Saturday, February 23, 2019

ĐẢNG DÂN CHỦ HAY ÔNG GIÀ NOEL TÂN THỜI?

Mùa tranh cử tổng thống đã bắt đầu được cả tháng rồi tuy còn tới 20 tháng nữa mới có bầu cử. Cho đến nay, đã có hơn nửa tá chính khách Dân Chủ ghi tên nhập cuộc đua tặng quà cho dân ngu khu đen. Trong vòng 6 tháng tới, ta sẽ thấy thêm ít ra là một hai chục ứng cử viên nữa. Không biết bao nhiêu bánh vẽ để thiên hạ lựa chọn, ăn hoài mà bụng vẫn đói meo.

Trước khi mô tả vài cái bánh vẽ đã được chào hàng, ta điểm sơ qua các thí sinh.

Cho đến nay, đã có sơ sơ 5 bà (ngũ long bà bà), 1 ông da đen, 1 ông gốc Mễ, 1 ông gốc Tầu, và 1 cụ da trắng. Quý độc giả nào tinh mắt sẽ để ý thấy ngay là ... chỉ có đúng một lão đồng chí da trắng. Dĩ nhiên là trong những ngày tới sẽ có, và có nhiều nữa, nhưng cho đến nay thì mấy ông da trắng đang còn đứng ngoài phất khăn xem gió thổi chiều nào.

Sao lại có chuyện lạ vậy nhỉ? Sao các ông da trắng lại rụt rè vậy?

CNN đã đưa ra lời giải thích. CNN viết một bài bình luận khá dài, khuyên cụ cựu phó của Obama, ông Joe Biden là... không nên ra tranh cử. Lý do đầu tiên là vì theo CNN, cụ Biden quá tệ, không cách nào thắng được trong nội bộ đảng DC, mà nếu có hạ được tất cả các đồng chí DC thì cũng sẽ chỉ là mồi ngon cho ông Trump. Trước đây, đã thử lửa mấy lần, lần nào cũng được có đâu hai ba phần trăm hậu thuẫn ngay trong đảng nhà, lần cuối may mắn chiếm được đúng... một phiếu của Obama, được ông này chọn ngồi cùng liên danh và trở thành phó tông tông. Cụ Biden là vua làm chuyện hớ và nói vung vít, may ra chỉ thua có ông cựu phó tông tông ‘Râu Kẽm’ của ta thời xưa thôi. Ra tranh cử tổng thống Mỹ kiểu này mà không đại bại mới là lạ.

Nói về ông Biden thì phải nói ngay nếu có ông bà Mít tỵ nạn nào ủng hộ ông Biden, thì vị đó cần phải được đưa đi khám tâm thần ngay lập tức. Vì ông này chính là người tháng Tư 1975 đã lớn tiếng hô hào cấm cửa không cho một anh Mít tỵ nạn nào được vào Mỹ hết. Chuyện VC có chiếm được miền Nam, có giết hết hay bỏ tù hết quân cán chính VNCH là chuyện của dân Mít, thượng nghị sĩ Biden không muốn biết, không muốn nghe, không thắc mắc. Nếu không nhờ sự cương quyết của TT Ford và các nghị sĩ CH thì giờ này, chẳng có cụ Mít tỵ nạn nào ở Mỹ hết. Sự thật đó, làm sao có cụ nào có thể quên được nhỉ?

Nhưng việc ông Biden là chính khách vừa già (77 tuổi) vừa tệ, không phải là lý do CNN khuyên ông Biden nên ngồi nhà. Lý do CNN đưa ra là đảng DC đã đổi áo từ lâu rồi. Cái áo đảng DC mặc bây giờ là cái áo gọi là ‘đa dạng’, trong đó các khối thiểu số được hoan nghênh nhiệt liệt, từ phụ nữ đến da đen, da nâu, da vàng, rồi đến Hồi giáo, vô ... giáo, chạy qua đồng tính, chuyển giới, và mới đây là khối di dân lậu. Đó chính là cái lều đa dạng của đảng DC văn minh tiến bộ mới. Các ông da trắng và các thai nhi chưa ra đời hay đã ra đời mà chẳng may thiếu một tay hay một chân gì đó, miễn nộp đơn xin gia nhập đảng DC.

Đọc tới đây, chắc nhiều cụ tỵ nạn mừng rỡ, nhẩy tưng tưng, đúng là đảng của ta rồi vì ta thuộc khối thiểu số, da vàng mà, phải không? Chuyện cụ Biden chống các cụ Mít thời 75 hay chuyện các nghị sĩ, dân biểu DC, trí thức và TTDC chống việc giúp miền Nam chống xăm lăng của CSBV, hô hào việc bỏ miền Nam cho CS, là chuyện của nửa thế kỷ trước rồi, nên quên đi phải không? Các tổng thống từ Clinton đến Bush con đến Obama đến Trump đều quên hết rồi, sao ta lại cứ phải nhớ hoài chi dzậy? Chuyện trước mắt là chuyện trợ cấp đủ thứ, tất cả miễn phí đúng không?

Khoan nhẩy vội các cụ ơi! Nói chung thì vậy, nhưng vẫn chưa đủ đâu. Không phải anh chị da màu nào cũng được nhận vào cái lều DC mới đâu, mà còn một điều kiện then chốt nữa: phải là thiên tả cực đoan nhất nữa. Báo New York Times gọi khối chính khách DC thời thượng mới, từ cụ xã nghiã Sanders đến cô nhóc Ocasio-Cortez, từ bà ‘mạo danh da đỏ’ Elizabeth Warren đến bà Ấn Độ lai Kamala Harris, từ bà Ả Rập Tlaib đến bà Hồi giáo Omar, từ ông chú ba Ted Lieu đến ông đen Booker, tất cả đều trong khối chính trị thiên cộng “đứng tuốt bên tả của Che Guevara” (nguyên văn của NYT: to the left of Che Guevara). Che Guevara từng là cánh tay mặt giúp Fidel Castro chiếm Cuba, sau đó bỏ Castro đi Nam Mỹ tìm cách làm phỏng dế tất cả các nước Nam Mỹ luôn, để rồi bị quân đội Bolivia bắn chết.

Cụ Biden chẳng những da trắng bóc, mà lại còn khuynh hướng hồng hồng chứ chưa đỏ thẫm, không thể được chấp nhận trong cái nồi cháo lòng DC xã nghiã ‘hiện đại’ ngày nay.

CNN nhìn nhận các thăm dò dư luận mới nhất cho thấy 2 ứng cử viên đứng đầu bảng DC là hai cụ da trắng như bột gạo Biden và Sanders. Nhưng CNN cho rằng những thăm dò đó là loại thăm dò chung chung trong khối cử tri DC cả nước, chứ không phải là thăm dò những người sẽ thực sự đứng xếp hàng cả nửa ngày trời để vào bỏ phiếu. CNN cho rằng hai cụ Biden và Sanders đang dẫn đầu khối cử tri DC thật, nhưng sẽ là những ứng cử viên nhàm chán nhất trần gian, sẽ khiến giới da màu, giới trẻ và giới phụ nữ nằm nhà ngủ hết, chỉ có các ông da trắng mới đi bầu, mà mấy ông da trắng này thì lại bầu cho ông Thần Trump hết.

Tóm lại, theo CNN, DC muốn thắng Trump trong kỳ bầu tổng thống năm 2020 phải đưa ra một chị hay một anh da màu, thiên tả cực đoan nhất mới kích động được khối cử tri cột trụ của DC đi bầu và thắng được TT Trump.

Đi xa hơn cuộc bầu tổng thống, có nghiã là theo CNN, các cụ Mít tỵ nạn cho dù tôn thờ Đấng Tiên Tri Obama hay biết ơn cụ Biden cách mấy, cũng chưa ‘wa-li-phai’ vào trong cái lều của đảng DC đâu vì đều là dân trốn chạy cái đảng cực tả CSVN, trừ phi các cụ tự ý ‘chiêu hồi’, tung hô đám đỏ thẫm như cái cô Ocasio-Cortez hay bà Kamala.

Nhìn vào thực tế nước Mỹ, ta thấy một tình trạng quái lạ. Trong khi hai anh CS Mít và CS Tầu đang cố tìm cách dấu cái áo đỏ lòm trong tủ, hay tẩy nhuộm nó qua màu trắng hay màu hồng nhạt, thì cái đảng DC của Mỹ lại đang cắm đầu tìm cách chui Xuống Hố Cả Nước.

Chưa hết! Nhìn qua Âu Châu, ta sẽ thấy các xứ như Ý, Áo, … bầu cho nội các thiên hữu cực đoan, dân Anh bỏ thế giới đại đồng Liên Âu, và dân Pháp mang ‘áo vàng’ nổi loạn chống lại những chương trình tăng thuế lung tung để thi hành những chính sách phải đạo thiên tả vớ vẩn. Ngay cả tại Nam Mỹ với Venezuela đang từ xứ giàu nhất Nam Mỹ thành nghèo đói điêu đứng nhất, đưa đến tình trạng hàng triệu người di tản qua các xứ hàng xóm, và hàng triệu người ở lại xuống đường biểu tình chống tổng thống Maduro.

Câu hỏi ít người trả lời được: thế thì khối cấp tiến DC Mỹ và đám cử tri, đệ tử của họ tại sao lại đi ngược hướng của cả thế giới như vậy? Họ điên hết rồi sao? Quái lạ nhất là ngay cả trong đám Mít trốn chạy chế độ Xuống Hố Cả Nước CSVN, cũng không ít người hung hăng phất cờ cấp tiến Mỹ. Giới trẻ, tỵ nạn thế hệ hai, chưa bao giờ biết gì về XHCN ngoại trừ qua sách vở thư viện và lời giảng của các thầy cô thiên tả trong nghiệp đoàn giáo chức, rồi các giáo sư đại học cấp tiến nhất, nếu chúng ủng hộ quan điểm cấp tiến thì cũng dễ hiểu, nhưng các cụ vắt chân lân cổ chạy trốn XHCN rồi bây giờ hoan hô đám DC thiên tả này thì thú thật, kẻ này chịu thua, hết hiểu nổi. Chỉ vì sợ mất tiền già sao?

Có thể các cụ này, cũng như dân Mỹ cử tri của đảng DC đã bị TTDC đầu độc quá nặng với quá nhiều huyền thoại quá lâu rồi không? Hay thù ghét Trump đến mất trí luôn sao? Hay vì nhớ quá khứ vàng son Obama, nằm nhà lãnh trợ cấp ăn BBQ, coi football sao?

Một huyền thoại mà thiên hạ sẽ có dịp nghe rất nhiều trong hai năm tới là nếu đảng DC chiếm được Tòa Bạch Ốc, cả nước sẽ được chăm lo sức khỏe miễn phí hết. Chiêu bài câu khách khiến không biết bao nhiêu người mê mẩn, ngẩn ngơ hy vọng. Chẳng cần mua bảo hiểm y tế, chẳng cần trả tiền bác sĩ, nhà thương, thuốc men, mổ xẻ gì hết ráo. Cả nước không có Medicaid thì cũng được Medicare! Wá đả?!!! Cả nước sắp sửa được sống như … tù nhân hết: ở trong tù, Nhà Nước lo hết chuyện sức khoẻ hoàn toàn miễn phí hết thì phải; nhà cửa, ăn uống cũng miễn phí hết luôn! Hay lịch lãm hơn thì có thể nói cả nước sắp sửa cắm đầu chui vào con đường xã hội chủ nghiã tiến bộ của Canada, của Pháp,…

Những người cho đến thời nay, sống trong cái thành đồng của tư bản này, mà còn nghĩ là cả cái nước Mỹ này với 350 triệu dân, có thể có được một cái gì đó -bất cứ cái gì- miễn phí hoàn toàn cho tất cả mọi người thì người đó phải là người mới ra đời … ngày hôm qua.

Dĩ nhiên, hiện nay đang có một số lớn những người với lợi tức quá thấp đang được Nhà Nước trợ cấp, như trong y tế, họ được hưởng bảo hiểm y tế Medicaid miễn phí chẳng hạn, nhưng đó là một số nhỏ được dân cả nước giúp. Nhưng quý cụ nghĩ lại thử xem, nếu cả nước được đủ thứ miễn phí thì ai chi trả đây?

Bà thượng nghị sĩ da đen Jamaica lai Ấn Độ Kamala Harris, ngôi sao sáng chói của khối DC thiên tả cực đoan, người đang được coi như có nhiều triển vọng đắc cử trong nội bộ đảng DC để ra đọ sức với TT Trump, hứa hẹn sẽ quốc hữu hóa toàn bộ ngành y tế và cả nước sẽ nhận được bảo hiểm và dịch vụ y tế gần như hoàn toàn miễn phí hết qua một chương trình tương tự như Medicare cho những người trên 65 tuổi hiện nay.

Chi phí cho chương trình Medicare cho cả nước của bà Harris là bao nhiêu? Thưa quý độc giả, chỉ sơ sơ có 33.000 tỷ đô trong 10 năm tới, tức là khoảng 3.300 tỷ đô một năm. Ngoài ra, bà Harris còn tặng quà cáp dưới nhiều hình thức khác như giảm thuế cho ‘dân trung lưu’ khoảng 300 tỷ, trợ cấp tiền thuê nhà cỡ 80 tỷ (bà Harris sống ở San Francisco là nơi giá nhà cửa đắt nhất Mỹ), và nhiều thứ linh tinh khác, vị chi tối thiểu sẽ xấp xỉ 4.000 tỷ đô một năm.

Con số đó nhỏ hay lớn? Xin thưa quý độc giả là toàn bộ ngân sách chi tiêu của cả nước Mỹ trong năm 2018 là 4.400 tỷ đô, trong khi Nhà Nước chỉ thu vào được có khoảng 3.400 tỷ tiền thuế đù loại, tức là mỗi năm đã thâm thủng 1.000 tỷ. Bây giờ, với chương trình của bà Harris, chi tiêu của Nhà Nước sẽ tăng gấp đôi trong khi thu nhập thuế lại giảm.

Đại khái, theo chiết tính của các chuyên gia, nước Mỹ sẽ phải đi vay mượn đâu đó thêm 40.000 tỷ trong tám năm dưới bà TT Kamala Harris. Xin nhắc lại cùng quý độc giả, tất cả 43 tổng thống từ Washington tới Bush Con đã vay mượn tổng cộng 10.000 tỷ, một mình TT Obama phá kỷ lục đi vay mượn thêm 10.000 tỷ. Bà Harris sẽ phải đi vay mượn gấp 4 lần TT Obama.

Câu hỏi thằng nhóc chăn trâu cũng biết phải hỏi là có cách kiếm tiền nào khác không? Cái khối chính khách thiên tả mỵ dân mới có câu trả lời ngay: đánh thuế các đại công ty hay đại gia. Kẻ này xin thưa chuyện với họ.

Tiền thuế các đại công ty?

Theo thống kê chính thức của năm 2016, tổng số thuế mà mấy triệu công ty kinh doanh Mỹ lớn nhỏ đóng cho Nhà Nước chỉ có 225 tỷ đô, đúng 5% tiền Nhà Nước tiêu xài trong năm 2016. Hay là 2,6% ngân sách bà TT Kamala Harris cần.

Đó là thực tế! Khác xa bánh vẽ của bất cứ thợ vẽ nào!

Bà Harris sẽ tăng thuế lợi tức công ty lên? Cứ hỏi TT Obama, các đại công ty đã chuyển bao nhiêu tiền ra nước ngoài hay nấu nướng sổ sách như thế nào để trốn thuế?

Chuyển tiền? Trong tám năm thời Obama, đại công ty Apple tích lũy tổng cộng hơn 250 tỷ tiền mặt (nhiều hơn tổng số tiền mặt của Ngân Khố Mỹ -US Treasury cash-) ở cả chục xứ ngoài nước Mỹ để trốn thuế. Tổng Hành Dinh quốc tế của Apple được đặt không phải ở Mỹ đâu mà là ở Ái Nhĩ Lan -Ireland- trong một trụ sở chắc chỉ có vài ba anh lo sổ sách, vài chị thư ký đánh máy, và ba anh ‘bảo vệ’. Thuế lợi nhuận công ty của Ireland chỉ có 12,5% trước khi khấu trừ linh tinh đủ loại, trong khi ở Mỹ là 35%, gấp 3 lần Ireland, trước khi TT Trump giảm xuống 21% cho năm 2018.

Nấu nướng sổ sách? Dưới thời TT Obama, năm 2016, đại tập đoàn General Motors GM lời 10 tỷ đô. Đúng ra phải đóng gần 4 tỷ thuế lợi nhuận công ty, nhưng thực tế chẳng những không đóng một xu thuế nào mà lại còn chiên xào sổ sách để được Nhà Nước tặng lại 400 triệu. Chủ tịch GM khi đó là cố vấn kinh tế cho TT Obama.

Dưới thời TT Trump cũng chẳng khác: đại công ty Amazon năm 2016 lời 5 tỷ, qua năm 2017 lời 11 tỷ. Trong cả hai năm, chẳng đóng một xu thuế nào hết. Ông chủ Amazon, Jeff Bezos, cũng là chủ báo phe ta suốt ngày chửi TT Trump là Washington Post, cũng là người giàu nhất vũ trụ với gia tài cá nhân hơn 150 tỷ đô.

Nói về gia tài cá nhân, bà ‘mạo danh da đỏ’ Warren cũng hứa tùm lum, nhưng nhìn vào cách kiếm tiền khác. Món quà bà hứa sẽ tặng cũng tương tự như quà của bà Kamala, y tế miễn phí hết, cộng thêm chương trình giữ trẻ gọi là Universal Child Care, cho những gia đình ‘nghèo’ (được định nghiã như gia đình 4 người với lợi tức dưới 51.000 đô một năm). 

Theo đề nghị, mỗi gia đình nghèo chỉ phải chịu chi phí tối đa là 7% lợi tức gia đình để nuôi trẻ, bất kể nhà có bao nhiêu con. Phần chi phí giữ trẻ trên mức này sẽ được Nhà Nước gánh trọn. Không cần phải là ‘tiến sĩ’ đại học Cầu Kho cũng biết ngay ý kiến này sẽ được khối dân da màu như da đen và da nâu hoan nghênh kịch liệt vì khối này đẻ con ào ào trong khi khối dân da trắng không chịu đẻ vì lười nuôi con. Càng đông con càng có lợi vì càng nhận được nhiều trợ cấp của Nhà Nước Warren.

Chỉ nội có một chương trình này của bà Warren đã tốn khoảng gần 100 tỷ đô một năm. Bà đề nghị sẽ đánh thuế chẳng những trên lợi tức cá nhân mà còn trên tài sản cá nhân luôn. Bà đề nghị đánh 2% thuế trên tài sản trị giá trên 50 triệu, và 3% trên tài sản trị giá trên 1 tỷ. Trong trường hợp ông Bezos chẳng hạn, mỗi năm ông này sẽ phải đóng 4,5 tỷ đô tiền thuế trên tài sản của ông, chưa kể vài trăm triệu thuế lợi tức. Nghe thật hả hê! 4,5 tỷ tính ra xem biết bao nhiêu bao mì gói cho ‘dân nghèo’ nằm phèo ở nhà uống trà ngắm trăng? 

Ý kiến riêng của kẻ này: người nào tin ông Bezos sẽ đóng 4,5 tỷ thuế là những người cho đến giờ này vẫn còn nghĩ đêm Giáng Sinh sẽ có ông già Noel thả quà xuống ống khói mỗi nhà, là chuyện thằng cháu nội 4 tuổi của tôi cũng biết là chuyện tào lao.

Cô dân biểu nhí Ocasio-Cortez đề nghị đánh thuế tới 70% lợi tức các đại gia. Đây là chuyện TT thiên tả Francois Hollande của Pháp đã làm cuối 2012. Thọ đúng 2 năm tới 2015 bị thu hồi, hạ thuế lại xuống mức 45% vì thuế quá cao đã là một đại họa kinh tế, giết nước Pháp. Đại gia bỏ nước (tài tử số 1 của Pháp, Gerard Depardieu từ bỏ quốc tịch Pháp, qua Nga sống), hãng xưởng đóng cửa, thất nghiệp tăng vọt, Nhà Nước thất thu thuế khẩm,… Đó là loại thực tế mà các giáo sư cấp tiến ít khi giảng trong trường cho các sinh viên trẻ ngây ngô.

Có một món quà mà chắc chắn tất cả sẽ hứa, đó là việc quốc hữu hoá hệ thống y tế dưới hình thức này hay hình thức khác, theo mô thức xã hội chủ nghĩa Canada hay Âu Châu, để rồi tất cả đều miễn phí hết.

Theo cái nhìn cá nhân của riêng tôi, mặt trái của hệ thống gọi là miễn phí đó có khá nhiều điều thiên hạ chưa rõ, ví dụ như:

- Trong khi một nửa dân Mỹ ngay trước giảm thuế của TT Trump, đã không đóng một xu thuế lợi tức nào và hầu hết dân trung lưu đi làm đóng thuế trong khoảng 15%-20% thuế, và dân ‘nhà giàu’ đóng tối đa 35% thuế (nếu họ không trốn thuế), thì tại Âu Châu, không có một người nào được miễn đóng thuế hết, tiền trợ cấp hay tiền thất nghiệp đều bị đánh thuế, và mức thuế trung bình của mọi người phải đóng là khoảng 30%-45%. Nói cách khác, bên Mỹ khi nào đau ốm mới phải trả tiền dịch vụ y tế trong khi bên Âu Châu, Nhà Nước thu tiền trước của tất cả mọi người bất kể có ốm đau hay không qua hình thức thuế rất cao trên tất cả mọi người. Trên cõi đời ô trọc này, chẳng có gì là miễn phí đâu các cụ ơi!

- Tại Mỹ, muốn xoi ruột, chỉ cần lấy hẹn, vài ba ngày là có, hay muốn mổ xương chậu chẳng hạn (là loại mổ không cấp thiết đe dọa tính mạng), sẽ được mổ ngay trong vòng một vài tuần sau khi đã được thử nghiệm đủ kiểu, trong khi bên Canada hay Âu Châu, những loại dịch vụ không cấp bách này có thể phải chờ vài tháng hay cả năm, ngày ngày uống thuốc giảm đau trong khi chờ đợi.

Nếu những chuyện trên là đúng thì chế độ y tế quốc doanh của Canada hay Âu Châu có gì tốt hơn chế độ y tế thị trường của Mỹ? Câu hỏi cho dân Mỹ: những người Mỹ hiện nay không đóng một xu thuế nào có chịu đóng thuế cỡ 5%-10% không? Những người đang đóng 15%-20% thuế có chịu đóng gấp đôi lên tới 30%-45% không? Những người đang bệnh có chịu ngồi chờ cả tháng, cả năm không?

Một cách tổng quát, khối DC mới, thiên tả cực đoan, chủ trương tất cả miễn phí, từ y tế đến giáo dục. Tất cả những người thất nghiệp hay lười không muốn đi làm vẫn được Nhà Nước chu cấp đầy đủ. Đưa đến câu hỏi mà chưa thấy họ đặt ra và trả lời: thế thì chuyện gì sẽ xẩy ra nếu cả nước quyết định ‘đi học’ mãn đời vì miễn phí, hay nằm nhà mãn đời vì vẫn được nuôi? Ai sẽ ngu dại đi làm cho mệt xác? Không ai đi làm, chẳng ai sản xuất gì thì đất nước này sẽ ra sao? Ai đóng thuế cho Nhà Nước có tiền nuôi họ?

Quà cáp mà các ứng cử viên đảng DC hứa sẽ tặng nhiều vô kể, từ lớn đến nhỏ, trong khuôn khổ bài này không thể liệt kê hết một lúc được, nhưng trong thời gian tới, ta sẽ còn nhiều dịp đọc cho… sướng. Vì chỉ có vậy thôi: ‘đọc cho sướng’ thôi, vì sẽ chẳng bao giờ đi xa hơn, chẳng bao giờ thành sự thật được. Ngoại trừ nếu có ông già Noel thật!

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive