Wednesday, February 13, 2019

Mùi máu quanh Hoa Vi

Châu Chấu 

Nhãn hiệu Huawei trên màn hình điện thoại. (Getty Images)
Ngày 1/12/2018, lực lượng an ninh phi trường Vancouver bắt công chúa đỏ Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chánh công ty Hoa Vi (Huawei), theo yêu cầu của tư pháp Mỹ.

Ngày 28/01/2019, tư pháp Mỹ công bố hai bản cáo trạng: 10 tội cho Hoa Vi, 13 tội cho Mạnh mỗi tội 30 năm tù.

Ngày 29/01/2019, Canada nhận được yêu cầu chính thức của Mỹ dẫn độ Mạnh kèm theo cáo trạng trên. Theo bộ trưởng tư pháp David Lametti, Canada có 30 ngày quyết định việc dẫn độ trong phiên điều trần ngày 1/3/2019. Tùy theo phán quyết, Mạnh được trả tự do hoặc dẫn độ qua Mỹ. Luật sư David Martin cho biết thân chủ rất tự tin mình vô tội.

Một tội không thấy nhắc tới

Tội nầy tanh mùi máu: Huawei đang thâm nhập vào các trường đại học toàn thế giới bằng nhiều chiêu kinh hãi: không dùng được thì giết, hay khi cần thì giết người bịt miệng.

Ngày 24/6/2012, thi thể Shane Todd tìm thấy "tự treo” trong apartment ở Singapore. Todd tốt nghiệp cử nhân và cao học về ngành điện ở University of Florida, hoàn tất PhD/tiến sĩ ở University of California, Santa Barbara năm 2010. Gia đình ở Mỹ, Todd sang Singapore làm việc với công ty IME.

Tháng 1/2012, IME gửi Todd trở lại tiểu bang New Jersey để được đào tạo về GaN, một công nghệ mới có thể áp dụng trong cả dân sự và quân sự. GaN thuộc hệ thống Metal Organic Chemical Vapor Deposition MOCVD mà IME mua từ Veeco, một công ty Mỹ. Luật Hoa Kỳ cấm xuất khẩu MOCVD sang một số quốc gia trong có Trung Cộng.

Theo gia đình Todd, sau đào tạo Todd trở lại Singapore làm việc. Todd kể với bố mẹ rằng Todd từ chối chuyển giao công nghệ GaN cho IME. Todd ngày càng lo lắng vì dự án mà IME và “một công ty Trung Quốc giấu tên” ép buộc Todd làm có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Todd nói với gia đình rằng tính mạng bị đe dọa khi làm việc với người Trung Quốc nên anh sẽ trở về Mỹ. Ngày đó không bao giờ tới.

Ngày 24/6/2012, bạn gái đến apartment thấy thi thể của Todd bèn báo cảnh sát. Cảnh sát Singapore kết luận Todd đào một một lỗ trên tường trong phòng tắm để luồn dây qua và “tự treo cổ.”

Ngày 26/6/2012, gia đình Todd từ Mỹ tức tốc qua tận nơi đối diện với cơ quan cảnh sát Singapore, họ nói dối quanh co, thay đổi báo cáo và thủ tiêu chứng cớ. Trên tường không hề có lỗ khoan nào. Sợi giây và khăn treo cổ không phải đồ dùng của Todd. Trên khăn có hai dấu DNA khác không phải của Todd sau đó bị cảnh sát Singapore phá hủy. Rất mỉa mai, một bức thơ Todd cám ơn hãng IME trong khi bạn bè đều biết Todd rất ghét IME. Bức thơ ngắn Todd "trăn trối" trong computer được tiến sĩ ngôn ngữ Carole Chaski xác định đây là "văn phong” rất Á Đông, không phải của Todd.

Theo gia đình, Todd đã có công việc khác, đã có vé máy bay tuần tới trở về Mỹ dự sinh nhật cậu em 21 tuổi. Todd đang giặt quần áo và soạn hành lý sửa soạn về nhà. Bạn bè nói Todd quả quyết, thể thao, vui nhộn và khoe sắp về nhà. Todd cũng nói với người yêu rằng đang chịu áp lực rất nặng.

“Công ty Trung quốc” bí mật chính là... Hoa Vi thông qua tài liệu Todd để lại.

Gia đình Todd đau đớn trước cái chết của con, nhất định theo đuổi công lý, tin tưởng đây là một vụ giết người. Tờ Forbes ngày 29/1/2019 có bài viết về vụ Hoa Vi cũng nhắc tới cái chết của Todd.

Thử đoán nạn nhân sắp tới là ai?

29/9/2018, giám đốc Interpol Meng Hongwei người Hoa từ thành phố Lyon nước Pháp về Bắc Kinh thăm nhà, gửi tín hiệu báo cho vợ biết đang gặp nguy hiểm. Bắc Kinh sau đó xác nhận Meng Hongwei đang bị điều tra tội tham nhũng. Vợ là Grace Meng và hai con cũng bị một nhóm người Hoa bám gót hiện đang xin nhà chức trách Pháp bảo vệ tính mạng.

12/01/2019, Hoa Vi nhanh chóng thông báo sa thải Weijing Wang, giám đốc tiếp thị Hoa Vi tại Ba Lan, đại bản doanh Hoa Vi ở châu Âu, chỉ vài ngày sau khi Wang bị Ba Lan bắt vì tình nghi làm gián điệp.

Hoa Vi ngày càng lún sâu khi thế giới quay lưng lại. Thua lỗ tận đáy, bị Tư Pháp Mỹ quay như dế, Mạnh đối diện án tù ít nhất 30 năm... Đừng ngạc nhiên nếu trước ngày 1/3 tòa Canada xử dẫn độ, có tin bà Mạnh trúng độc, nhảy lầu, treo cổ... mang theo bí mật Bắc Kinh không muốn ai hay.

Dễ vậy sao? Dễ chứ sao không!

Ngày 9/12/2018, lúc 5:30 sáng, một kẻ lạ đột nhập căn nhà $4.2 triệu đô la của vợ chồng Mạnh ở đường West 28th, khu vực đắt tiền ở Vancouver. Hàng xóm nhìn thấy gọi cảnh sát nhưng kẻ lạ đã biến mất. Lúc đó Mạnh chưa được “tại ngoại.”

Ngày 12/12/2018 Mạnh được tòa cho tại ngoại nơi căn nhà nói trên, đi đâu thì đi miễn phải ở nhà từ 11 giờ đêm tới 6 giờ sáng, đeo vòng điện tử báo động ở cổ chân, công ty Lions Gate Risk Management Group canh giữ ngôi nhà 24/24, phí tổn $7,000 đô la một ngày do Mạnh trả.

Ngày hôm sau 13/12 một xe bảng số ngoại giao chở ba người Hoa mang hai bó hoa, Mạnh mở cửa mời vào. Chưa hết, lát sau xe Pizza giao bánh tận nơi, Mạnh ra nhận bánh rồi mang mời phóng viên nhà báo chờ đợi bên ngoài nhưng họ từ chối.
Tại ngoại như thế đẹp như một giấc mơ nhưng thủ tiêu cũng gọn nhẹ không kém. Rồi thì Bắc Kinh sẽ bù lu bù loa Canada kỳ thị, bất cẩn không chu đáo với công chúa của họ.

Canada sẽ trả lời sao?
(3 Feb. 2019) 

No comments:

Blog Archive