Nhà báo gốc Việt đệ đơn kiện nhóm biểu tình Antifa ở Mỹ
Nhà báo người Mỹ gốc việt Andy Ngô đã đệ đơn kiện tổ chức Antifa tại Portland vì tội tấn công và hành hung, theo The Epoch Times ngày 5/6.
Andy Cường Ngô (sinh năm 1986) là một nhà báo người Mỹ nổi tiếng chuyên đưa tin về các cuộc biểu tình tại thành phố Portland, tiểu bang Oregon, trụ sở của Rose City Antifa – một trong những tổ chức Antifa lâu đời nhất còn hoạt động tại Mỹ, theo Wikipedia.
Antifa là viết tắt của cụm từ “Anti-Fascist Action” (hành động chống phát xít). Đây là một nhóm hoạt động chính trị thiên tả tham gia rất tích cực vào cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd – một người đàn ông da màu qua đời sau khi bị một cảnh sát da trắng bắt giữ ở Minneapolis. Tuy nhiên nhóm này thường viện đến hình thức biểu tình bạo lực, cướp phá.
Các thành viên Antifa đã cố gắng “trấn áp” các hoạt động của nhà báo Ngô thông qua “một mô thức phối hợp các hành vi bạo lực, quấy rối và theo dõi”, theo cáo buộc trong đơn kiện gửi tới Tòa án Hạt Multnomah ở Portland, tiểu bang Oregon, Mỹ ngày 4/6.
Từ nhiều năm nay, anh Ngô đã ghi lại các cuộc biểu tình liên quan đến hoạt động của của nhóm này tại Portland.
Đơn kiện liệt kê các bị cáo trong tổ chức Antifa địa phương – Rose City Antifa và hàng chục cá nhân khác, mặc dù chỉ có năm người trong số đó được ghi rõ danh tính.
“Các bị cáo và các thành viên Antifa khác, cùng những kẻ hỗ trợ và ‘đồng minh’ đã dồn ép và hành hung nhà báo Ngô tại các cuộc biểu tình mà anh đến tác nghiệp, đánh cắp thiết bị chụp ảnh, đăng tải công khai địa chỉ nhà và doanh nghiệp của mẹ anh, cố gắng đột nhập nhà riêng và theo dõi đời tư của anh, bao gồm việc tấn công và ăn cắp điện thoại của anh khi anh đang ở phòng tập thể dục”, đơn kiện có ghi.
Anh Ngô đang yêu cầu bồi thường 900.000 USD, đồng thời đề nghị tòa án ra lệnh cấm các bị cáo “quấy rối, đe dọa, hãm hại” anh và “tiếp tục tham gia vào” các hoạt động kiếm tiền bất lương.