Sunday, October 13, 2019

BÔ LÃO HỒNG KÔNG TUY GIÀ NHƯNG KHÔNG VÔ DỤNG

Thứ Bảy ngày 12-10-2019, bô lão Hồng Kông lại một lần nữa làm thế giới ngạc nhiên và thán phục trước tinh thần phản kháng của họ.

Khoảng 40 vị cao niên Hồng Kông đã biểu tình bên ngoài trụ sở cảnh sát ở Wan Chai dưới cơn mưa tầm tã. Lý do?

Trong những ngày gần đây nhiều người biểu tình trẻ tuổi ngoài việc bị hành hung, bắt bớ, đã trở thành nạn nhân của việc xâm hại tình dục và bị ám sát.

Điển hình là những cáo buộc về bạo lực tình dục của Sonia Ng, một nữ sinh viên Đại học Trung Quốc Hồng Kông (xem video) khi bị giam giữ trong đồn cảnh sát. Và một số hình và phim ảnh luân chuyển trên mạng xã hội về xác chết của hai nữ sinh có dấu hiệu thương tích và bị xâm hại tình dục.

TUY GIÀ NHƯNG KHÔNG VÔ DỤNG

Cũng nhóm 'bô lão đầu bạc' này trước đây đã cho ta thấy họ hoàn toàn không vô dụng. Vào tháng 7 vừa qua khoảng 9.000 vị cao niên đã tích cực xuống đường biểu tình đòi dân chủ và tự do cho Hồng Kông.

Hôm nay cuộc biểu tình tọa kháng của các bô lão Hồng Kông dưới mưa sẽ kéo dài 48 giờ. Họ đeo những biểu ngữ để phản đối như: 'Già nhưng không vô dụng', những hình ảnh X-quang về thương tích của người biểu tình trong lúc và sau khi bị bắt giữ và hát vang bài hát Vinh Quang cho Hồng Kông.

TUY TRẺ NHƯNG DŨNG CẢM

Ngày càng nhiều trẻ em bị bắt hoặc bị thương trong các cuộc biểu tình. Hôm thứ ba vừa qua, bà Carrie Lam thông báo đã có cả thảy 750 trẻ em bị bắt giữ.

Hôm 1/10, cảnh sát đã bắn vào ngực một học sinh trung học 18 tuổi. Một em nhỏ 14 tuổi đã bị một sĩ quan cảnh sát mặc thường phục bắn vào đùi hôm thứ Sáu tuần trước ở Yuen Long. Trong một cuộc biểu tình gần đây, một em nhỏ 11 tuổi bị thương phải đưa vào bệnh viện.

Song song với các bô lão, tuổi trẻ Hồng Kông vẫn liên tục xuống đường biểu tình, mặc cho cảnh sát ngày càng gia tăng bạo lực.

NIỀM TIN ĐỔ VỠ

Ông Chaneth Chan, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Baptist Hong Kong nhận định:

"Đây là sự đổ vỡ hoàn toàn của niềm tin của những người trẻ vào chính phủ. Nó càng trở nên tồi tệ hơn vì bà Carrie Lam không có gì ngoài những biện pháp hà khắc để trấn áp và đe dọa những người trẻ và cha mẹ của họ".

Lu Thi Tuong Uyen
Thứ Bảy, 12-10-2019

~~~~~~~~~~~~~~~~
Tóm tắt, lược dịch, video và hình ảnh từ BBC, SCMP, The Guardian

Mời các anh chị em tham khảo thêm qua những links dưới đây:


No comments:

Blog Archive