Monday, February 18, 2019

Argentina yêu cầu Tòa án hình sự quốc tế điều tra Maduro


Tờ Mercury news đưa tin, Tổng thống Nicolás Maduro đã phác thảo kế hoạch giải cứu tiền tệ của mình. Ở một đất nước mà một tá trứng có thể có giá 250.000 bolivar (tương đương với 5 USD) trong bối cảnh lạm phát ngày càng tồi tệ, ông sẽ cắt 3 số "không" ra khỏi mệnh giá của tờ tiền, như vậy giá của những quả trứng đó sẽ còn 250 bolivar. (Ảnh: Agence France-Presse via Getty Images/ Mercurynews.com)
Argentina đã tuyên bố không công nhận tính hợp pháp của Nicolas Maduro kể từ ngày ông tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 bắt nguồn từ cuộc bầu cử không được thừa nhận ngày 20/5/2018, theo Mercopress.
Argentina, quốc gia thành viên của khối Lima đã lên án sự phá vỡ trật tự hiến pháp và luật pháp của Nicolas Maduro, và công nhận đồng thời hoàn toàn ủng hộ đối với Quốc hội là cơ quan chính phủ được bầu cử dân chủ duy nhất tại Venezuela. 
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 10/1, đã tuyên thệ nhậm chức tái đắc cử trước Tòa án Tối cao ở thủ đô Caracas. Với sự kiện này, ông Maduro sẽ tiếp tục nhiệm kỳ Tổng thống Venezuela lần thứ hai giai đoạn 2019-2025. Tuy nhiên, cuộc tái cử của ông Maduro đã diễn ra trong bối cảnh vấp phải sự phản đối gay gắt từ nhiều quốc gia Mỹ Latinh, trong đó có Argentina.
Ngay sau khi ông Maduro tuyên thệ tái đắc cử, Bộ Ngoại giao Argentina đã phát hành một thông cáo báo chí Chính phủ, cho biết, họ đã gửi thông báo tới chính phủ Venezuela về việc đình chỉ miễn thị thực cho hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu của các quan chức chính phủ nước này, và cấm các thành viên cấp cao của chính quyền Maduro tiếp cận Arghentina.
Bộ trưởng Ngoại giao của 13 quốc gia, đã yêu cầu Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro không tuyên thệ nhiệm kỳ mới. 11 quốc gia khối Lima đồng ý từ chối nhập cảnh các quan chức cấp cao chính quyền Maduro. (Ảnh: Eduardo Cavero/EPA-EFE)
Theo thông cáo có mã số 005/19 của Bộ Ngoại giao Argentina, cơ quan Thông tin Tài chính là UIF (Argentine Unit of Financial Information) sẽ phát hành một cảnh báo cho ngành tài chính và ngân hàng về những rủi ro trong giao dịch với các công ty thuộc sở hữu hoặc dưới sự kiểm soát của nhà nước Venezuela. Hơn nữa, Argentina sẽ tiếp tục tố cáo các hành vi vi phạm nhân quyền và lên án sự phá vỡ trật tự dân chủ ở Venezuela như đã xảy ra.
Với lập trường này, chính phủ Argentine đã yêu cầu Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (International Criminal Court Prosecution), cùng với các quốc gia khác, mở một cuộc điều tra về các tội ác được cho là chống lại nhân loại đã gây ra ở Venezuela, cũng như thúc đẩy việc đình chỉ vai trò thành viên của đất nước này trong Khối thị trường chung Nam Mỹ MERCOSUR, căn cứ trên Nghị định thư Ushuaia về Cam kết Dân chủ.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Argentina tuyên bố không công nhận chính quyền Maduro. (Ảnh chụp màn hình cancilleria.gob.ar)
Cuối bản thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết, Argentina đã “giang rộng vòng tay đón nhận” hơn 130.000 người di cư và tị nạn Venezuela thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và nhân đạo Venezuela đang phải chịu đựng – nhằm đền đáp cho sự hỗ trợ lớn trước đây của Venezuela cho những người lưu vong Argentine trong thời kỳ cuối cùng của độc tài quân sự.
Thành Minh
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive