Tuesday, June 9, 2020

Chuyện về đảo Itu Aba (Ba Bình) ở Trường Sa 

Hình: Đài Loan hiện chiếm Ba Bình của Việt Nam, Tàu nào cũng thúi như nhau.

Có một bạn hỏi có nguồn tài liêu nói 1956 TT Ngô Đình Diệm "tặng" Ba Bình cho Đài Loan, chuyện này có không? 

Đảo có tên quốc tế là Itu Aba ,còn Ba Bình là do tiến sĩ Nguyễn Nhã đặt sau này.

Học giả Vương Hồng Sển từng giải thích Itu Aba như sau: "Khi trước lựa tên đặt theo mật hiệu, có một thằng Tây nhè lựa danh từ trớ trêu "Chị Tư Chị Ba" là tên của hai người bồi của nó và vì nó đọc giọng Pháp Itu Aba mà thành danh luôn từ thuở."

Thiệt ra Itu Aba là tên có bà con Mã Lai 

Như chúng ta biết Hoàng Sa và Trường Sa là hai quần đảo không người ở nhưng nhà Nguyễn đã tuyên bố chủ quyền từ thời vua Gia Long, thậm chí thời chúa Nguyễn.
 
Ba Bình dài 1360 m, rộng 350 m, cao 3,8 m và có diện tích là 0,4896 km2, chu vi của đảo là 3,24 ÷ 4,09 km.

Pháp làm chủ VN, Pháp quản lý luôn biển đảo.

Sau đó những năm 30 thì Nhựt Bổn hung hăng trên biển dữ dội, trong tình hình Pháp hơi yếu sau hai cuộc chiến tranh thế giới.

Ngày 30/3/1930 Nhựt Bổn chiếm Trường Sa và đổi tên thành Shinnan Shoto (Tân Nam Đảo.)

Sau đó Hải quân Nhựt lập một căn cứ thủy phi cơ và căn cứ tàu ngầm tại đảo Ba Bình (tên Nhựt: Nagashima – tiếng Anh: Long Island) – Đảo lớn nhứt trong Trường Sa.

Quân Nhựt rút khỏi quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa vào năm 1946 sau khi thua đồng minh.

Mang danh nghĩa quân đồng minh giải giáp quân Nhựt, Ngày 29/11/1946 Tưởng Giới Thạch đã chiếm đảo Phú Lâm (Hoàng Sa ). Ngày 12 tháng 12 năm 1946 cho tàu chiến đổ bộ lên đảo Ba Bình.
 
Pháp phản đối.

Năm 1959, TQ Dân Quốc bị CS đánh khỏi lục địa thua chạy về Đài Loan nên 1950 quân Tưởng Giới Thạch rút khỏi Hoàng Sa và Trường Sa.

Trên danh nghĩa,Nhựt Bổn đã ký Hiệp ước San Francisco và từ bỏ mọi quyền đối với quần đảo Trường Sa (và Hoàng Sa) vào năm 1951.

Thủ tướng kiêm ngoại trưởng Trần Văn Hữu của Quốc Gia Việt Nam đã tuyên bố rằng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ Việt Nam
Hiệp định Genève ký kết ngày 20/7/1954 chia đôi VN.

Ngày 1/6/1956, ngoại trưởng Việt Nam Cộng Hòa Vũ Văn Mẫu ra tuyên bố tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa:

“Et comme il faut franchement profiter de toutes occasions pour étouffer les germes de discorde, nous affirmons nos droits sur les îles Spratley et Paracels qui de tout temps ont fait partie du Viet Nam” 

(Và để tận dụng không ngần ngại mọi cơ hội để dập tắt những mầm mống bất hòa, chúng tôi khẳng định chủ quyền của chúng tôi trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ xưa đến nay vẫn thuộc cương vực Việt Nam)

Ngày 22/8/1956, hải quân VNCH đổ bộ lên các đảo chánh của quần đảo Trường Sa ,dựng bia trương cờ.

Tháng 10/1956, hải quân Đài Loan đến chiếm đảo Ba Bình (Itu Aba).

Trong thời gian đó (1946) Mao Trạch Đông của phe Trung Cộng cũng chiếm giữ đảo Phú Lâm (Ile Boisée), đảo lớn nhứt của quần đảo Hoàng Sa.

Chúng ta nhận ra rằng với Ba Bình thì Đài Loan đã dòm ngó và thực tế họ kiểm soát, có cơ sở hạ tầng từ trước rồi, hô một cái là họ lấy trong tình cảnh VNCH đang nội chiến và hải quân thời kỳ 1956 quá non trẻ,Trường Sa thì rất xa đất liền, hải quân VNCH lúc đó quá thô sơ không kham nổi.

Hoàng Sa và Trường Sa được đặt dưới sự quản lý hành chánh của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa.

Vậy mà năm 1970 Philippines chiếm từ tay VNCH 6 đảo ở Trường Sa.

Các bạn hãy nghĩ thảm cảnh Việt Nam Cộng Hòa đang trong cơn nội chiến tàn khốc thì bạn sẽ hiểu giữ đảo là vô cùng khó khăn trong khi các nước kia đang hòa bình, ổn định và có âm mưu xâm chiếm đảo của VNCH.
 
Cách đây 3 năm, ngày 18/8/2017 tôi từng chửi thẳng mặt bạn Huỳnh Quốc Huy vì bạn lay trym cố tình đi lòng vòng nhằm “đổ thừa “chuyện mất đảo Ba Bình này là do “suy tôn” Ngô Đình Diệm là cố tình xuyên tạc lịch sử, trả thù cá nhân ông Diệm theo cái ghét của cộng sản sau này.
 
Nhiều bạn thuộc phe CS viết rằng “Năm 1956 TT Ngô Đình Diệm đã tặng cho Tổng thống Tưởng Giới Thạch đảo Ba Bình là đảo lớn nhất tại vào tháng 10 năm 1956, nhân dịp lễ Song Thập 10/10 cuả Trung Hoa Dân Quốc”(??).

Xin thưa ! người Quốc Gia bị cưỡng đoạt trên tay bằng võ lực, trong tình cảnh quá bi đát do nội chiến chứ không bao giờ dâng biển đảo, đất đai cho ngoại bang.
 
Đừng cố tình nói ông Ngô Đình Diệm làm mất Ba Bình để làm mờ vụ ông Đồng ký công hàm 1958.

Còn lý lẽ cho rằng sao 1956 không thấy TT Ngô Đình Diệm đánh Đài Loan ?

Đánh gì được mà đánh, có khi chỉ có lính đồn trú, tàu hải quân thì thô sơ lại ở xa, VNCH nội chiến từng ngày, ông Diệm năm 1956 còn rối ren nội bộ, Đài Loan nó lấy trong tay như cái bánh.
 
Tới năm 1970 Philippines còn chiếm từ tay VNCH 6 đảo ở Trường Sa dễ dàng kìa,vì họ ở gần các đảo đó hơn là VNCH.

Là do lính thì ít mà đất liền lại ở xa, tiếp tế quá khó khăn trong tình hình chiến tranh đang lan rộng trong đất liền, quần đảo Trường Sa lúc đó hoang vu, lại rải rác xa xa, đôi khi ngoại bang chiếm đảo rất gọn nhẹ.
 
Năm 1970-1971 Mã Lai chiếm 6 đảo ở Trường Sa hết sức dễ dàng.
 
Năm 1974 Trung Quốc chiếm hết Hoàng Sa, hải quân VNCH đáp trả, có 74 tử sĩ đã trả nợ non sông.

Vài dòng trả lời cho em rõ. 

Theo Nguyễn Gia Việt

No comments:

Blog Archive