Saturday, February 23, 2019

Triều Tiên báo động thiếu đói lương thực
22/02/2019

Triều Tiên báo động đang đối mặt với tình trạng thiếu đói lương thực khoảng 1,4 triệu tấn cho năm nay và buộc phải gần như cắt bớt phân nửa khẩu phần, viện lý do nắng nóng, hạn hán, lũ lụt, và các biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc.

Reuters dẫn văn bản dài 2 trang do phái bộ Triều Tiên tại Liên hiệp quốc công bố hôm 21/2, chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội.
Washington yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình võ khí hạt nhân đe dọa Mỹ trong khi Triều Tiên muốn được đảm bảo an ninh và được dỡ bỏ các chế tài và chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53.
Hội đồng Bảo An Liên hiệp quốc gồm 15 thành viên tăng trừng phạt Triều Tiên từ năm 2006 để bóp nghẹt nguồn quỹ tài trợ cho các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng.
Văn kiện do phái bộ Triều Tiên tại Liên hiệp quốc công bố kêu gọi các tổ chức quốc tế khẩn cấp đáp ứng việc giải quyết tình trạng thiếu lương thực tại Triều Tiên.
Phát ngôn nhân Liên hiệp quốc Stephane Dujarric ngày 21/2 cho biết các giới chức Liên hiệp quốc và các tổ chức viện trợ ở Triều Tiên đang tham khảo với chính phủ Triều Tiên để hiểu rõ tác động của tình hình an ninh lương thực đối với những người dễ bị tổn thương nhất để sớm có hành động giải quyết các nhu cầu nhân đạo.
Liên hiệp quốc ước tính tổng cộng có trên 10 triệu người, gần nửa dân số Triều Tiên, đang cần được giúp đỡ và trên 40% dân Triều Tiên đang bị suy dinh dưỡng.

No comments:

Blog Archive