Saturday, February 9, 2019

Nhiếp ảnh gia từng đến Triều Tiên 6 lần bị cấm cửa vĩnh viễn vì 1 câu nói


Nhiếp ảnh gia Eric Lafforgue đã đến thăm Triều Tiên 6 lần để chụp những bức ảnh về cuộc sống hàng ngày ở đất nước toàn trị cô lập nhất thế giới.
Sau chuyến đi thứ 6 tới Triều Tiên vào năm 2012, Lafforgue đã bị cấm nhập cảnh vì nhận xét trái chiều về một nhóm khách du lịch Tây Ban Nha đến thăm đất nước này, theo Business Insider.
Phần lớn những gì anh thấy ở Triều Tiên là những khu vực đặc quyền của Triều Tiên, như Bình Nhưỡng, nhưng ông luôn cố gắng tới những vùng xa xôi của nước này. Càng đi xa, anh càng chứng kiến thực tế nghèo đói mà hầu hết người Triều Tiên đang phải chịu đựng.
Mỗi lần Lafforgue đến Triều Tiên, các hướng dẫn viên đều cố gắng đưa anh đi theo một tour du lịch “cổ điển” với những địa điểm đã được chuẩn bị trước.
(Ảnh: Eric Lafforgue/Courtesy NK News)
Để tránh phải tham gia các tour này, anh bắt đầu đến khi có những sự kiện đặc biệt như Đại hội thể thao Arirang Mass Games. Sự kiện này được tổ chức hàng năm với những màn trình diễn đồng bộ phức tạp, mà người Triều Tiên coi đó là một vinh dự lớn nếu được tham gia.
(Ảnh: Eric Lafforgue/Courtesy NK News)
Nhiếp ảnh gia cho biết có những điều thay đổi ở Triều Tiên, kể từ khi anh tới nước này đầu tiên vào năm 2008, điều duy nhất không hề thay đổi là chế độ cầm quyền. Vào năm 2008, hầu như không có người nước ngoài nào tới du lịch Triều Tiên.
(Ảnh: Eric Lafforgue/Courtesy NK News)
Chân dung của Kim Il Sung và Kim Jung Il, lần lượt là ông nội và cha của nhà lãnh đạo hiện thời Kim Jong Un, được treo khắp mọi nơi ở Triều Tiên.
(Ảnh: Eric Lafforgue/Courtesy NK News)
Lafforgue nói rằng có rất nhiều cặp song sinh và sinh ba không có cha mẹ, trong bức ảnh ở dưới là nhóm bé gái sinh ba ở một trại trẻ mồ côi. Lý do mà các em phải sống trong trại trẻ mồ côi là cha mẹ các em không đủ khả năng để nuôi 2 hoặc 3 đứa trẻ cùng một lúc.
(Ảnh: Eric Lafforgue/Courtesy NK News)
Trong chuyến đi thứ 6 của Lafforgus, anh đã đến được khu vực xa xôi hơn là Chongjin ở miền Bắc, nơi anh thấy nhiều trường hợp cực kỳ nghèo khổ. Các hướng dẫn viên đã tịch thu máy ảnh của anh và những du khách khác trong suốt phần còn lại của chuyến đi.
(Ảnh: Eric Lafforgue/Courtesy NK News)
Sau khi xuất bản hàng trăm bức ảnh từ 6 chuyến thăm Triều Tiên, Eric Lafforgue đã bị cấm nhập cảnh vào quốc gia này, lý do là vì một lời bình luận gây mất lòng người Triều Tiên.
Lafforgue đã nhìn thấy những khách du lịch Tây Ban Nha mặc áo sơ mi có in hình Kim Jung-il, anh nói với một người bạn rằng chắc họ sẽ không dám mặc chúng ở Barcelona, thành phố lớn thứ 2 của Tây Ban Nha. Người Tây Ban Nha nghe thấy câu này và nói với hướng dẫn viên Triều Tiên. Một tháng sau khi trở về từ chuyến đi, Lafforgue nhận được một lá thư với những bức ảnh chụp màn hình về các bức ảnh mà anh đăng, bức thư nói rằng chúng không tốt cho Triều Tiên và anh không thể quay lại đất nước này.
Hà Phong

No comments:

Blog Archive