Sunday, February 24, 2019

Ông Kim Jong Un muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân vì các con của mình?


Triều Tiên
Ông Andrew Kim, khi đó là người đứng đầu Trung tâm sứ mệnh Hàn Quốc của CIA, đến cuộc họp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và ông Kim Yong Chol của Triều Tiên tại New York vào tháng 5/2018. (Ảnh: BLOOMBERG)
Một cựu sĩ quan tình báo hàng đầu của cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân vì con cái của mình.
Thông tin này được tiết lộ từ ông Andrew Kim, người đứng đầu Trung tâm Sứ mệnh Hàn Quốc của CIA, cũng là người tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Ông Andrew cho biết trong chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 4/2018 của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chia sẻ ý muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân vì các con.
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc và The Wall Street Journal đều đưa tin về việc lãnh đạo Kim đã đưa ra bình luận này trước mặt Ngoại trưởng Mike Pompeo và những người khác, trong đó có cả ông Andrew Kim.
Khi đó, ông Pompeo hỏi lãnh đạo Kim rằng: “Thật sự ông có ý định phi hạt nhân hóa không?”. Ông Kim trả lời: “Tôi là một người cha và là một người chồng. Và tôi có con cái. Tôi không muốn các con của tôi mang gánh nặng vũ khí hạt nhân trên lưng cả đời”. Cựu tình báo Andrew Kim kể lại đoạn đối thoại này tại Đại học Standford, Mỹ vào thứ Sáu (22/2).
Ông Kim Jong Un được cho là có 3 người con, mặc dù điều này chưa bao giờ được xác nhận, theo Japan Times.
Ông Andrew Kim đã nhiều lần đến Triều Tiên vào năm ngoái. Ông cũng phối hợp với các quan chức hàng đầu của Hàn Quốc để chuyển thư cá nhân giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên ông công khai tiết lộ thông tin kể từ khi nghỉ hưu vào tháng 12.
Ông Andrew Kim dự đoán hội nghị thượng đỉnh lần 2 sắp tới (ngày 27-28/2) sẽ đạt hiệu quả hơn lần đầu, vì ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Trump và Kim Jong Un có thể đã tìm thấy điểm chung, kể cả việc hai bên sẵn sàng nhìn nhận về mối quan hệ của họ trong quá trình phi hạt nhân hóa.
Theo ông Andrew Kim, Triều Tiên báo hiệu rằng họ đã sẵn sàng đưa Trung tâm hạt nhân Nyongbyon, trung tâm nghiên cứu và phát triển hạt nhân của mình lên bàn đàm phán. Ông nói rằng chính quyền của Tổng thống Trump ước tính việc đóng cửa khu vực này sẽ làm giảm đáng kể khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân của họ.
Cựu quan chức CIA cũng cho biết việc đóng cửa địa điểm thử nghiệm hạt nhân, và cho phép kiểm tra có thể là một phần của các bước trong quá trình tiến đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
“Tôi thực sự tin rằng tất cả có thể đạt được nếu chúng ta thực hiện các cuộc đàm phán đúng đắn. Đây là lùi một bước, đế tiến hai bước về phía trước”, ông Andrew Kim nói.
Nhã Phúc
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive