Các đài truyền thông Australia cho biết các quan chức nước này đã tuyên bố tỷ phú Hoàng Hướng Mặc (Huang Xiangmo) không phù hợp với hộ chiếu Úc và đã hủy bỏ tư cách thường trú của ông ta.
Ông Huang đã được thông báo hôm 5/2 rằng đơn xin trở thành công dân Úc của ông đã bị từ chối và tư cách thường trú của ông bị hủy bỏ, theo The Sydney Morning Herald.

Tỷ phú Huang có liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc, và từng quyên góp tiền cho các đảng chính trị Australia, hiện đang sống ở Sydney với vợ con từ năm 2011.
Tỷ phú Huang bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Herald Sun)
The Age and Sydney Morning Herald đều xác nhận ông Huang đang đấu tranh để trở về biệt thự trị giá 13 triệu đô la của ông ta ở Sydney, sau khi bị hủy tư cách thường trú.
Ông Huang đã gây chú ý vào năm 2017 khi tiết lộ công ty của ông ta đã trả các hóa đơn pháp lý cá nhân của cựu thượng nghị sĩ Sam Dastyari thuộc Đảng Lao động. Chính trị gia Australia này từng xuất hiện cùng ông Huang trong một cuộc họp báo dành cho giới truyền thông Trung Quốc, tại đó ông Dastyari đưa ra phát biểu ủng hộ lập trường của Bắc Kinh trên Biển Đông, trái ngược với quan điểm của Đảng Lao động.
Quyết định này là hành động thực thi đầu tiên mà Australia đưa ra nhằm chống lại ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, sau khi Liên đảng Úc (gồm Đảng Tự do và Đảng Quốc gia) tiến hành một chiến dịch chống lại sự can thiệp của Bắc Kinh vào năm 2018.