Wednesday, October 9, 2019

Nhiều tháng trước khi có cuộc điện đàm của TT Trump thì Ukraine đã mở lại cuộc điều tra về sự mờ ám của Hunter Biden

Charles Creitz /  Fox News
Biên dịch : Điền PhongHai cha con Biden và sự đe dọa lên chính quyền Ukraine
Ký giả John Solomon nói rằng tài liệu mới khui cho thấy có sự "chuyễn đổi đáng ngờ" về thời điểm thực sự của những vụ làm ăn tại Ukraine. Một tài liệu vừa mới bật mí cho thấy các quan chức ở Ukraine đã mở ra một cuộc thăm dò mới về công ty mà Hunter Biden dính líu tới hàng nhiều tháng trước khi TT Donald Trump điện đàm với vị lãnh đạo của xứ này, đó là tường trình vào hôm thứ Ba vừa qua của John Solomon cọng sự viên của đài fox News.
Solomon nói trong chương trình "Hannity" rằng chính quyền Mỹ đã biết rằng, vào đầu năm nay Ukraine đang xúc tiến việc điều tra lại những hoạt động của Burisma Holdings, công ty năng lượng đã tuyển dụng ông Hunter Biden là con trai của phó tổng thống Mỹ Joe Biden của bấy giờ như là môt thành viên của ban quản trị. Lời tường trình rất đáng quan tâm vì TT Donald Trump đã bị đám Dân chủ tố cáo ràng trong tháng Bảy vừa qua ông đã đe dọa cầm giữ lại ngoại viện to Ukraine ngoại trừ vị tân tổng thống của xứ này theo đuổi cuộc điều tra lên công ty và vai trò của ông Hunter Biden tại công ty này.
"Chính phủ Mỹ có nguồn tin tình báo ngoại vi và biết rõ rằng chính quyền Ukraine khởi sự điều tra trở lại công ty Burisma kể từ tháng Hai 2019" Solomon ác nhận. "Việc này xảy ra từ lâu, ngay cả trước khi TT Trump nảy ra ý định sẽ gọi TT Zelensky" ông nói thêm, nhắc rằng đó là lúc cựu TT Petro Poroschenko vẫn đang còn tại chức.
"Đây là một sự chuyễn hướng thời gian thực tế có ý nghĩa"
Ông Solomon nói rằng in tức mà ông nhận được, ể cả những tài liệu đã trình bày trên chương trình "Hannity" hôm thứ Ba đã bị bức thư tố giác ông Trump của một "kẻ thổi còi" trong cộng đồng tình báo Mỹ cố tính bỏ quên khi nộp cho Uỷ Ban Tình báo Hạ Viện trong tháng vừa qua.
Solomon nói rằng cơ quan NABU, một cơ quan chống tham nhũng của Ukraine đã yêu cầu một cuộc tra xét phải được mở lại để điều tra công ty Burisma và người chủ công ty là ông Mykola Zlochevsky vào đầu năm nay. Và cuộc điều tra đó đã được xúc tiến, Solomon nói. Kết quả là NABU đã đua ra một bản kết luận "Nhận định có sự nghi ngờ" để cho rằng có sự hiện hữu của "những ngân quỹ bất minh" tài trợ cho công ty này.
Kể từ khi câu chuyện ban đầu vỡ lỡ ra thì ứng cử viên tổng thống Joe Biden đã tìm cách vô hiệu hóa những tố giác của TT Trump về những hoạt động mờ ám tại công ty Burisma của cậu con trai Hunter 49 tuổi của ông Joe Biden.
Người ứng viên tổng thống thuộc Đảng dân chủ này cũng phải đối mặt với những lời đả kích của ông Trump và đồng minh khi một băng video quay lạicảnh vị cự phó tổng thống đang huyênh hoang về phương pháp tạo áp lực lên tổng thống Ukraine để buộc ông này phải sa thải một vị công tố của chính quyền Ukraine. Vị công tố đó là ông Viktor Shokin là người đang soi xét điều tra về công ty Burisma.
Trên chương trình truyền hình "Hannity", Solomon nói rằng bản tường trình của ông đã nêu ra rằng cuộc theo đuổi trở lại cuộc điều tra về công ty Burisma đã gồm một phần nhắm vào những "vụ chuyển ngân bất thường" vào các tài khoản khổng lồ của công ty dầu khí này.
Solomon nói rằng khoản thời gian chuyễn ngân của những "quỹ tiền bất minh" trùng hợp một phần với thời gian mà Hunter Biden giữ một chức vụ trong ban quản trị của công ty. Ông Biden con này được biết là nhận tiền lương hàng năm là 1 triệu US Dollars trong thời gian làm việc trong ban quản trị, nhưng Solomon nói rằng các điều tra viên tại Ukraine đã nộp một hồ sơ "Nhận định có sự nghi ngờ" chỉ dấu rằng họ đang "xem xét khả năng hiện hữu của khoản tiền lên đến 3.4 triệu dollars trả cho công ty của Hunter Biden như là một phần trong cái quỹ bất minh được chuyển qua công ty này"
"Một tháng sau, vào tháng Tư năm 2019, văn phòng của vị công tố (cũng do tin tức tình báo ngoại vi cho biết -- và các quan chức chính phủ Mỹ cũng xác nhận là họ biết rõ điều này) đã đưa ra một thỉnh cầu xin một cơ quan điều tra khác của Ukraine phụ giúp họ để tìm cho ra các tài khoản ngân hàng này." Solomon cho biết.
"Đây là một sự chuyển đổi có ý nghĩa về thời điểm mà đơn tố cáo của "kẻ thổi còi" đã bỏ qua không nhắc đến, và điều thắc mắc là không biết đây là do thiếu thông tin hay là kẻ thổi còi đã muốn loại trù nó ra vì điều đó không hợp với lời tố cáo mà anh ta đang cố viết" Solomon nói tiếp.
"Đây là một câu hỏi dành cho Quốc Hội trả lời"
Đìền phong biên dịch

No comments:

Blog Archive