Thursday, February 7, 2019

Người lính Venezuela

Bong Lau


Đài truyền hình CBS Mỹ phỏng vấn một người lính Venezuela ở một địa điểm bí mật. Anh ta phải che mặt vì sợ trả thù. 

Trái ngược với hình ảnh nhà độc tài Nicolás Maduro luôn luôn đứng giữa ba quân tuân lệnh ông ta răm rắp. Người lính này cho biết họ đã rất mệt mỏi và khổ cực như dân chúng. Lương một tháng chỉ 6 đô la không đủ mua thức ăn cho gia đình.

Anh lính cho biết giới quân nhân chờ đợi một vị tướng nào đó đứng lên chỉ huy và họ sẽ vùng lên chống lại. Nicolás Maduro đang ngồi trên một trái bom nổ chậm và có thể tan thây bất cứ lúc nào.

Quân đội Venezuela khác xa bộ đội Việt Cộng. Lính Venezuela theo đạo công giáo và không bị nhồi sọ nhiều về chủ thuyết búa liềm hoặc kiêu ngạo tự sướng khoe khoang ta đây là đạo quân bách chiến vô địch thế giới. Văn hóa của người dân Venezuela ảnh hưởng nhiều văn hóa Tây Ban Nha nên lịch sự và nhân văn chớ không hẹp hòi tàn bạo và cuồng tín như Cộng Sản Á Châu.

Venezuela đã từng có một đời sống cao nhứt ở Nam Mỹ, tuy nhiên vào thập niên 80 kinh tế của quốc gia này suy sụp vì nhu cầu tiêu thụ và giá dầu hạ nên đã phát sinh ra một tầng lớp nghèo khó. Hugo Chávez là trùm Cộng Sản thắng cử vào năm 1999. Ông ta nhanh chóng biến một quốc gia tư bản kinh tế thị trường như Venezuela thành một thiên đường XHCN với giấc mơ tất cả sẽ miễn phí. 

Nhưng Venezuela không giống Việt Nam là khi Cộng Sản lên nắm chính quyền họ đã tàn sát tất cả mầm mống chống đối ở miền Bắc từ năm 1954 và dùng chiến tranh xâm lược để tiêu diệt nền dân chủ ở miền Nam từ năm 1975. Tiếp theo đó là các thủ thuật nhồi sọ âm mưu biến các lãnh tụ Cộng Sản thành phật tổ hay tiên ông bất khả xâm.

Venezuela chỉ mới có 20 năm để tiến lên thiên đàng CNXH nhưng đã tiến rất chậm vì Cộng Sản Venezuela luôn luôn gặp sự chống đối rất can đảm của đại chúng. Chế độ XHCN Cộng Sản của Hugo Chávez và Nicolás Maduro còn phải thường xuyên đối đầu với phe đối lập ở chính trường. Do đó quân đội Venezuela không thể là một đoàn quân cuồng tín bị bưng bít mù quáng sẵn sàng bắn giết đồng bào của mình. Họ ý thức được những gì đang xảy ra trên quê hương mình.

Bản tin Reuters vừa loan tin ông Carlos Paparoni một nhà lập pháp đối lập ở Quốc Hội Venezuela tố cáo nhà độc tài Nicolás Maduro vừa bán lậu 73 tấn vàng với giá rẻ cho Thổ Nhĩ Kỳ và các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (United Arab Emirates). Tuy nhiên các ngân hàng của Cộng Đồng Âu Châu không cho phép chế độ Nicolás Maduro chuyển ngân vì cấm vận.

Nicolás Maduro đang tuyệt vọng tìm cách len lỏi thoát lưới cấm vận Hoa Kỳ để trả nợ khoảng 100 tỷ đô la cho Nga và Trung Cộng. Hai ông chủ nợ này cũng đang hốt hoảng vì Nicolás Maduro đã khất nợ và họ sợ Maduro quỵt luôn nếu bị hạ bệ. 

Venezuela có túi dầu lửa lớn nhứt thế giới là 297 tỷ thùng dầu và rất nhiều quặng và mỏ vàng dưới đất. Ngân hàng trung ương Venezuela có tổng cộng 132 tấn vàng. Nicolás Maduro bắt chước quan chức Việt Cộng là cứ đem đất đai tài nguyên quốc gia ra mà bán rẻ để trả nợ và để băng đảng mình có tiền bỏ túi ăn xài phung phí. 

Nhưng Venezuela may mắn hơn Việt Nam là đang ở phần đoạn kết vì người dân đã tiên phong đứng lên tự cứu lấy mình trước khi thế giới can thiệp. Chỉ mong sao Nicolás Maduro ra đi trong sự ôn hòa không có máu đổ. Đừng đợi đến lúc những người lính đói khổ ấy quay ngược nòng súng. 

Bong Lau

No comments:

Blog Archive