Saturday, October 26, 2019


NỖI ĐAU

Hôm nay, theo tin mới nhận được, 39 người chết ngạt trong chiếc container khi tìm cách nhập cảnh bất hợp pháp vào nước Anh đều là người Việt Nam.

Trên mạng đã phổ biến những lời nhắn tuyệt mệnh của một cô gái tên Trà My gởi cho mẹ mình, những dòng chữ tuyệt vọng như những nhát dao đâm vào lòng người mẹ, nhưng cũng là nỗi đau của cả một dân tộc. 

Sao đất nước đã hoà bình, người ta phải ra đi?

Trong chiến tranh, bom rơi, đạn nổ, cái chết luôn rình rập nhưng chẳng có ai bỏ nước mà đi. Chiến tranh chấm dứt, người ra lại lũ lượt kéo nhau ra biển khi tử thần luôn sẵn sàng cướp đi sinh mạng của họ. Nhiều người đã bỏ thây giữa lòng biển cả, nhiều người biền biệt không tin tức. Thời của thuyền nhân bỏ nước ra đi qua rồi. Thế nhưng, vẫn còn những người lặng lẽ rời quê hương trong những chuyến hành trình cũng không kém phần nguy hiểm và khắc nghiệt chẳng khác thế hệ thuyền nhân. Sao họ lại bỏ quê nhà, rời gia đình để phiêu lưu trong những chuyến đi định mệnh như thế? Biết hỏi ai và biết trách ai? 

Thời đại mà ai cũng muốn làm kẻ lưu vong, ai cũng mang giấc mộng ở quê người. Lại nhớ câu thơ: Ở xứ chim không di cư người phải di cư. Đó là nỗi đau của thời đại. Ở xứ người cũng không phải dễ sống, phải cật lực để kiếm tiền, phải xót xa của kẻ xa xứ, phải đối phó với bao bất trắc kể cả sự kỳ thị. Người đi đến nơi thật ra cũng chẳng phải đến chốn thiên đường, và những người phải chết trên đường đi đến thế giới của mơ ước với khát vọng đổi đời, họ chết tức tưởi trong những cánh rừng tuyết phủ hay chết ngạt trong những cái container như số phận của 39 người này.

Họ đã đến nhưng là đến cửa của địa ngục, họ thành những bóng ma vất vưởng không chốn trở về. Tại sao họ đổi cả mạng sống của mình khi tìm mọi cách để ra đi? Một câu hỏi không lời đáp.

Những người ở lại cũng chỉ là những kẻ lưu vong trên tổ quốc mình. Đất nước này chưa có thời kỳ nào bi thảm như thế. Lịch sử Việt Nam lại có thêm trang sử chép lại những nỗi đau mà không ai có thể trả lời.

26.10.2019
ĐỖ DUY NGỌC

o0o

Tin nhắn cuối của cô gái Việt trong 39 người tử vong tại Anh

Đây là cô bé PHẠM THỊ TRÀ MY và lời nhắn cuối cùng trước khi cô bị chết ngạt cùng với em NGUYỄN ĐÌNH LƯƠNG và 37 nạn nhân khác trốn trong xe đông lạnh để vào nước Anh.

Xã hội VN đẹp đẽ hơn bao giờ hết sao các con còn trốn thoát hả con ?

Mong bạn bè cùng cầu nguyện cho 2 em vô phước này.
( theo tin #Essex - Sky News

Hành trình đi là : Xuất phát tại Việt Nam đi sang Trung Quốc rửa visa nên sẽ mang quốc tịch Trung Quốc ( nên có thể 39 người thiệt mạng toàn là người Việt và TQ).

Sau đó bay sang Pháp hoặc Bỉ. Từ 2 nước này sẽ vượt biên sang Anh bằng đường bộ ( ngồi trong thùng container).

Tới biên giới của Anh sẽ bị kiểm soát gắt gao bằng máy đo thân nhiệt để phát hiện có người vượt biên không, nên tài xế bắt buộc phải phà hơi đông lạnh trong container tại nơi bị kiểm tra ( nhiệt độ là -25℃ để tránh bị phát hiện).

Do vì kiểm soát gắt gao nên thời gian dừng chờ tại thời điểm này khá lâu nên khiến 39 người thiệt mạng dưới nhiệt độ -25℃

Mong cho các nạn nhân được yên nghỉ.


( fb nguyễn kim )

No comments:

Blog Archive