Friday, February 15, 2019

Về Thoả Thuận - Dự Luật Chi Tiêu Và An Ninh Biên Giới











Hôm nay 14/2/2019, Thượng viện vừa bỏ phiếu thông qua Chi tiêu và An ninh biên giới dài 1159 trang với tỷ số 83/16. Quốc hội đã chịu chi cho chính phủ TT Trump $1.375 tỷ - ít hơn số tiền $5.7 tỷ mà TT Trump yêu cầu để xây bức tường – [bây giờ gọi là hàng rào chỉ còn 55 miles] đang cần kíp cho an ninh tại biên giới Mỹ - Mễ và còn có hơn $1 tỷ cho các chương trình an ninh biên giới khác, kể cả một số tiền dành cho việc thanh tra thiết bị ở các cảng nhập cảnh. Còn có hơn $400 triệu cho nhân đạo cho nhằm chi thêm cho di dân bị giam giữ thêm ngân quỹ cho máy bay và tuyển thêm 600 nhân viên ICE và quan tòa.
Thời gian còn lại cho đến 11:59 pm tối Thứ Sáu để lưỡng viện cùng đồng thuận và TT Trump ký trước khi vài Bộ thuộc Nội các có thể bị đóng cửa, kéo theo hàng ngàn công nhân viên tạm thời nghỉ việc một thời gian, lần thứ hai. Dự luật này có thể sẽ giảm người di cư bất hợp pháp bị ICE bắt giữ - Tức là quanh đi quẩn lại cũng trở về chính sách “BẮT RỒI THẢ” bởi điều này có nghĩa là làm cho việc bắt giữ người khó hơn trước vì chỗ chứa bị giảm và buộc lòng cơ quan ICE phải thả người bất hợp pháp - kể cả tội phạm vào cộng đồng, để họ mang lủng lẳng dụng cụ điện tử theo dõi đi làm - hoặc nếu vì thế mà không có việc làm thì cũng được nuôi!
Dĩ nhiên, dự luật mang tính chính trị hơn, thay vì đáp ứng đầy đủ yêu cầu mức độ cần thiết về an ninh mà đất nước cần thiết, nhưng  TT Trump có vẻ như sẽ ký.  Ông McConnell Chủ tịch thượng viện (CH) nói như khẳng định rằng TT sẽ ký, cùng lúc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và ông sẽ ủng hộ quyết định của TT Trump để xây thêm tường. Trong dự luật đã có $22 tỷ dành cho các sáng kiến an ninh biên giới, như kỹ thuật hiện đại, thêm quan chức ICE, trợ giúp nhân đạo cho di cư bất hợp pháp bị bắt giữ.
Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viên (DC) hôm trước đã tuyên bố cự tuyệt, không cho xây tường bằng câu: “Tôi chỉ cho $1 dollar cho bức tường” (I’d give “OneDollar” For the wall) vì tường biên giới là vô đạo đức (immoral). VÀ $1.3 tỷ hôm nọ chỉ là dành cho an ninh biên giới chứ nhất định không phải cho bức tường. Bây giờ cho dù với chi phí bóp nghẹt, bà và nghị viên DC đã phải làm luật để công nhận bức tường được xây. Điểm này rất đặc biệt, bình dân ít quan tâm đến chính trị nên hiểu rằng “cái đạo đức” mà DC nói, khác với đạo đức mà chúng ta học từ nhỏ ở trường cho đến trưởng thành rồi dạy lại cho con cháu chúng ta, hay đạo đức do các tôn giáo dạy chúng ta như Khổng – Lão - Phật trong tìm thức dân Việt, hay Thiên Chúa, Tin lành...
Về ý muốn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, bà Pelosi nói rằng ông Trump mạo hiểm thiết lập một tiền lệ bằng cách đơn phương xây bức tường biên giới, vì bất kỳ tổng thống nào sau này cũng có thể làm như thế, dù đảng CH có phản đối và đảng CH nên có chút thất vọng về cánh cửa mà họ đã mở.
Thật ra, Tổng thống và cả người dân bây giờ đã dư biết, cho dù Tổng thống vì lời của bà Pelosi mà e ngại không làm thì sau này nếu có Tổng thống DC, DC vẫn tự tung tự tác như thường. Bởi vì theo kinh nghiệm đã phơi bày vượt kỷ lục, Cộng hoà lâu nay như những người con quá đổi đàng hoàng trong gia đình, có thể nói là chỉ biết chăm chỉ làm việc vì lợi ích quốc gia và rất dốt về xảo ngôn lệnh sắc, phải đạo chính trị. Ngược lại DC thì hoàn toàn khác, chẳng những thế mà còn làm ít nói nhiều, trống kèn inh ỏi. Hai năm qua, người dân có điếc cũng nghe, có mù cũng thấy.
Chẳng hạn, bây giờ họ hô lên rằng thúc đẩy tài trợ cho “rào cản” là một chiến thắng của họ mặc dù họ đã chống chi phí cho bức tường hay rào mà TT Trump nói là những thanh thép (steel slat). Có lẽ họ đã suy nghĩ quanh quẹo nhiều quá nên kém trí nhớ, chứ lẽ nào mới có một vài tháng, sự kiên lớn dẫn đến đóng cửa chính phủ, đình trệ Thông Điệp Liên Bang, bà Pelosi bị hủy chuyến du hành có mục đích không rõ ràng ngay trước khi lên máy bay, vân vân… mà hàng triệu bình dân nào sớm quên đến thế?! Có khác chăng chỉ là bức tường với rào cản (Wall and barrier) mà chúng ta đã nói ở một bài trước. Nhưng cho dù là rào cản là ý của họ cũng không phải luôn, bởi điều này ông Trump đã lặp lại cả trăm lần là bất kỳ bạn gọi là cái gì, hàng rào hay thanh thép vân vân, không nhất thiết là tường xi măng – nó nhất định phải được xây. (what ever you call! Some thing appropriate must be built)
Còn Ông Schumer, vị Chủ tịch khối thiểu số (DC) ở thượng viện, để những người mới bắt đầu xem chính trị HK dể nhớ, xin nhắc lại, ông là người mà Tổng thống gọi là “ông nước mắt giả” (fake tears) khi ông biểu diễn khóc sụt sùi, quẹt nước mắt, nước mũi để tỏ yêu thương mấy gia đình Hồi giáo, làm cho tội kỳ thị của ông Trump thêm đậm đà, trong khi Tổng thống ký sắc lệnh cần kíp, tạm đình chỉ di dân để thanh lọc. Sắc lệnh này sau đó đã được Tối cao Pháp viện phán đúng 100% (9/0)
Ông ta nói “Thỏa thuận sẽ cung cấp an ninh biên giới tinh tế và tăng cường hỗ trợ kỹ thuật tại các cảng nhập cảnh. Thoả thuận này sẽ không tài trợ cho bức tường mở rộng và không hiệu quả của Tổng thống. Tóm lại, nó thể hiện sự thỏa hiệp công bằng bao gồm các ưu tiên từ cả hai phía”
Bên CH thì cũng xem dự luật như một chiến thắng của riêng họ vì nó cho phép TT Trump xây dựng thêm hàng rào bằng những thanh thép mà ông đã nói trước đây. Ngaòi ra, dự luật còn tăng lương 1.9% cho công nhân liên bang và $1 tỷ cho Cục điều tra dân số.
Nhiều ý kiến khác nhau kể cả phía ủng hộ TT. Có người bảo rằng TT nên trả về cho Quốc hội đòi DC chữa lại. Có người khuyến khích TT chỉ nên ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì thực tế không thể chối cãi là đoàn caravan - tập thể di cư chưa từng thấy đang rập rình muốn phá vở biên giới tràn vào HK bất cứ lúc nào. Riêng Tổng thống thì tiếp tục khẳng định rằng, những người đi trước đã nói, thậm chí còn bầu bán ghi vào sổ sách luật lệ giấy trắng mực đen đàng hoàng, nhưng chỉ vì chính trị chư không phải để làm; còn đối với ông thì nhất định việc sẽ hoàn thành (The wall will be built. It will be done).
Xem ra, Tổng thống Trump đã quyết thì việc gì ông cũng làm. Đối với ông chuyện không thể mới chỉ là bắt đầu như ông đã từng nói và từng làm. Quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp hay không, nhất định không phải là vì ông ngại rằng như thế có tạo tiền lệ hay không. Rất có thể lời nói của ông McConnell là đúng. Tổng thống Trump sẽ vừa ký dự luật tức là vừa nhận phần thắng nhỏ do công của lưỡng viện QH và của ông trong việc đóng cửa chính phủ vừa qua, và đồng thời phần thắng còn lại do chính ông làm cho trọn vẹn - ông sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để hoàn thành sứ mệnh bảo quốc an dân, ghi danh vào sổ vàng. 

Và hôm nay, bình dân có thể nhắn những ai trước kia đã nói "tường chưa xây đã đổ, hay chửi ông Trump nói phét, bây giờ bắt đầu nói lại đưọc rồi! 
Vĩnh Tường

No comments:

Blog Archive