đã trao quy chế ty nạn cho hai người tại ngoại, điều vô lý này đã làm làm xói mòn uy tín quốc tế của Hồng Kông về thượng tôn pháp luật và độc lập tư pháp”, tuyên bố nói.
Một số phương tiện truyền thông quốc tế đưa tin hôm thứ Tư, rằng hai người chạy trốn đã xin ty nạn ở Đức vào năm 2017, và chính quyền ở đó đã cấp ty nạn cho họ vào tháng Năm. Truyền thông dẫn lời ông Wong nói ông sẽ tập trung về vấn đề nhân quyền của Hồng Kông.
Bản tuyên bố dẫn lời bà Lâm nhấn mạnh, nền pháp quyền của Hồng Kông cũng như các cơ quan thực thi pháp luật và độc lập tư pháp từ lâu đã được cả cộng đồng địa phương và quốc tế đánh giá cao.
“Bà cho biết hai người đàn ông đang đối mặt với các cáo buộc nghiêm trọng bao gồm bạo loạn và tấn công cảnh sát liên quan đến cuộc bạo loạn Mong Kok vào tháng Hai năm 2016. Liên quan đến việc ném gạch và pallet gỗ, đốt xe hơi, tấn công cảnh sát và xe cảnh sát xung quanh, làm bị thương người khác và hủy hoại tài sản công cộng”, bản tuyên bố nói.
Bà Lâm cho nhà ngoại giao Đức biết rằng, những hành động bạo lực của “những kẻ bạo loạn” đã gây thương tích cho hơn 80 cảnh sát và làm nhiều người ở Hồng Kông bất an. Bà yêu cầu ông Schmidt truyền đạt những tiếc nuối sâu sắc và sự phản đối mạnh mẽ của bà tới những cấp trên của ông ở Berlin.
Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Bắc Kinh đã khẳng định Hồng Kông duy trì pháp quyền, trong đó đảm bảo đầy đủ quyền công dân.
Bộ Ngoại giao Đức trước đó đã lên tiếng lo ngại về tình hình ở Hồng Kông.
Thành Minh
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive