Tuesday, February 12, 2019

Bác sĩ Venezuela kêu gọi Maduro mở đường cho viện trợ nhân đạo
Ngày 10/2/2019, các bác sĩ Venezuela hô khẩu hiệu chống lại chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại cầu quốc tế Tienditas, nơi mà ông Maduro đã ra lệnh cho quân đội đặt chướng ngại vật chắn ngang cây cầu để chặn đoàn xe viện trợ nhân đạo tiến vào đất nước. (Ảnh: AP / Fernando Vergara)
Các bác sĩ Venezuela hôm Chủ nhật (10/11) đã biểu tình tại cây cầu biên giới với Colombia, kêu gọi chính quyền Nicolas Maduro cho phép viện trợ nhân đạo được vào đất nước.
Theo lệnh của Tổng thống bị yêu cầu từ chức Maduro, quân đội Venezuela đã chắn ngang cây cầu Tienditas bằng 2 container chở hàng màu xanh và 1 xe chở dầu màu cam, nhằm ngăn chặn đoàn xe viện trợ nhân đạo quốc tế tiến vào Venezuela.


Chính quyền Nicolas Maduro chặn đường viện trợ nhân đạo bằng xe chở dầu màu cam và 2 container màu xanh tại Cầu quốc tế Tienditas (Ảnh: AP)
“Chúng ta không phải là quốc gia của những kẻ ăn mày”, ông Maduro tuyên bố khi từ chối nhận viện trợ nhân đạo của nước ngoài, phớt lờ thực tế rằng nhiều người dân đất nước ông đang phải kiếm ăn trong bãi rác.
Theo AP đưa tin, khoảng hai chục bác sĩ Venezuela mặc áo choàng trắng hôm Chủ nhật đã kêu gọi quân đội di dời các chướng ngại vật trên cầu Tienditas, nơi lưu trữ hàng viện trợ nhân đạo do Hoa Kỳ cung cấp.
Các bác sĩ biểu tình từ phía biên giới Colombia, nói rằng họ sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu tổ chức một cuộc biểu tình tương tự ở Venezuela.


Venezuela một quốc gia từng rất thịnh vượng nhưng dưới thời Maduro đã lâm vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng, nhiều người dân phải bới rác tìm đồ ăn để tồn tại. (Ảnh: CRISTIAN HERNANDEZ)
Bác sĩ Katia Diaz, một bác sĩ tâm thần, nói rằng mỗi ngày hàng viện trợ chờ được vận chuyển vào Venezuela là biểu tượng cho một ngày nữa mà sự sống của các bệnh nhân gặp nguy hiểm.
“Những thùng container đó đại diện cho sự kiêu ngạo của một kẻ độc tài”, bà bác sỹ bình luận. “Nó nói lên sự thiếu hụt nhân tính, tâm từ thiện đối với nỗi đau của nhân dân chúng tôi.”
Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội mà hơn 40 quốc gia công nhận là tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela, đã kêu gọi quân đội suy nghĩ cẩn thận về hành vi của mình. Tham dự một buổi lễ nhà thờ vào Chủ nhật với gia đình, ông nhận ra rằng mối xung khắc giữa những người muốn nhận viện trợ và những người không muốn nhận viện trợ có thể dẫn đến đụng độ.


Chủ tịch Quốc hội Venezuela kiêm tổng thống lâm thời được nhiều nước ủng hộ, ông Juan Guaido vẫy tay với những người ủng hộ, trong khi đứng cạnh vợ và bế con gái 20 tháng tuổi (Ảnh: Twitter)
“Điều đó phụ thuộc vào các vị”, nhà lãnh đạo 35 tuổi nhắn gửi quân đội. “Chúng tôi đang nói chuyện rõ ràng và dứt khoát, ra lệnh cho các lực lượng vũ trang: Hãy cho phép viện trợ [vào đất nước].”
Minh Hòa

No comments:

Blog Archive