Saturday, October 26, 2019

44 năm thất lạc, chị em gốc Việt đoàn tụ nhờ thử nghiệm DNA 

October 19, 2019 
Cuộc trùng phùng đẫm nước mắt ở Denver, Colorado. (Hình: CBS Denver)

DENVER, Colorado (NV) – Hồi đầu năm nay, một phụ nữ sống ở thành phố Denver, tiểu bang Colorado, từng bị thất lạc người em gái của mình gần 44 năm trước đây trong cảnh hỗn loạn của những ngày cuối cuộc chiến Việt Nam, đã đoàn tụ được với người em này qua cuộc xét nghiệm DNA chỉ mất có $99 bên cạnh sự may mắn đi cùng với sự kiên trì của bà, theo bản tin của đài truyền hình địa phương CBS Denver.

Bà Berni Slowey, một người mẹ, một nữ doanh gia và cũng là một nhà sản xuất phim tài liệu ở Denver, cho biết: “Tôi không bao giờ nghĩ rằng có thể tìm lại được người em gái của tôi.”

Nếu biết họ là ai, thì người ta dễ dàng hiểu rằng việc hai chị em trùng phùng quả là “tìm kim đáy biển.”

Bà Berni và người em gái tên Rose sinh ra ở Việt Nam vào giữa thập niên 70, có cha là một quân nhân Mỹ và mẹ là người Việt Nam.

Khi Sài Gòn sắp sửa thất thủ vào cuối Tháng Tư năm 1975, bà Berni lúc đó 4 tuổi và cô em tên Rose lúc đó 2 tuổi.

Trong cảnh hỗn loạn lúc chờ được di tản bằng phi cơ, cô em Rose không hiểu vì lý do gì bị thất lạc trong đám đông. Đến lúc phải lên máy bay, bà mẹ vẫn không kiếm thấy đứa con nên đành đau đớn dẫn đứa con còn lại ra đi.

“Tôi không dám nghĩ rằng mình có lúc phải có quyết định đó,” theo bà Berni. “Tôi có hai đứa con trai, và tôi không thể tưởng tượng hành động mình sẽ ra sao nếu ở trong hoàn cảnh đó.”
Hai chị em ngày còn nhỏ. (Hình: Berni Slowey)

Bà mẹ cùng cô Berni đoàn tụ với ông chồng ở Mỹ. Họ lúc đầu ở Grand Island, tiểu bang Nebraska, sau đó dọn tới Littleton ở Colorado năm 1984. Hai ông bà có thêm ba đứa con ở Mỹ, nhưng không bao giờ họ nhắc tới đứa con gái thất lạc, bị bỏ lại ở Sài Gòn.

“Tôi không hiểu hết mọi sự, và mẹ tôi không bao giờ nói về việc này,” theo lời bà Berni. Bà cho biết mẹ mình cứ mang trong lòng sự xấu hổ và cảm giác tội lỗi vì đã để đứa con gái ở lại.

Bà Berni trở thành một doanh gia thành công, lập gia đình và có hai đứa con trai. Năm 1995 bà và người mẹ về Việt Nam, tìm kiếm cô Rose, nhưng không thành công.

Năm 2012, bà mẹ qua đời vì bị biến chứng của bệnh tiểu đường.

“Điều sau cùng mẹ tôi nói với tôi là bà luôn ước mong có thể tìm lại được Rose để đưa về nơi này. Tôi biết mẹ tôi vẫn mong mỏi có cuộc đoàn tụ và tôi biết điều này ám ảnh bà trong bao nhiêu năm trời.”

Bà Berni tin rằng mẹ mình chết một phần cũng vì sự đau lòng.

Nhưng bà Berni Slowey không hề biết rằng người em Rose, được một gia đình ở Sài Gòn nhận làm con nuôi và khi được 11 tuổi, cả gia đình sang Mỹ sinh sống, lúc đầu ở Dallas, Texas, sau đó ở một số thành phố miền Tây nước Mỹ.

Cả hai chị em đều không thể ngờ rằng họ đang sống trong cùng một quốc gia. Tên của bà Rose sau khi sang Mỹ được đổi là Vanessa. Bà mẹ nuôi cũng không bao giờ nói rằng bà là con nuôi hoặc là họ đã tìm thấy bà trong trường hợp nào.

Tuy nhiên, bà Vanessa kể rằng có nhiều điều khiến bà suy nghĩ khi lớn lên. Từ những lời nói của anh chị em trong nhà, cho tới cái vóc dáng bên ngoài khác hẳn với mọi người.

Sau cùng, vào Tháng Năm, 2018, bà mẹ nuôi kể hết sự tình. Gia đình này tìm thấy bà trên đường phố Sài Gòn khi chỉ mới 2 tuổi, và bà được họ nhận làm con nuôi.

“Tôi nhớ là mình khóc quá chừng khi lần đầu tiên biết ra sự thật. Và đây cũng là sự giải tỏa tinh thần,” theo bà Vanessa. Ý nghĩ đầu tiên của bà là “phải tìm cho ra gia đình mình,” bà Vanessa nói, “Tôi nghĩ mẹ tôi cũng tìm kiếm tôi.”

Hai chị em sau 44 năm đã ở cạnh nhau. (Hình: CBS Denver)

Một buổi tối, bà Vanessa, lúc này 45 tuổi, đang ngồi xem ti vi cùng chồng và ba đứa con lớn, thì thấy quảng cáo thử nghiệm DNA, và quyết định là sẽ dùng dịch vụ này, với hy vọng tìm ra gia đình thất lạc.

Bà trả số tiền $99, giao nộp mẫu nước miếng quẹt vào que thử nghiệm. Và chỉ ít ngày sau, bà nhận được thông báo là có họ hàng ở Colorado, cũng nộp mẫu DNA.

Một trong những người này là một người anh em họ xa, nói với bà rằng bà có thể có người chị gái ở nơi này. Ít ngày sau đó, Berni và Vanessa nói chuyện với nhau qua điện thoại, kể lại những gì họ còn nhớ về Việt Nam và sự xa cách.

Kết quả thử nghiệm DNA khác, kỹ càng và tinh vi hơn, đã xác nhận rằng họ là hai chị em ruột.

Hai chị em gặp nhau lần đầu tiên ở Denver vào đầu năm nay, bà Vanessa bay từ Orange County, California, đến Denver để gặp chị và các người em khác, lần đầu tiên từ gần 44 năm qua.

Họ có một cuối tuần hàn huyên, đầy nước mắt, tiếng cười, và những câu chuyện như bất tận.

Trước khi gặp lại chị, bà Vanessa không hề biết mình từng có tên là Rose. Bà nay gọi mình là Vanessa Rose.

Hai chị em nay hy vọng câu chuyện của họ sẽ khuyến khích những người khác, nhất là những người được nhận làm con nuôi, tiếp tục tìm kiếm gia đình của họ và không mất niềm hy vọng.

Bà Vanessa nói câu chuyện của bà đã khiến nhiều người bạn con lai của bà ở vùng Nam California được nhận làm con nuôi có thử nghiệm DNA.

“Đây đúng là giấc mơ,” theo lời bà Vanessa. “Tôi cứ sợ tỉnh giấc. Tôi đã lưu lạc quá lâu, đã 43 năm rồi. Tôi chỉ muốn trở về và nay tôi đã tìm thấy đường về nhà.” (V.Giang)

No comments:

Blog Archive