Saturday, June 13, 2020

Điểm sách/phim: Gifted Hands

Thói quen thời đại học là cuối tuần sẽ bắt xe bus xuống khu người Việt, ăn tô phở bò, uống ly cà phê sữa đá cho đỡ nhớ nhà. Muốn đọc sách gì thì vào thư viện, tuy nhiên không phải là sách gì cũng có. Nhân có người bạn về Việt Nam, để lại cho cái kindle cũ, giờ vẫn còn giữ, có mua quyển này qua Amazon.

Tô phở bò, và ly cà phê sữa đá là một luxury thời đi học. 

Đời sống sinh viên thì hết sức tằn tiện, nên muốn có cái luxury này, thì phải trade cái luxury khác. Nên mãi từ đó hay có thói quen quy sách ra ... phở.

Nghĩa là nếu mua sách đọc thì tuần đó không ăn phở uống cà phê. Còn nếu ăn phở uống cà phê thì không mua sách. Dần dần cà phê tự pha, và phở có thể tự nấu. Tuy bây giờ điều kiện đã khác, không phải nhịn ăn phở mua sách nữa, nhưng thái độ đó đi theo bao nhiêu năm, mãi tới bây giờ.

Và quyển này là quyển sách đầu tiên nhịn ăn phở để mua. Nên còn nhớ mãi.

Cũng nhờ quyển này, và rất nhiều quyển sách sau đó do Ben Carson viết, mà hiểu được một vài sự tình của người da màu ở Detroit, Michigan.

Nếu ai còn biết một sự tình khá đặc biệt ở Hoa Kỳ là thế này: sinh viên gốc Phi vào đại học rất dễ, ngay cả những trường hàng đầu, do chính sách hỗ trợ người da màu Affirmative Act. Obama và vợ vào tới Harvard, hay Princeton, xuất phát từ những năm tháng này. Sinh viên Mỹ trắng vào được những nơi này rất khó, sinh viên Mỹ gốc Á vào còn khó hơn nữa. Không tính tới sinh viên ngoại quốc, người Mỹ gốc Á, hay người Úc gốc Á thành công ở lĩnh vực STEM phải đi qua rất nhiều khó khăn, do việc hỗ trợ người da màu đã làm ảnh hưởng tới người gốc Á rất nhiều. Tuy nhiên, sẽ không đi sâu vào sự tình này.

Chỉ là thế hệ của Ben Carson vào đại học là thực học, cạnh tranh ngang hàng với các sinh viên khác, chứ không nhờ cái dù của Affirmative Act.

Ben Carson sau khi đã thành công, có quay lại các trường học cũ, động viên trẻ em Mỹ gốc Phi cố gắng, tránh việc sa đà vào hưởng thụ, giải trí,... những năm tháng vất vả của ông là ví dụ, sau được dựng thành phim.

Nhưng ông đi nhà thờ Tin Lành, và là một người tín Chúa thuần thành. Nên những người Democrats ghét ông ra mặt. 

Gifted Hands cũng là một bộ phim rất hay. 

Câu chuyện mà Dr kể trong quyển này, còn nhớ tới bây giờ là thế này: lúc Dr Ben Carson đã rất thành công, ông vẫn rất giản dị. Ông cần một chiếc xe mới, và ông thích xe làm tại Mỹ. Do thời đi học, ông làm công nhân cho Ford. Ông vào một dealer xe, người bán xe nhìn thấy ông, ngó lơ không tiếp. Ông tới hỏi thì họ ra chiều bận, và quay sang tiếp một khách Mỹ trắng khác. Ông đi tới một dealer khác, người Mỹ trắng này bán xe cho ông rất nhiệt tình. Ông chẳng mất thời giờ bargain, mua một chiếc Chrysler rất tốt.

Chỉ một khi mình để người khác coi thường mình, họ mới có thể coi thường mình. Và một khi mình không trân quý mình, càng có ly do để người khác coi thường mình. Cuộc sống luôn có những người coi thường kẻ khác, vì vấn đề tâm lý, thái độ đó giúp họ khỏa lấp được sự bất an nội tâm về sự yếu kém tự thân. Nhưng điều đó không có nghĩa là mình chấp nhận được họ làm như vậy. Nên đối với những người coi thường mình, không nên giành thời giờ cho họ. Và cách trân quý mình tốt nhất, chính là không ngừng học hỏi, nỗ lực, và không quên những người đã giúp đỡ mình thuở hàn vi. 

Ông tranh cử năm 2016 không thành công, nhưng sau làm việc trong chính quyền Donald Trump. 

Nếu bạn có thời giờ, hãy đọc quyển này, hay cùng xem phim với con trẻ về nhân vật này.

Thái độ đọc Books of Proverbs, là học được từ Dr Ben Carson. Ông không ngừng đọc Cựu Ước, và Tân Ước, tự mình học Bible, nên không ngừng có minh kiến. 

Nếu bạn tín Chúa, Bible là thứ duy nhất bạn có thể dựa vào. Không một nhà thờ nào trường tồn, Đức Tin chân chính mới là thứ dẫn tới ngôi nhà của Chúa.

FB Andrew Nguyen

No comments:

Blog Archive