Saturday, February 9, 2019

FEBRUARY 9 - 2019

TRANH CỬ TỔNG THỐNG CẬP NHẬT

Trong tuần qua, lại đã có thêm hai chính khách DC nhẩy vào cuộc chạy đua. Đó là thượng nghị sĩ da đen của New Jersey, Cory Booker, và bà thượng nghị sĩ Amy Klobuchar của Minnesota.

Cả hai vị đều đã có dịp cố gắng biểu diễn tài nghệ mồm mép trước TV trong cuộc tra tấn thẩm phán Kavanaugh tại Thượng Viện mới đây. Cho đến nay, hy vọng đắc cử của hai vị này nhỏ hơn hạt tiêu, với tỷ lệ hậu thuẫn trong khối cử tri DC là xấp xỉ 2%-4%.

Dưới đây là bảng thăm dò mới nhất tại Iowa, là tiểu bang có bầu cử sơ bộ đầu tiên, khoảng cuối tháng Giêng năm 2019. Đại khái là TT Trump sẽ hạ tất cả, ngoại trừ đúng ông Biden, tuy tỷ lệ thắng của ông Biden rất nhỏ, 2%, nằm trong sai lầm xác xuất.
Một tin lạ liên quan đến cuộc chạy đua này. Bà TNS Elizabeth Warren trước đây huênh hoang tuyên bố bà là dân gốc da đỏ. Bị TT Trump thách thức, bà đi thử máu và kết quả xác nhận bà có 1/2024 máu da đỏ thật. Nhưng vấn đề là hầu như 90% dân Mỹ đã sống trên năm ba đời ở Mỹ đều có tỷ lệ máu da đỏ kiểu này. Bị công kích, bà de lui, xin lỗi dân da đỏ và nhìn nhận bà không phải dân da đỏ.
Tin mới nhất, bà Warren đã khai trên thẻ luật sư đoàn của Texas năm 1986 là da đỏ thật. Bị chất vấn, bà lại xin lỗi nữa. Một ứng cử viên ra tranh cử tổng thống bằng hai lần xin lỗi liền sẽ có bao nhiêu hy vọng đắc cử nhỉ?

Câu chuyện đưa ra ánh sáng cái tính nói láo nay vầy mai khác của bà Warren. Ta cũng đừng nên quên việc bà khai là dân da đỏ đã mang lại cho bà nhiều quyền lợi đặc biệt dành cho khối dân thiểu số này. Bà xin vào đại học Harvard và được nhận ngay, rồi sau đó, Harvard khoe đã nhận sinh viên da đỏ. Nếu bà khai là da trắng, ai biết bà có được Harvard nhận không? Bà khẳng định chưa bao giờ lợi dụng kiếm được việc làm gì nhờ là dân da đỏ hết. Ủa, vậy thì sao khi đi tranh cử với dân da đỏ lại vỗ ngực nhận mình là dân da đỏ? Không phải là để kiếm phiếu và có job sao?

VIRGINIA: ĐẢNG DÂN CHỦ CÓ VẤN ĐỀ LỚN

Tiểu bang Virginia bất thình lình nổi như cồn, xuất hiện trên tất cả các cơ quan của TTDC, mà lại toàn là tin không vui.

Tin đầu tiên là việc bà dân biểu lính mới tò te gốc Mít Kathy Trần muốn nổi hơn bà đồng nghiệp Ocasio-Cortez, đưa ra dự luật cho phép phá thai tới ngày lâm bồn, “nếu tình trạng sức khỏe của bà mẹ bị đe dọa”. Bị chống đối mạnh, kéo số de lui, tuyên bố một mặt là đề nghị của bà đã bị hiểu lầm, và câu nói của bà xác nhận luật này cho phép phá thai đến ngày cuối chỉ là chuyện “lỡ lời” của bà. Bà tuyên bố sẽ mở cuộc họp với cử tri để giải thích, nhưng giờ chót tháo chạy, viện cớ an ninh bị đe dọa. Bà này lo cho tính mạng mình chứ không mấy thắc mắc về sinh mạng các bào thai.

Chưa kể việc bà này chưa chi thì đã học được môn võ sở trường của chính khách chuyên nghiệp: nói láo. Một dự luật đệ nạp Hạ Viện, cả một ủy ban cứu xét và biểu quyết, sao lại có thể là chuyện hiểu lầm hay lỡ lời???

Tin thứ nhì là thống đốc Virginia, Ralph Northam của đảng DC bênh vực bà Kathy Trần, rồi chơi trội hơn, huênh hoang tuyên bố ngay sau khi đứa trẻ đã ra đời mà có triệu chứng bệnh nặng hay thân xác bị méo mó gì đó, thì chỉ cần sự đồng ý của bà mẹ là bác sĩ có quyền giết đứa trẻ sơ sinh luôn.
Chưa kịp đối phó với những chống đối về chuyện quá lố này thì bất ngờ không biết ai moi ra, một bức hình lấy từ hồi ký sinh viên của ông thống đốc cho thấy hai anh, một anh mặt trát nhọ nồi như một anh đen, đứng cạnh một đệ tử mặc đồng phục trắng của Ku Klux Klan là tổ chức khủng bố chuyên đi giết dân da đen trước đây. Ông thống đốc mới đầu chối biến mình không phải là một trong hai người đó. Nhưng sau đó nhìn nhận mình là một trong hai người đó thật tuy không cho biết là người nào, và dĩ nhiên ông bị tố kỳ thị thứ thiệt. Ngay cả vài quan lớn trong đảng DC cũng cảm thấy quá bối rối, sợ mang họa lây, kêu gọi ông thống đốc từ chức.

Một tin cực kỳ tiếu lâm: CNN loan tin về ông Northam, nhưng trong bức hình ông Northam mà CNN chiếu lên, lại có dòng chữ giới thiệu ông Northam là CH (R)!
Kẻ này không nghĩ CNN cố tình tung tin phịa ngu như vậy mà chỉ là chuyện có thành kiến chống phe CH, cứ thấy người nào dính dáng vào xì-căng-đan nào đó, nhất là xì-căng-đan kỳ thị da đen, thì người đó đương nhiên chỉ có thể là dân CH thôi, nên phán ông này là CH mà không cần kiểm chứng lại.

Chưa hết chuyện, sau khi ông thống đốc bị kêu gọi từ chức thì ông phó thống đốc da đen, Justin Fairfax là người sẽ kế nhiệm nếu ông thống đốc từ chức, lại bị một bà giáo sư da đen, Vanessa Tyson tố trước đây đã sách nhiễu tình dục bà. Bà tố ông Fairfax đã theo mô thức Clinton, tuột quần rồi nắm đầu bà dí xuống… Quan trọng hơn nữa, bà cho biết bà đã thông báo chuyện này từ một năm trước đây cho một dân biểu Hạ Viện Virginia nhưng đảng DC nắm đa số, đã dấu nhẹm chuyện này.

PTĐ Justin Fairfax và bà giáo sư Vanessa Tyson

Ông phó thống đốc cải chính và quái lạ thay, tố cáo đích danh ông đồng chí thống đốc đã tung tin này ra nhằm mục đích hạ uy tín ông phó để tự bảo vệ cái ghế của mình.

Tin giờ chót, một bạn học thời đại học của ông Fairfax, bà Meredith Watson đã là người thứ hai lên tiếng đã từng bị ông này hãm, chứ không phải chỉ là sách nhiễu.

Chưa thấy bà Hillary hay bà Pelosi hay bà Warren hay bà Kamala lên tiếng đòi ông Fairfax từ chức. Chắc tại tiêu chuẩn đạo đức CH khác DC. CH lem nhem là không chấp nhận, tất cả đều phải là thánh sống hết, DC lem nhem không sao, vì tất cả là ma quỷ? Kiểu lý luận này nghe cũng có lý.

Bà thượng nghị sĩ kiêm ứng cử viên tổng thống Kamala Harris khi thẩm vấn ông Kavanaugh dõng dạc tuyên bố “Trong chuyện sách nhiễu tình dục, ta phải tin vào người đàn bà nạn nhân”. Xin hỏi bà Kamala, như vậy trong vụ Fairfax bà tin ai? Sao chưa nghe bà đòi ông Fairfax từ chức?

Trong câu chuyện này, không hiểu quý độc giả có để ý không: phe ta ồn ào đòi ông thống đốc từ chức, nhưng chẳng ai đòi ông phó từ chức. Tại sao vậy?

Xin thưa ngay, theo chính CNN, đó là vấn đề kiếm phiếu không hơn không kém. DC mất phiếu da trắng, bây giờ đi xin phiếu dân da màu bằng mọi cách. Họ đòi ông thống đốc từ chức vì ông này kỳ thị da đen. Họ không đòi ông phó thống đốc từ chức vì ông này là da đen.

Còn TTDC thì sao? CNN giải thích chưa có bằng chứng gì nên không đòi ông Fairfax từ chức được. Thế thì khi cả đảng DC và cả TTDC đòi lấy đầu ông Kavanaugh cách đây vài tháng thì có bằng chứng gì ngoài lời tố suông của một bà không khác gì lời tố của bà Vanessa Tyson?

Bà giáo sư Tyson cho biết bà cũng đã báo cho Washington Post chuyện này từ cuối năm 2017 nhưng WaPo nhận chìm câu chuyện, không đăng. Bây giờ WaPo giải thích không đăng vì không có bằng chứng gì. Lại cùng một câu hỏi cho WaPo: thế thì trong vụ ông Kavanaugh, WaPo có bằng chứng gì mà lại rùm beng khui chuyện này vậy?

Trái bom Northam nổ thêm một lần nữa khi bộ trưởng Tư Pháp Virginia, nhân vật thứ ba của chính quyền Virginia, ông Mark Herring lên tiếng xác nhận người mặc áo trắng KKK là ông thống đốc, còn người trát mặt đen chính là ông bộ trưởng Herring.

Ba viên chức quan trọng nhất tiểu bang Virginia, tất cả đều thuộc đảng DC, đều bị dính vào những xì-căng-đan ‘vĩ đại’. Ông thống đốc kỳ thị đang cố giữ ghế, ông phó thống đốc có hy vọng lấy cái ghế đó lại dính chuyện sách nhiễu tình dục, và ông thứ ba, là người tiếp nối thay thế ông phó lại dính vào xì-căng-đan kỳ thị. Thế thì ai sẽ lên làm thống đốc? Bà dân biểu gốc Mít đòi phá thai vô hạn định chăng?

Thử tưởng tượng ông Trump làm những chuyện như ba ông Northam, Fairfax và Herring đã làm thì phản ứng của đảng DC và TTDC sẽ như thế nào?

Những cụ tỵ nạn suốt ngày sỉ vả TT Trump về đủ mọi chuyện để bênh đảng DC có ý kiến gì không, sao chưa nhận được email của cụ nào hết vậy?

ĐẢNG DÂN CHỦ PHÁT KHÙNG?

Cô Ocasio-Cortez, dân biểu nhí mới nổi của DC, đã tung ra một chương trình thật khiếp đảm, gọi là Green New Deal. Đại khái gồm có vài điểm chính:

- Tất cả mấy trăm triệu công sở, cao ốc, kể cả của tư nhân trên toàn quốc có 10 năm để sửa lại hay phá hủy hết, xây lại để gắn hệ thống năng lượng mới, để bảo đảm không có chuyện hâm nóng địa cầu và bảo vệ môi trường. Một anh nhà báo các cớ đã tính nhẩm muốn thực hiện chương trình này trong 10 năm, thì trên cả nước Mỹ, mỗi 10 phút phải sửa xong hay xây xong một cao ốc mới!

- Toàn bộ hệ thống y tế miễn phí hết cho tất cả mọi người sống ở Mỹ, nghiã là kể luôn di dân lậu. Tất cả mọi hãng bảo hiểm tư, nhà thương tư phải đóng cửa, bác sĩ lãnh lương Nhà Nước bình thường.

- Toàn thể hệ thống giáo dục cũng miễn phí hết. Cả tỷ bạc tiền sinh viên thiếu nợ xóa hết.

- Tất cả mọi người sống ở Mỹ, nghiã là kể luôn di dân lậu, cũng đều phải được Nhà Nước “bảo đảm an toàn tài chánh”, tức là nhận tiền trợ cấp đủ sống. Thất nghiệp khỏi lo, hay làm biếng nằm nhà ngủ cũng được vì Nhà Nước sẽ trợ cấp hết, vô điểu kiện.

- Cấm ngân hàng không được tịch thu nhà, đuổi người mắc nợ mua nhà mà không trả. Luật này thi hành thì đố ai được nhà băng cho vay tiền mua nhà.

- Mọi tiện nghi công cộng như điện, nước, giao thông vận tải, bưu điện, cả internet nằm trong tay Nhà Nước hết.

Nếu đây không phải là chương trình của Liên Bang Xô Viết hay của thời Mao, Hồ, … thì là gì?

Chưa hết, còn một đề nghị thật sáng tạo một cách quái chiêu hơn nữa. Xây một hệ thống xe lửa tối tân và thật rẻ trên cả nước và cho tất cả máy bay vào kho vì máy bay thải khí bẩn quá nhiều.

Tiền đâu ra? Dĩ nhiên là đánh thuế trên các triệu phú.

Nhớ lại TNS Ted Cruz của Texas đã từng tuyên bố “nước Mỹ không có đủ triệu phú để chi cho các chương trình của đảng DC”. Kẻ này nghĩ lại, cho dù có nhiều triệu phú đi thì sau khi trấn lột hết của họ, như bà Warren đòi đánh thuế trên tài sản của họ trong khi tóm 3/4 lợi tức của họ, thì họ trở thành khố rách áo ôm hết thì lấy đâu ra tiền nữa?

Vài ứng cử viên tổng thống thiên tả nhất đã hoan hô ý kiến Green New Deal ngay, trong đó có bà Warren, bà Kamala Harris, và ông Cory Booker. Tuy nhiên bà Pelosi thì lại có vẻ miệt thị khi bà nói “cái mà họ gọi là Green New Deal hay gì gì đó...” (What they call Green New Deal or whatever”). Bà Pelosi quá nhiều kinh nghiệm, hiểu rõ Green New Deal là mỏ vàng mà CH sẽ khai thác triệt để trong mùa bầu cử tổng thống 2020.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive