Saturday, February 23, 2019

FEBRUARY 23 – 2019


BÁO CÁO CỦA CÔNG TỐ MUELLER TUẦN TỚI?

CNN loan tin công tố Mueller sẽ nộp báo cáo cuối cùng về cuộc điều tra ứng cử viên Trump hay ban vận động tranh cử của ông thông đồng với Nga trong vụ tranh cử tổng thống vừa qua, cho tân bộ trưởng Tư Pháp tuần tới. Sau đó, ông bộ trưởng sẽ gửi bản tóm lược cho tổng thống và quốc hội. Việc giao nộp cho quốc hội toàn bộ báo cáo cũng như cho truyền thông tùy thuộc quyết định của ông bộ trưởng.

Đây chỉ mới là tin đặc biệt của CNN, chưa có gì chắc chắn. NBC ngay sau đó đã ra bản tin cho rằng sẽ không có báo cáo gì trong tuần tới. Ta chờ xem.

Trên nguyên tắc, đây là cuộc điều tra có tính nội bộ, bộ Tư Pháp không bị bắt buộc phải giao nộp gì cho quốc hội. Nhưng ai cũng biết áp lực chính trị quá lớn sẽ không cho phép bộ Tư Pháp không nộp báo cáo cho quốc hội, và quốc hội có thể biểu quyết bắt bộ Tư Pháp phải giao nộp. Vì áp lực chính trị của dư luận quần chúng, nhất là qua TTDC, rất có thể một số thượng nghị sĩ CH cũng sẽ đồng ý biểu quyết phải công bố.

CNN mau mắn đánh phủ đầu trước, cảnh giác thiên hạ TT Trump có thể sẽ dấu nhẹm báo cáo. CNN gióng tiếng chuông báo động đây là cuộc điều tra quan trọng nhất lịch sử Mỹ mà kết luận cả nước, hay lịch sử cần phải biết. Mặt khác, các chuyên gia cũng biết bộ Tư Pháp theo luật có thể không được phép công bố trọn vẹn nếu báo cáo có bí mật an ninh quốc gia, hay có nêu tên những người chưa bị truy tố hay kết tội gì. Nghiã là báo cáo, cho dù được công bố trọn vẹn, cũng có thể sẽ bị ‘đục bỏ’, xóa đen nhiều chỗ.

Vấn đề quan trọng nhất là báo cáo có kết tội TT Ttrump không. Nếu quả là báo cáo của công tố Mueller không kết tội TT Trump gì hết thì sẽ là đại họa cho đảng DC và nhất là cho TTDC, và vài cụ tỵ nạn bị bệnh DƯT.

Phe DC chưa chi đã đánh tiếng khi chủ tịch Ủy Ban An Ninh Tình Báo Hạ Viện Adam Schiff (dân biểu Cali dĩ nhiên) hô hoán “nếu công tố Mueller không chu toàn trách nhiệm, Hạ Viện sẽ điều tra tiếp”. Nôm na ra, nghiã là nếu công tố Mueller không kết tội TT Trump gì hết thì phe DC trong Hạ Viện sẽ tìm cách khác để kết tội nào đó. Chẳng hạn mở vài cuộc điều tra về các dịch vụ kinh doanh của TT Trump. Đối với phe DC, hiển nhiên vấn đề không phải là điều tra xem TT Trump có tội gì hay không mà là làm sao nặn ra được một tội nào đó để truất phế hay ít ra cũng đàn hặc được TT Trump.

PHE TA NGÁNG GIÒ PHE MÌNH

Đại gia Jeff Bezos, chủ của đại công ty Amazon, làm kế hoạch lớn: xây một tổng hành dinh mới tại ngay thành phố New York, trong khu Queens, giúp thành phố và tiểu bang này thu thuế bạc tỷ (nếu Amazon chịu đóng!).

Dự án vĩ đại được dự trù sẽ thu dụng khoảng 25.000 nhân viên, mang lại thu nhập thuế gần 28 tỷ đô cho New York trong 25 năm tới. Các quan chức New York như thị trưởng, thống đốc, toàn là phe ta DC hết, hoan hô hết mình, nức nở tung hô và cám ơn đại gia Bezos, cũng là chủ nhân ông của báo phe ta Washington Post. Dĩ nhiên, cũng như tất cả mọi dự án mới, Amazon sẽ được miễn hay giảm thuế một thời gian đầu, tổng cộng đâu một vài tỷ.

Bất ngờ cô thần dân biểu nhí Ocasio-Cortez quậy tung trời, chỉ trích tất cả các đại công ty và đại gia chỉ giỏi tìm cách khai thác và bóc lột dân lao động, đòi tăng thuế lên tới đâu 70% lợi tức của các đại gia. Cô ta lớn tiếng chỉ trích Amazon sẽ được miễn thuế 3 tỷ, và cho đó là chuyện không thể chấp nhận được, số tiền đó có thể giúp cho rất nhiều dân nghèo được trợ cấp đủ loại.

Không ai rõ tại sao cô này lại chống lại một dự án có lợi lớn cho tiểu bang New York như vậy. Có thể vì tính mỵ dân thiên tả muốn đả kích ‘bọn nhà giàu’ bất kể chuyện gì, cũng có thể vì thiếu hiểu biết, hay bị những công ty cạnh tranh với Amazon mua chuộc, chẳng ai biết. Chỉ biết câu chuyện của cô này gây tranh cãi ồn ào. Ông Bezos bực mình, hủy dự án, chấm dứt việc xây tổng hành dinh mới tại New York, đi tìm chỗ khác. Ông Bezos tuyên bố “trong không khí chính trị này, Anazon không thể có tương lai tốt trong lâu dài tại New York”.

Cái mỵ dân ngớ ngẩn của cô Ocasio-Cortez là chỉ nhìn thấy vài ba tỷ miễn thuế ngắn hạn mà không nhìn thấy cái vài chục tỷ dài hạn. Kết quả là thành đồng DC New York mất vài chục tỷ đô thu nhập thuế, cử tri New York hầu hết theo đảng DC, mất 25.000 jobs!

Thị trưởng New York, ông DC Bill de Blasio, chỉ trích Amazon đã lạm dụng uy quyền của một đại công ty, trừng phạt New York vì một câu chỉ trích của một chính khách. Mặt khác, ông de Blasio cũng chỉnh cô Ocasio-Cortez là tiền miễn thuế không phải là tiền thuế đã thu để có thể xài đâu thì xài.

Nghe thật vui tai! Ông chủ Washington Post, suốt ngày ra rả chửi TT Trump không sao, mới vừa bị cô dân biểu nhí Ocasio-Cortez chỉ trích một câu đã đánh trả ngay, cho thành phố New York mất 25.000 jobs và gần 30 tỷ đô cho biết mặt.

Ông Bezos, ông de Blasio, cô Ocasio-Cortez, tất cả đều là ‘phe ta’ đang đánh nhau túi bụi!

Ngay cả báo phe ta thứ thiệt, New York Times cũng nhẩy vào cuộc, đả kích cô Ocasio-Cortez thậm tệ.

THƯỢNG ĐỈNH TRUMP – KIM

Tuần sau, TT Trump sẽ đi Hà Nội gặp lãnh tụ Bắc Hàn, cậu ấm Kim Jong Un. Đây là cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai ông kình địch.

Tất cả đều được giữ tuyệt đối bí mật, nên không ai biết hai ông sẽ nói chuyện gì, đã thỏa thuận được gì đến độ có thể gặp nhau được, vì ít ai nghĩ hai ông chỉ đến để bắt tay, cụng ly và hứa hẹn suông như lần đầu gặp nhau. Ít nhất thì có lẽ một ‘lộ trình’ đàm phán lâu dài nào đó đã được thỏa thuận và hai quốc trưởng gặp nhau để chính thức xác nhận sẽ tôn trọng. Có tin hai nước sẽ thiệt lập quan hệ ngoại giao bán chính thức qua việc mở ‘văn phòng liên lạc’ tại hai thủ đô.

Trong khi cả ba tổng thống trước, từ Clinton tới Obama qua Bush Con đều thất bại không kiểm soát gì được BH, thì TT Trump đã cầm chân được BH, cho dù con đường còn rất dài.

Nhiều người chống TT Trump, tìm mọi cách bôi bác, chê bai “không nhìn thấy gì hết”.

Vâng, không sai, có nhiều chuyện họ đã không thấy vì không còn gì để thấy nữa. Như họ không còn thấy công dân Mỹ nào bị BH giam nhốt, tra tấn nữa vì tất cả đều đã được thả về Mỹ. Như họ cũng không còn thấy BH thử nghiệm bom nguyên tử hay hỏa tiễn liên lục địa từ cả năm nay rồi. Và họ cũng chẳng nhìn thấy Mỹ tháo bỏ cấm vận gì hết vì cho đến nay, TT Trump đã ép được BH nhượng bộ những chuyện trên, nhưng chưa hề nhượng bộ một bước nào hết, chưa tháo gỡ bất cứ biện pháp cấm vận nào hết.

Một cụ tỵ nạn bị bệnh DƯT nặng phán đây là chuyện “một thằng con nít đang quay một đại cường như dế”. Quay kiểu này thì kẻ này hoan nghênh cả hai tay, cứ thế mà “quay” nhé!

Việc họp thượng đỉnh tại Hà Nội sẽ giúp ‘đánh bóng hình ảnh của Hà Nội’ oái ăm thay, dường như đã được những cụ tỵ nạn cuồng chống Trump lo khua chiêng trống ồn ào nhất, cùng với đám truyền thông vẹt của VC. Hai ban hợp ca cùng hát một bài tuy đứng trên hai sân khấu?

16 TIỂU BANG KIỆN TT TRUMP

Vài ngày sau khi TT Trump tuyên bố tình trạng khẩn trương để lấy tiền xây tường biên giới Mễ, 16 tiểu bang, tất cả đều do đảng DC kiểm soát, đã đệ đơn thưa kiện TT Trump lạm quyền, vi phạm Hiến pháp. Các tiểu bang khác do đảng DC kiểm soát từ khước không tham gia vụ kiện, và dĩ nhiên chẳng có tiểu bang CH nào tham gia.

Những tiểu bang nào kiện TT Trump? Toàn là những tiểu bang bầu cho bà Hillary! Có gì lạ?(Hình do một độc giả DĐTC cung cấp)

Vụ kiện được khởi tố tại nhiều tòa khác nhau, trong đó có tòa khu bắc Cali, là tòa cấp tiến nhất nước, chuyên phán quyết chống TT Trump bất cứ chuyện gì.

Theo Hiến Pháp Mỹ, khi tổng thống ban bố tình trang khẩn trương, thì tổng thống có quyền chi tiền mà không cần phê chuẩn của quốc hội. Có nghiã là bây giờ, TT Trump ban bố tình trạng khẩn trương là có quyền lấy tiền xây tường mà không cần quốc hội cho phép.

Vấn đề chính ở đây không phải là TT Trump không có quyền ban bố tình trạng khẩn trương. Từ xưa đến nay, các tổng thống Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn trương rất thường xuyên, kể cả TT Obama đã tuyên bố tình trạng khẩn trương hơn một tá lần. Nghiã là TT Trump trên căn bản hoàn toàn có quyền này. Nhưng vấn đề đảng DC khiếu nại là TT Trump không có lý do “chính đáng” để làm chuyện này, mà chỉ là lạm dụng quyền hạn để xài tiền mà không cần quốc hội cho phép. Thế nào là “chính đáng”? Ai quyết định? Tổng thống hay gần 500 dân biểu nghị sĩ quyết định theo phe phái?

Phe chống đối cho rằng tình trạng di dân chẳng có gì có thể gọi là đe dọa, khẩn trương, do đó TT Trump không có quyền. Phe ủng hộ cho rằng đây là quyết định của Hành Pháp, thuộc phạm vi của tổng thống nhận định khi nào đất nước lâm vào tình trang nguy kịch, khẩn trương. Chẳng những thuộc phạm vi, mà còn là trách nhiệm, nếu có tình trang trạng nguy kịch mà Hành Pháp không làm gì thì có thể bị buộc tội lơ là hay bất tài hay phản quốc không chừng.

Cái rắc rối trong vấn đề là Hiến Pháp không định nghiã khi nào thì có thể gọi là ‘tình trạng khẩn trương’, có nghiã là cho Hành Pháp quyền quyết định. Cho đến nay, các đại luật gia và chuyên gia Hiến Pháp đều tranh cãi khan cả tiếng mà chưa ai biết đâu là câu trả lời. Ngay cả TT Trump cũng không chắc chắn, và ông xác nhận ông sẽ bị thưa kiện, và chuyện này sẽ phải được Tối Cao Pháp Viện có phán quyết cuối cùng.

Câu chuyện chưa có gì rõ ràng tuy nhiều người tiên đoán tòa bắc Cali có thể sẽ ra lệnh cấm thi hành, để cản TT Trump xây tường ngay, rồi ta sẽ phải chờ tới ngày TCPV phán quyết. Không khác gì trường hợp các sắc lệnh tuyển lọc di dân của TT Trump đã bị cá tòa dưới cấm thi hành cho đến khi TCPV biểu quyết 9-0 cho thi hành vì việc bảo vệ an ninh lãnh thổ thuộc thẩm quyền của tổng thống chứ không phải do 500 dân biểu, nghị sĩ tranh cãi rồi bỏ phiếu.

Thật ra, việc các tiểu bang thưa kiện là điều tốt: có dịp để câu chuyện xây tường được giải quyết cho rõ. Nếu TT Trump thắng thì ông sẽ thực hiện được ý định xây tường như đã hứa. Nếu TT Trump thua kiện, không xây tường được thì trong mùa tranh cử tới, ông sẽ có dịp cho dân Mỹ thấy ông đã cố giữ lời hứa xây tường bảo vệ nước Mỹ nhưng phe DC đã cản như thế nào, mai này đám di dân tràn vào, sinh chuyện thì biết ai chịu trách nhiệm. Một canh bạc hình như chỉ có thắng mà không thua của TT Trump?

Một cụ tỵ nạn bị DƯT nặng vội vã dịch (dĩ nhiên) một bài của TTDC, chê chuyện Trump xây thêm 200 dặm tường là chuyện ‘muối bỏ biển’ tốn tiền vô ích vì biên giới có tới 2.000 dặm. Thế thì sao cụ không đi hỏi tại sao phe DC biểu quyết 1,4 tỷ để xây có 55 dặm tường, bằng một phần tư cục muối bỏ biển của Trump? Còn ít muối hơn Trump nhiều, sao lại tốn cả tỷ làm chi?

ANH HỌC SINH KIỆN WAPO

Anh học sinh trường Covington Catholic High School đã đâm đơn kiện báo Washington Post về tội phỉ báng, mạ lỵ anh ta trong vụ báo này tố anh kỳ thị, chống một cụ da đỏ, chỉ vì mục đích chính trị muốn đánh TT Trump. Anh đòi bồi thường 250 triệu đô, là đúng số tiền tỷ phú Jeff Bezos, ông chủ Amazon, đã bỏ ra để mua tờ báo này.

Luật sư của anh học sinh này cho biết đây chỉ là đơn thưa kiện đầu tiên, sẽ còn nhiều đơn kiện các báo đài TV và nhiều cá nhân khác.

Tòa giám mục khu vực trường và cả trường Covington đã công bố kết quả hai cuộc điều tra riêng của họ, với kết luận đã tuyệt đối không có bất cứ bằng chứng nào về chuyện anh học sinh Nicholas Sandmann đã có lời nói hay hành động nào có tính khiêu khích hay nhục mạ cụ da đỏ như TTDC hô hoán hết. Trong các video quay toàn cảnh trong cả tiếng đồng hồ, không có một anh học sinh nào hô hào khẩu hiệu “xây tường đi” (build that wall!) hay hoan hô TT Trump như TTDC loan tin fake news.

Chị nhà báo Kirsten Power của USA Today thính mũi nhất, sợ bị thưa kiện, nên đã mau mắn công khai xin lỗi and Sandmann vì đã nhận xét anh một cách quá đáng và sai lầm.

Vụ thưa kiện WaPo sẽ gây hại cho uy tín của WaPo nói riêng và cho tất cả đám TTDC phe đảng nói chung, nhưng thiệt hại vật chất thì khó đoán. Rất có thể WaPo sẽ thương lượng ngoài hành lang tòa án, trả tiền bồi thường một vài triệu để được bãi nại.

TTDC LẠI TIẾP TAY TUNG FAKE NEWS

Câu chuyện anh học sinh trường Covington bị TTDC bôi bác và câu chuyện tin phịa của Buzzfeed về luật sư Cohen đã khai nhiều tội của TT Trump cho công tố Mueller mà Diễn Đàn này mới bàn qua cách đây ba tuần chưa nguội thì TTDC lại tiếp tay tung tin phịa mới nhằm mục đích đánh TT Trump.

Một anh tài từ TV da đen, đồng tính, gần hết thời, chẳng ai để ý, tên là Jussie Smollett gãi đầu gãi tai, nghĩ ra được một trò tự phô trương mới. Anh tung tin, đi thưa lính là đêm khuya anh đi lang thang, bất ngờ bị anh 2 tên du đãng bịt mặt đánh hội đồng gần chết. Anh tố hai tên đó còn nhục mạ anh ta, nói đây là xứ của ‘MAGA’ theo khẩu hiệu của TT Trump, Make American Great Again, không phải xứ của đồng tính da đen và đòi đuổi anh ta về Phi Châu nữa.

TTDC làm rùm beng: đây chính là gia tài lớn nhất của Trump để lại cho hậu thế, biến cả nước Mỹ thành xứ kỳ thị da đen nặng, người dân sẵn sàng dùng bạo lực chống dân da đen. Báo Washington Post hô hoán “đây là bằng chứng rõ ràng nhất dân da đen đồng tính là nạn nhân của Trump như thế nào”. MAGA chính thức trở thành biểu tượng cho kỳ thị da đen và đồng tính luôn! Các chính khách DC, kể cả bà Pelosi, chủ tịch Hạ Viện, cựu PTT Biden, bà TNS Kamala Harris,... nhẩy lên tuýt lung tung, sỉ vả Trump và đám da trắng thượng tôn, gì gì đó như tát nước. Cũng may cho vài cụ tỵ nạn bị bệnh DƯT không biết xài tuýt nên không có cụ nào tuýt gì.

Hai anh ‘MAGA’ hành hung anh Smollett

Cảnh sát nhẩy vào cuộc điều tra. Câu chuyện vừa vui vừa lạ được khám phá ra là hai hung thủ bị cảnh sát bắt, là... hai anh em da đen, dân gốc Nigeria, chẳng là đệ tử ‘cuồng Trump’ gì ráo. Và vui hơn nữa, lại là bạn hay chỗ quen biết đã từng đóng phim với anh tài tử Smollett, được chính anh này thuê, trả 3.500 đô để giả đò hành hung anh ta. Nôm na ra, toàn bộ câu chuyện là phịa, do anh Smollett trả tiền hai đồng nghiệp đóng tuồng, để tự tung tên tuổi của mình ra công chúng lại, hay biết đâu chừng chỉ vì muốn bôi bác Trump? Chưa hết, những vết thương trầy trụa trên mặt là do anh ta tự cào ra. Trước đó, anh ta cũng đã từng tự viết thư gửi cho mình chửi “mày sẽ phải chết, đồ da đen lại cái” –you will die, black faggot!

Thư giả của anh Smollett tự gửi cho chính mình

Cảnh sát cho biết anh Smollett đã bị bắt giữ và chính thức truy tố là đã khai báo gian trá với cảnh sát (false police report), có thể bị tù tới ba năm. Câu chuyện dường như chưa hết, cảnh sát còn đang điều tra nữa, tuy hai anh em gốc Nigeria chưa bị nhốt hay chính thức truy tố gì. Anh Smollett đã được tại ngoại sau khi đóng 100.000 đô thế chân.

Dưới đây là một bài viết về phản ứng của khối cấp tiến như bà Pelosi, cụ Biden,... về vụ anh Smollett khi mới nghe tin ta bị hành hung. Đọc để cười chơi ngày cuối tuần:


XÌ-CĂNG-ĐAN VIRGINIA CẬP NHẬT

Trong thời gian gần đây, tiểu bang Virginia bị bão chính trị ập vào 5 lần:

- Bà dân biểu gốc Việt đưa ra dự luật cho phép phá thai tới ngày lâm bồn: cả nước nhốn nháo. Cơn bão số 1.

- Ông thống đốc chơi trội, tuyên bố ngay khi bào thai đã ra đời, nếu thấy có khuyết tật hay gì gì khác, vẫn có thể bị giết nếu bà mẹ và bác sĩ đồng ý: đứa trẻ đã ra đời, tức là đã thành ‘người’, giết đi là sát nhân không còn cãi được nữa, cả thế giới bàng hoàng. Cơn bão số 2.

- Bão số 2 chưa tan thì ông thống đốc lại bị khui chụp hình mang tính kỳ thị da đen trắng trợn. Cả nước xôn xao, ngay cả vài chính khách DC sợ vạ lây, kêu gọi ông thống đốc từ chức. Cơn bảo số 3.

- Ông phó thống đốc chưa kịp mừng sắp được lên chức thống đốc thì lại bị ngay hai bà nhẩy ra tố, một bà tố ông sách nhiễu tình dục, một bà khác tố ông hãm hiếp. Các bà nổi giận đùng đùng. Cơn bảo số 4.

- Ông quan lớn đứng hạng ba, bộ trưởng Tư Pháp của tiểu bang, chưa kịp vui thì bị áp lực phải ra thú tội chính là ông bôi mặt nhọ nồi đen thui chụp hình chung với ông thống đốc năm xưa. Lại một trự kỳ thị da đen nặng. Cơn bão số 5.

Quý độc giả thắc mắc mấy cơn bão này ra sao rồi? Như Mỹ thường nói, đó là ‘năm cơn bão trong bình trà’, ‘five storms in a teapot’! Các chính khách dính líu nín khe, trốn vào nhà bếp, biến thành tàng hình hết. TTDC phụ giúp một tay, đào hố chôn vùi tất cả năm xì-căng-đan, không ai nhắc tới nữa. Các chính khách CH la ó, nhưng cũng như tiếng la hét giữa sa mạc, chẳng ai nghe, chẳng ai biết, chẳng ai để ý. Chỉ vì Virginia là đảng do DC kiểm soát và tất cả các chính khách dính líu đều DC hết.

Hãy thử tưởng tượng mấy vị này đều là CH hết xem chuyện gì sẽ xẩy ra?

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive