Thursday, February 28, 2019

Đỉnh cao của "Nghệ thuật đàm phán": Không đàm phán!

Image may contain: 1 person, standing
Với việc rời Việt Nam sớm hơn dự kiến mà không có Thỏa thuận chung nào được ký kết sau hội nghị thượng đỉnh được mong đợi rất lớn với Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho thấy đôi khi, đỉnh cao của "Nghệ thuật đàm phán" lại chính là rời khỏi bàn đàm phán mà không có Thỏa thuận nào!
Không có Thỏa thuận nào vẫn tốt hơn là ký kết một Thỏa thuận tồi! Barrack Obama hiểu rõ điều đó hơn hết sau Thỏa thuận hạt nhân 2015 tồi tệ ký với Iran.
Không cần đọc "Nghệ thuật đàm phán" và không cần phải là một bậc thầy thương thuyết như Donald Trump thì ai cũng hiểu điều cơ bản đó.
"Vị Tổng thống này, nếu đó không phải là một thỏa thuận tốt cho Hoa Kỳ, ông ấy sẵn lòng bỏ đi." - Dân biểu Cộng hòa của bang Nam Carolina Ralph Norman nhận định trong cuộc phỏng vấn với Fox News.
Thực tế thì ông Trump cho biết, những bất đồng về lệnh cấm vận chính là lý do hội nghị thượng đỉnh giữa ông và Kim Jong Un không đạt kết quả như mong đợi. "Bắc Hàn muốn Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận nhưng chúng tôi không sẵn sàng làm điều đó. Chúng tôi phải bước ra khỏi vấn đề đặc biệt này."
"Đôi khi bạn phải bước đi một cách chậm rãi", ông Trump trả lời một ký giả trong cuộc họp báo, và nói thêm "việc ký kết thỏa thuận không thực sự phù hợp" ở thời điểm này.
Quyết định rời bỏ hội nghị sớm hơn dự kiến mà không ký Thỏa thuận chung của ông Trump là một động thái quyết đoán và mạnh mẽ để tạo lợi thế đòn bẩy cho ông trong cuộc đối đầu đang diễn ra.
1. Đầu tiên và quan trọng nhất, phía Mỹ không có gì phải nôn nóng hay vội vàng trong cuộc đàm phán song phương này. Chính Bắc Hàn mới là phía cần Thỏa thuận chung sớm được thông qua để được nới lỏng hay dỡ bỏ các lệnh cấm vận.
Những người phê bình Trump, trong đó có nhiều cựu quan chức thời chính quyền Obama, đã cảnh báo rằng có thể Trump sẽ trao cho Kim uy tín của một cuộc gặp mặt mà không giành được bất kỳ Thỏa thuận chung nào. Nhưng trên thực tế, điều ngược lại đã xảy ra. Ông Trump cho thấy mình không dễ dàng nhượng bộ hay thỏa hiệp để đổi lấy một thỏa thuận tồi cho nước Mỹ.
2. Thứ hai, các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc mà chính quyền Trump đã thuyết phục phần còn lại của thế giới, bao gồm cả Trung Quốc, để áp đặt lên Bắc Hàn vẫn giữ nguyên giá trị. Điều đó có nghĩa là Kim Jong Un sẽ phải tìm cách "cầu xin" để quay trở lại bàn đàm phán. Trước sau như một, ông Trump bảo lưu quan điểm rằng, để được dỡ bỏ cấm vận, Bắc Hàn phải phi hạt nhân hóa hoàn toàn bằng một quy trình "có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".
Ông Trump vẫn để mở khả năng cho một cuộc họp lần nữa với Kim nhưng ông cũng quả quyết rằng nếu cuộc họp đó xảy ra, nó phải mang về những điều kiện thuận lợi hơn cho Mỹ, đạt được mục tiêu cả thế giới mong muốn là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, giảm mối đe dọa nhằm vào người dân Mỹ và khắp thế giới.
(Fb Minh Pham)

No comments:

Blog Archive