Friday, February 22, 2019

CEO ngân hàng nổi tiếng bị đình chỉ ‘hết đời’ vì tuyển thân nhân quan chức Trung Quốc



Timothy Fletcher, cựu giám đốc quản lý tại một công ty con ở Hồng Kông của JP Morgan Chase, đã bị cấm vĩnh viễn khỏi ngành ngân hàng. (ẢNH: TIMOTHY A. CLARY/AGENCE FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES).
Vì muốn thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, nhiều công ty tài chính toàn cầu chọn cách tuyển dụng người thân của các quan chức Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), hành vi sai trái này đã được các cơ quan quản lý tài chính Hoa Kỳ nhắm đến, theo BL Daily. 
Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) cho biết hôm thứ Năm (21/2), ông Timothy Fletcher, cựu Giám đốc điều hành (CEO) ngân hàng JP Morgan Chase, người đang tuyển dụng thân nhân của các “phò mã đảng” của Trung Quốc bị đình chỉ nghề nghiệp đến hết đời. Riêng ngân hàng JP Morgan nhận án phạt 264 triệu USD (hơn 6,1 tỷ đồng) vào năm 2016, BL Daily đưa tin.
Fed cho biết, ông Fletcher đã thuê người thân của các quan chức ĐCSTQ (những người được gọi là “phò mã” của ĐCSTQ) “để đạt lợi ích thương mại không chính đáng cho công ty”, và bị nghi ngờ sử dụng kế hoạch tuyển dụng này một cách “không chính đáng”.
Fed đã ban hành một tài liệu vào hôm thứ Năm nói rằng, Timothy Fletcher có hành vi không bảo mật, không lành mạnh, vi phạm nghĩa vụ ủy thác, vi phạm luật pháp – liên quan đến kế hoạch tuyển dụng của ngân hàng đầu tư khu vực Châu Á Thái Bình Dương. 
Cựu CEO đã giúp những người có mối quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp móc nối với các quan chức chính phủ nước ngoài hiện tại, và khách hàng doanh nghiệp tiềm năng của ngân hàng, hoặc nhận thực tập, đào tạo và tạo các cơ hội việc làm khác cho những người được giới thiệu. Fletcher từng làm việc tại JP Morgan Chase Hồng Kông.
Fed cho biết, Fletcher đã chấp thuận lệnh cấm.
Năm 2016, JP Morgan đã đồng ý giao nộp tổng cộng 264 triệu USD tiền phạt cho Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp và Cục Dự trữ Liên bang, để giải quyết các cáo buộc kế hoạch tuyển dụng của họ đã vi phạm Đạo luật Chống Tham nhũng Nước ngoài của Hoa Kỳ (FCPA).
Theo báo cáo của Tạp chí Phố Wall năm 2013, ngân hàng Merrill Lynch và JP Morgan Chase đã thuê các “phò mã ĐCSTQ” để đạt được lợi ích thương mại ở Trung Quốc đại lục.
Năm 2004, Ngân hàng Merrill Lynch đã “rước” Phùng Thiệu Đông (Wilson Feng), con rể của cựu Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc, tham gia vào việc kinh doanh ngân hàng đầu tư tại văn phòng Trung Quốc của họ.
Ông Phùng chủ yếu phụ trách mảng IPO của Ngân hàng Công thương Trung Quốc.

Ông Ngô Bang Quốc (phía trên) được xem là người thân cận của cựu lãnh đạo Trung Quốc, ông Giang Trạch Dân. (Ảnh: ET)

Việc thuê nhân viên có mối quan hệ gia đình thân thiết với các quan chức cấp cao Trung Quốc không chỉ ở ngân hàng Mỹ. 
Ngân hàng đầu tư Úc – Macquarie Group đã thực hiện một số giao dịch lớn trong thời kỳ IPO bùng nổ ở Trung Quốc, Macquarie cũng đã tuyển dụng một “thái tử ĐCSTQ”.
BBC Chinese đưa tin, năm 2005, tập đoàn tài chính này đã tuyển dụng “phò mã đảng” Tôn Tường (Raymond Sun), con rể của cựu Bộ trưởng đường sắt nắm giữ vai trò nhà phân tích cho tập đoàn.  Ông Tôn hiện là phó chủ tịch của Macquarie tại Trung Quốc.
Thiên Chân
Theo dkn.tv

No comments:

Blog Archive