Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, tuyên bố sẽ từ chức khỏi một công ty do chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn, sau khi đối mặt với những chất vấn liên tiếp từ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.
Hôm Chủ nhật (13/10), các luật sư của Hunter đưa ra một bản thông báo, tuyên bố rằng anh ta sẽ từ chức khỏi hội đồng quản trị của công ty có vốn đầu tư của Trung Quốc, từ ngày 31/10/2019.
Vào tháng 12/2013, Hunter tháp tùng người cha khi đó là Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, tới công du Bắc Kinh. Chưa đầy 2 tuần sau, công ty mà Hunter đồng sáng lập (Rosemont Seneca) đã ký một thỏa thuận cổ phần tư nhân trị giá 1 tỷ USD với một công ty con của Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China) thuộc chính phủ Trung Quốc. Thỏa thuận này sau đó đã được mở rộng lên 1,5 tỷ USD.
Nói tóm lại, chính phủ Trung Quốc đã tài trợ tiền cho một doanh nghiệp thuộc đồng sở hữu của con trai Phó Tổng thống Mỹ đương nhiệm, theo bình luận đăng trên NYPost ngày 11/5/2019 của ông Peter Schweizer, tác giả cuốn sách “Secret Empires” (tạm dịch đầy đủ tên cuốn sách: “Đế chế Bí mật: Giai cấp chính trị Mỹ che giấu tham nhũng, làm giàu cho gia đình và bạn bè như thế nào”).
Ảnh bìa cuốn sách Đế chế Bí mật.
Trong tuyên bố hôm Chủ nhật, Hunter Biden hứa sẽ không đảm nhận bất kỳ vị trí nào trong các công ty nước ngoài nếu cha anh ta được bầu làm tổng thống. Là cấp phó trong suốt 2 nhiệm kỳ (2009-2017) của Tổng thống Barack Obama, ông Joe Biden gần đây bị chỉ trích gay gắt vì tuyên bố Trung Quốc không đặt ra mối đe dọa nào đối với Hoa Kỳ.
Dù tuyên bố từ chức khỏi hội đồng quản trị của BHR, hiện chưa rõ liệu Hunter Biden có rút vốn khỏi công ty này hay không, theo Breitbart.
Động thái của Hunter khiến Tổng thống Donald Trump đặt ra thêm nghi vấn. Ông viết trên Twitter hôm Chủ nhật: “Hunter đâu rồi? Cậu ta đã lặn mất tăm! Giờ có vẻ cậu ta đã lùng sục và mưu toan thêm ở các nước khác! Chỗ này cần đưa tin mà giới truyền thông chả thấy đâu”.
Tổng thống Trump nhiều lần đề cập đến mối quan hệ đáng ngờ của Hunter và Trung Quốc trong các cuộc mít tinh vào tuần trước. Breitbart trích lời ông Trump bình luận về Hunter: “Đối với một gã lơ tơ mơ không kinh nghiệm, thành tích tồi tệ, bị tống cổ khỏi hải quân, thế mà anh ta kiếm được 1,5 tỷ USD?”.
Ông Trump đặt ra câu hỏi với giới truyền thông “Where’s Hunter?” (Hunter đâu rồi?). Chiến dịch tranh cử của ông đã in câu hỏi này lên những chiếc áo phông và chúng trở thành một trong những mặt hàng ăn khách nhất, theo Breitbart.
Chiếc áo phông in chữ “Where’s Hunter?” (ảnh: Vibete Store).
Breitbart cũng cho biết, Hunter cũng đã rời khỏi công ty năng lượng Ukraine Burisma vào tháng 4/2019, sau khi giới truyền thông chất vấn về mối quan hệ của anh ta với công ty này trong khi cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang điều hành các nỗ lực cải cách Ukraine.