Saturday, February 16, 2019

Thủ tướng Nhật đề cử giải Nobel Hòa bình cho Tổng thống Trump



Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: Getty)

Trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng, Nhà Trắng hôm thứ Sáu (15/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đề cử ông cho giải Nobel Hòa Bình vì nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
“Thủ tướng Abe của Nhật Bản đã đưa cho tôi một bản sao đẹp nhất của bức thư mà ông đã gửi cho những người trao tặng Giải Nobel [Hòa bình]”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên trong Vườn Hồng hôm thứ Sáu.
“Ông ấy nói, ‘thay mặt cho Nhật Bản, tôi đã trân trọng đề cử ông. Tôi đang đề nghị họ trao tặng ông giải Nobel Hòa bình”.
Thủ tướng Abe từng công khai ca ngợi vai trò của Tổng thống Trump trong việc giải quyết mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.
“Tình hình liên quan Triều Tiên đang ở bước ngoặt của lịch sử, nhờ sự quyết đoán của Tổng thống Trump đối với Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên”, ông Abe phát biểu trong thời gian giặp Tổng thống Trump tại Mar-a-Lago, Hoa Kỳ vào tháng 3 năm ngoái.
Thông qua các biện pháp gia tăng áp lực rộng rãi với Bình Nhưỡng, Tổng thống Trump đã buộc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phải chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán và đồng ý phi hạt nhân hóa vào “cuối nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump”.
Trump-Kim
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa ở Singapore ngày 12 tháng 6 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Jonathan Ernst)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng ủng hộ việc trao giải thưởng Nobel Hòa Bình cho Tổng thống Trump.
“Tổng thống Trump nên nhận giải Nobel Hòa Bình. Những gì chúng ta cần chỉ là hòa bình”, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết tuyên bố của ông Moon vào tháng 4/2018.
Phát biểu tại Thông điệp Liên bang 2019, Tổng thống Trump cho biết: “Như một phần của nền ngoại giao mới, chúng tôi đang tiếp tục công cuộc thúc đẩy mang tính lịch sử vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. [Những người Mỹ bị Triều Tiên bắt làm] con tin đã về nhà, việc thử nghiệm hạt nhân đã chấm dứt và không có vụ phóng tên lửa nào trong hơn 15 tháng qua.”
Tổng thống Trump cũng được các nghị si Hoa Kỳ tiến cử cho giải Nobel Hòa bình vào năm ngoái. Một nhóm gồm 18 nhà lập pháp Hạ viện đã gửi thư cho Ủy ban Nobel Na Uy để đề cử giải Nobel Hòa Bình cho Tổng thống Trump vào tháng 5/2018. Lá thư viết: “Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã làm việc không mệt mỏi để gây áp lực tối đa đối với Triều Tiên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí bất hợp pháp và mang lại hòa bình cho khu vực”.
Tổng thống Trump sẽ tiếp tục gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong hội nghị lần 2 tại Hà Nội vào hai ngày 27 và 28 tháng 2 để thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.
Nhã Phúc

No comments:

Blog Archive