Friday, February 22, 2019

Khủng hoảng Venezuela 22/2: Quân đội Maduro nổ súng vào thường dân chờ lấy viện trợ nước ngoài


Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido thăm hỏi các tình nguyện viên tham gia phong trào "Liên minh Venezuela vì Viện trợ và Tự do" ngày 18/2/2019 (Ảnh: AFP)
Máu đã rơi khi người dân Venezuela đến biên giới lấy viện trợ nước ngoài. Quân đội Venezuela thuộc kiểm soát của Tổng thống Nicolas Maduro hôm thứ Sáu (22/2) đã nổ súng vào đám đông những người dân tới biên giới để chờ nhận đón những túi lương thực và thuốc men.
Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Sáu ngày 22/2/2019:
Theo AP, chính quyền Brazil hôm thứ Sáu đã chuyển viện trợ nhân đạo đến biên giới phía bắc của nước này với Venezuela, mặc dù chính quyền Maduro trước đó đã đóng cửa đường giao thông giữa hai nước nhằm ngăn cản viện trợ.
Không quân Brazil đã cử một chiếc máy bay chở thực phẩm và thuốc men đến Boa Vista, thành phố chính ở bang Roraima. Họ đã lên kế hoạch vận chuyển hàng viện trợ bằng xe tải đến Pacaraima, thành phố giáp biên giới với Venezuela.
Quân đội Venezuela thuộc kiểm soát của chính quyền Maduro đứng gác tại biên giới Brazil để ngăn chặn viện trợ nước ngoài (Ảnh: Reuters)
Căng thẳng đang gia tăng ở Venezuela, khi quân đội thuộc kiểm soát của chính quyền Maduro đã nổ súng vào một nhóm thường dân hôm thứ Sáu, khiến 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, theo Quartz.
Cuộc chạm trán dữ dội xảy ra ở Kumarakapay, một thị trấn nhỏ gần biên giới với Brazil. Người Venezuela đang tập trung tại đó để chờ lấy viện trợ nhân đạo từ Brazil.
Người dân Venezuela đụng độ với Lực lượng Vệ binh Quốc gia ngày 21/2/2019, khi lực lượng này chặn đường cao tốc chính ở San Carlos, Cojedes, nhằm ngăn cản người dân lái xe đến biên giới lấy viện trợ nhân đạo. (Ảnh: AFP / Getty)
Sau vụ việc, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres “kêu gọi mạnh mẽ” cần phải tránh xảy ra bạo lực ở Venezuela, một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết, theo Aljazeera. Hàng triệu người đã rời khỏi Venezuela vì tình trạng siêu lạm phát, thiếu thốn lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác.
Một phụ nữ Venezuela cầm tấm biển ghi bằng tiếng Tây Ban Nha “Người di cư Venezuela ở biên giới Brazil-Venezuela, chúng tôi ủng hộ viện trợ nhân đạo. Maduro là kẻ sát nhân”, trong khi cô đứng chờ mở cửa biên giới ở Pacaraima, bang Roraima, Brazil, ngày 22/2/2019. (Ảnh: AP)
Viện trợ nhân đạo cho Venezuela đã trở thành một điểm nóng trong cuộc đấu tranh giữa Tổng thống Nicolas Maduro và Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, người được hơn 50 quốc gia, trong đó có Brazil, công nhận là Tổng thống lâm thời Venezuela thay thế Maduro.
Theo lời kêu gọi của ông Guaido, hàng viện trợ nước ngoài đã được chuyển tới biên giới Venezuela, sẵn sàng đưa vào quốc gia này vào thứ Bảy (23/2), tròn 1 tháng kể từ khi ông tuyên bố làm tổng thống lâm thời. Chính quyền Maduro đã đóng cửa biên giới với Brazil, Colombia và các cảng biển gần các đảo của Hà Lan nhằm ngăn cản viện trợ.
Ông Guaido đã đến biên giới Colombia hôm thứ Sáu và gặp gỡ Tổng thống Colombia Ivan Duque. Hai ông tham dự buổi hòa nhạc từ thiện cùng với hàng ngàn khán giả nhằm mục đích quyên góp 100 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Venezuela.
Hàng ngàn người tham dự buổi hòa nhạc từ thiện vì Venezuela được tổ chức ở biên giới Colombia ngày 22/2/2019 (Ảnh: Global News)
Hàng trăm người hô vang “tự do” và “chính quyền [Maduro] sẽ sụp đổ” trong khi họ chờ đón buổi hòa nhạc bắt đầu dưới bầu trời nóng bỏng ở rìa thành phố Cucuta của Colombia, theo AFP.
“Chúng ta phải phá vỡ sự bế tắc, chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo này”, tỷ phú Anh Richard Branson, người tổ chức buổi hòa nhạc, nói với đám đông ngay trước khi nghệ sĩ kỳ cựu người Venezuela Jose Luis Rodriguez bắt đầu biểu diễn.
Tỷ phú Richard Branson (bên phải) tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc từ thiện vì Venezuela (Ảnh: AP)
Theo kế hoạch, lực lượng của Tổng thống lâm thời Guaido và các tình nguyện viên Venezuela, trong đó có các tài xế xe buýt, sẽ vận chuyển hàng viện trợ từ biên giới Colombia vào đất nước hôm thứ Bảy (23/2), và nhiều khả năng sẽ đối mặt sự ngăn cản quyết liệt từ quân đội. 
Đại Kỷ Nguyên News

No comments:

Blog Archive