Wednesday, October 30, 2019

DELTA FORCE, ANH LÀ AI ?

* Quang An.

Hôm cuối tuần, Mỹ đã có một thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến dai dẳng với các tổ chức khủng bố Hồi Giáo, khi đã tiêu diệt được tên Abu Bakr al-Baghdadi trùm đầu sỏ của ISIS, hay còn gọi là ... "vương quốc Hồi Giáo".

Cuộc hành quân đặc biệt đã xảy ra đêm thứ Bảy, và do toán lính đặc biệt 70 quân nhân, mang theo cả quân khuyển, được không vận trên 8 chiếc trực thăng xâm nhập vào lãnh thổ của Syria. Phải nói rằng đây là một thắng lợi rất quan trọng cũng như việc hạ sát được Bin Laden, trùm khủng bố của tổ chức Al Qaeda hồi năm 2011 ở Pakistan.

Xin nhắc lại, hồi năm 2011, Mỹ đã hạ sát được Bin Laden, kéo theo sự tan rã của tổ chức khủng bố Hồi Giáo này. Nhiều tay súng, thuộc hạ của Bin Laden kéo qua đầu quân cho tổ chức khủng bố khác, và đó là lý do tại sao xuất hiện ISIS, và bắt đầu hoạt động mạnh ở Iraq. Quân đội Mỹ đã phải "tảo thanh" dữ dội khiến đám ISIS này bỏ Iraq, chuồn qua Syria và Mỹ cũng đã để "xổng" tên Abu Bakr al-Baghdadi này vào năm 2014 ở thành phố Mosul. 

Cuộc hành quân hạ sát được Bin Laden là do lực lượng Người Nhái, tiếng Mỹ gọi là Navy Seals, lập công. Người Nhái được xem là một trong các lực lượng đặc biệt tinh nhuệ nhất nhì của Mỹ và trên thế giới. Chữ SEAL là viết tắt của Sea, Air, and Land, có nghĩa là có thể đánh trên bộ, trên không, và cả dưới biển. Lực lượng này của Hải Quân, nên có thêm chữ Navy phía trước.

Vậy lần này, lực lượng nào chịu trách nhiệm? Đó chính là Delta Force, cũng là một lực lượng đặc biệt khác của quân đội Mỹ. Tên đầy đủ của lực lượng này là The 1st Special Forces Operational Detachment-Delta, nhưng thường người ta chỉ gọi là Delta Force.
 
Delta Force thuộc Lục Quân Hoa Kỳ và nằm dưới quyền của Bộ Chỉ Huy Hành Quân Hỗn Hợp (Joint Special Operations Command), chuyên lo các việc chống khủng bố, tấn công, giải cứu con tin, thám báo, và thường là nhắm vào các mục tiêu tối quan trọng. Delta Force thành lập sau khi chiến tranh ở Việt Nam kết thúc. Vị chỉ huy lực lượng này lúc ban đầu là Charles Beckwith, một cựu quân nhân của lực lượng Không Quân Đặc Biệt của quân đội Hoàng Gia Anh. Chính vì vậy nhiều người cho rằng cách huấn luyện và tác chiến của Delta Force giông giống của Anh. 

Những ai mà ghiền xem phim, chắc sẽ không thể nào quên Chuck Norris và Lee Marvin trong phim Delta Force, giải cứu các con tin ở Lebanon. Hay Jack Bauer trong phim 24 là một cựu quân nhân của Delta Force. Hay mới gần đây nhất là phim Black Hawk Down dựa theo chuyện lực lượng Delta Force giải cứu con tin ở Somalia.

Delta Force hoạt động nhiều ở vùng Nam Mỹ để lùng các trùm ma túy. Ở vùng lò lửa Trung Đông thì Delta Force được giao trách nhiệm ở Syria và Iraq. Trong khi Navy Seals thì được giao trách nhiệm ở Yemen và vùng Sừng Phi Châu. Ngoài ra còn có lực lượng Biệt Động Quân ( US Rangers) thì chịu trách nhiệm ở Afghanistan.

Trước khi lập chiến công hạ sát tên thủ lãnh ISIS, Delta Force còn thành công trong việc bắt sống Saddam Hussein, cũng như là hạ sát Uday và Qusay, hai con trai của Saddam Hussein.

Dĩ nhiên, cũng như Navy Seals, Delta Force cũng là một trong các lực lượng tinh nhuệ nhất nhì của quân đội Mỹ và cả trên thế giới.


No comments:

Blog Archive