Thursday, February 14, 2019

Ông Trump lặng lẽ trở thành một trong những tổng thống thành công nhất Hoa Kỳ


Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Trong khi báo chí và những kẻ ganh ghét ông cố vạch lá tìm những điều phi lý, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang nhanh chóng thực hiện những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình, và nhiều hơn nữa.
Khi Donald Trump tuyên bố chạy đua tổng thống, hầu hết các nhà quan sát vào thời điểm đó cảm thấy ông có rất ít cơ hội giành được đề cử của đảng Cộng hòa, và càng ít khả năng trở thành tổng thống thứ bốn mươi lăm.
Trong suốt chiến dịch và cho đến Ngày bầu cử, nhiều người tin rằng ông Trump không thể giành chiến thắng. Và thực tế là hầu hết các nhà quan sát đều đã nhìn nhận sai.
Gần hai năm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, hầu hết các nhà phê bình Donald Trump tiếp tục đánh giá thấp ông. Có lẽ điều này do phong cách giao tiếp độc đáo hoặc cách quản lý kỳ lạ của ông. Không nghi ngờ gì, ông Trump không giống như bất kỳ tổng thống hoặc chính trị gia nào người ta đã chứng kiến.
Những người ủng hộ Tổng thống Trump tự hào với một danh sách dài các thành tựu, nhiều trong số đó đơn giản là các sắc lệnh hành pháp đã xóa bỏ hiệu quả các mệnh lệnh hành pháp được ký bởi Tổng thống Obama.
Trong khi việc làm sáng tỏ di sản của Tổng thống Obama còn là điều tranh cãi, Tổng thống Trump được đánh giá đã có nhiều thành tựu quan trọng hơn về lập pháp và ngoại giao, theo nhà phân tích Jonathan Clark. Sau đây là một số thành tựu đó.

Đạo luật cắt giảm thuế và việc làm năm 2017

Khi Đạo luật Cắt giảm thuế năm 2017 được ban hành, nhiều người đã tỏ ra hoài nghi. Luật thuế mới đã giảm gánh nặng thuế cho các hộ gia đình lên tới hàng trăm đô la mỗi tháng. Tuy nhiên, cũng nhiều hộ gia đình không được hưởng lợi, đó là những người không có nghĩa vụ thuế liên bang (hơn 50%). Tuy nhiên, luật mới đã loại bỏ một cách hiệu quả thậm chí nhiều gia đình khỏi các cuộn thuế bằng cách mở rộng tín dụng thuế trẻ em từ 1.000-2.000 USD.
Nhưng có lẽ tác động lớn nhất từ ​​luật này là dòng tiền của các công ty được cất giấu ở nước ngoài để bảo vệ họ khỏi mức thuế doanh nghiệp cao của Hoa Kỳ. Hơn 300 tỷ đô la đã quay trở lại Hoa Kỳ từ các tài khoản ở nước ngoài trong quý I-2018, điều này chắc chắn đã giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Trump
Tổng thống Trump bị nhiều người “hiểu nhầm” do sự thù ghét của một số hãng tin giả. (Ảnh: Roya Ann Miller/Unsplash)
Tuy nhiên, nếu nguồn tin tức duy nhất của bạn là CNN, thì có lẽ các lợi ích của cải cách thuế lịch sử này đã được đánh giá ở mức thấp nhất hoặc được gán nhãn là “gói cắt giảm thuế cho người giàu”, theo ông Clark.

Nam-Bắc Hàn cam kết về thời đại không chiến tranh

Vào cuối Chiến tranh liên Triều, biên giới giữa Bắc và Nam Hàn đã bị phong tỏa và các lực lượng quân sự được triển khai tại Khu phi quân sự giữa 2 nước. Nhưng hiện nay, biên giới đó đang mở.
Hàn Quốc và Triều Tiên đã ký một hiệp định dài 17 trang, trong đó hai nước tuyên bố sẽ chấm dứt mọi hành vi thù địch với nhau. Điều này được đưa ra sau khi chính sách đối ngoại khôn khéo vừa đấm vừa xoa của ông Trump được áp dụng.
Trump-Kim
Tổng thống Trump và Kim Jong Un gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh lần đầu tại Singapore. (Ảnh: Twitter/Dan Scavino Jr.)
Tổng thống Trump đã có cuộc gặp gỡ trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Điều này được cho là một sự kiện lịch sử giữa 2 nước. Thế nhưng, các phương tiện truyền thông chính thống đã cố gắng biến thành tích đó thành một cái gì đó như một thất bại.
Dù vậy, tìm kiếm trên Google sẽ cho thấy một vài kết quả có lợi cho Tổng thống Trump, rõ ràng việc đạt được hòa bình với Bắc Hàn sẽ có lợi cho cả người dân trên bán đảo Triều Tiên lẫn thế giới. Rõ ràng trong vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump đã giúp thế giới an toàn hơn thời ông Obama.

Cải cách tư pháp hình sự

Một trong những thay đổi lớn nhất đối với hệ thống tư pháp hình sự liên bang trong nhiều thập niên đã được ký kết thành luật khi năm 2018 sắp kết thúc. Được biết đến với tên gọi Đạo luật Bước đầu tiên (First Step Act). Luật mới sẽ thực hiện hồi tố các cải cách được ban hành bởi Đạo luật tuyên án công bằng năm 2010, giảm bớt các bản án tối thiểu bắt buộc theo luật liên bang, khuyến khích và khen thưởng hành vi tốt của tù nhân, và đưa ra các bước để cải thiện điều kiện nhà tù.
“Tôi nghĩ rằng bạn phải khen ngợi ông ấy (Tổng thống Trump) về điều này”, Van Jones, một quan chức chính quyền Obama và nhà phê bình Trump, đã viết trên Twitter. “Tôi đã phản đối Tổng thống 99 lần. Nhưng về điều này, tôi sẽ chào và vỗ tay khen ngợi”. Ngay cả CNN cũng ca ngợi luật mới, nói rằng “có rất nhiều điều để ăn mừng xung quanh luật này”.
Donald Trump
Tổng thống Donald Trump tại một buổi mít tinh trong chiến dịch Make America Great Again ở Wilkes-Barre, Penn., ngày 2/8/2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng thống Obama đã nói rất nhiều về cải cách tư pháp hình sự, thành lập các ủy ban và các báo cáo được ủy thác, nhưng trong nhiều trường hợp, phần lớn chỉ mang tính biểu tượng. Thay đổi đáng kể đối với hệ thống tư pháp hình sự liên bang chỉ xảy ra dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, theo Jonathan Clark.
Thật không may là phong cách của Tổng thống Trump đã khiến nhiều người Mỹ xa lánh đến nỗi họ mù quáng trước thực tế về những thành tựu của ông. Và phải nói rằng báo chí đã làm rất ít để người Mỹ có thể nhìn rõ sự thật về chương trình nghị sự lập pháp của Tổng thống Trump.
“Tuy nhiên, những thành tựu của Tổng thống Trump cho đến nay tạo ấn tượng rất lớn – và không thể phủ nhận”, nhà phân tích Jonathan Clark nhận định.
Mỹ Khánh
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive