Sunday, October 13, 2019

BÓ TAY VỚI CÁC BÌNH LUẬN GIA GỐC VIỆT.
Các bình luận gia gốc Việt nhà ta ra đi từ một nền văn minh lúa nước. Nơi mà Nho giáo, Khổng giáo "trung quân ái quốc" thấm đẫm đến từng gốc rạ, bờ tre. Qua trời Tây, một số các vị cũng có ăn học, đọc được viết được chữ của người bản xứ, một số thì chỉ hóng tin là chính. Sáng ra quán cà phê, bún bò hoặc lai rai ba xị thỉnh thoảng cũng bàn chuyện chính trị chính em. Thế rồi lên FB tám. Ở tận bên Úc Châu xa xôi hay tận Châu Âu chẳng biết gì bên Mỹ nhưng cũng "tám" rất rành. Nguyên nhân là các vị lấy thông tin từ báo lá cải có, báo lớn có của phe đối lập tại Mỹ. Thế rồi vẽ rồng thêm chân, phượng thêm cánh để chê ông này bà kia cho ra vẽ ta đây cũng rành chính trị.

Đọc một STT của một nhóm Úc Châu bảo dân Mỹ sao ngu thế, bầu một tên như Trump làm tổng thống không biết nhục mà cười ngất. Đúng là tư duy ao làng. Nếu các vị hơn dân Mỹ thì giờ đây Úc đang lãnh đạo cả thế giới này chứ đâu có bám đuôi Mỹ như thế.

Người Việt đa số không hiểu rằng trong nền chính trị có đối lập, cạnh tranh giữa 2 đảng thì báo chí đảng đối lập luôn tìm cách nói xấu đảng đang nắm quyền. Nói xấu để làm gì? Để lấy lại số cử tri bầu cho đảng mình nhằm thắng cử trong lần bầu cử 4 năm một lần.

Ví dụ đảng Cộng Hòa đang nắm quyền thì báo chí đảng Dân Chủ nói xấu Trump. Obama cầm quyền thì báo chí đảng Cộng Hòa chỉ trích Obama. Tuy nhiên trong nói xấu này tùy vào dân trí từng đảng để nói xấu vào những điểm chính hay chỉ bôi nhọ cái râu ria.

Tất cả cử tri của hai đảng đều có một thành phần tinh hoa, có học vấn. Nhưng phải thừa nhận do chính sách cào bằng, thiên về chủ nghĩa xã hội nên đảng dân chủ cánh tả làm lợi cho người nghèo hơn. Trong khi đó đảng cộng hòa mang lại quyền lợi cho tầng lớp trung lưu trở lên. Do họ chú trọng đến chủ nghĩa cá nhân, quyền tư hữu, giảm thiểu quy mô của chính phủ và giảm thuế để tái sản xuất nền kinh tế.

Có giảm thuế cho người giàu thì họ mới có vốn để phát triển doanh nghiệp, mang lại công ăn việc làm khiến giới nghèo không bị thất nghiệp.

Nhưng khi giảm thuế thì đụng chạm đến quyền lợi, phúc lợi xã hội của những người ăn Welfare, Foodstamp, Medicare... Và thế là đám dân nghèo này tha hồ chửi bới vị tổng thống đang cầm quyền.

Tại sao khi đảng dân chủ cầm quyền thì không thấy các cuộc biểu tình mang hình Obama ra chế giễu; trong khi đó đảng Cộng Hòa thắng cử thì hình Trump trần truồng, bộ đồ nghề nhỏ xíu bị trưng ra. Thế rồi chúng sanh nhảy vào đấm đá, đánh đạp rất ư là vô học ?

Vì dân trung lưu có học vấn hơn nên không bao giờ thể hiện quyền tự do ngôn luận một cách hạ cấp như vậy. Họ tập trung phân tích các chính sách kinh tế, quân sự của Obama hơn là chế giễu ông ta là "mọi đen" , vợ ông ta là dân "chuyển giới". Thế nhưng dân nghèo thì biết gì mà phân tích chính sách vĩ mô, vi mô...

Thế nên để thu hút phiếu của cử tri cánh tả báo chí cánh tả không tập trung vào những bài viết về kinh tế, chủ nghĩa biệt lập...cao siêu mà chỉ tố Trump phát biểu câu này, ăn nói bỗ bã ra sao, nói láo như vầy... Nói chung là đánh vào cảm tính. Vì với cử tri chuyên ăn Welfare, Foodstamp mà đánh vào lý tính thì họ sẽ không hiểu, coi như thua.

Mà đánh vào cảm tính là gãi đúng chỗ ngứa của các Vịt Kìu ảnh hưởng Nho giáo, Khổng giáo nhà ta. Thế là không biết ất giáp gì vì sao Trump rút khỏi TPP, hiệp ước biến đổi khí hậu, rút quân khỏi Syria, giảm thuế, xây tường biên giới... các bình luận gia Châu Âu, Châu Úc cứ thấy báo cánh tả Mỹ phán sao thì "sao y bản chính" phán y chang như vậy. Mặc kệ những bài viết có trình độ của các cây bút chuyên gia về chính sách, về kinh tế của thế giới. Có đọc họ cũng sẽ bỏ qua vì đã có sẵn ác cảm với Trump.

Thế nhưng các vị lên mạng phán như mình là đúng rồi, dân Mỹ ngu ngốc hết cả khi đã bầu Trump.

Tội nghiệp những chú ếch vừa mới thoát khỏi miệng giếng nhưng cứ nghĩ mình có thể một tay che trời.

No comments:

Blog Archive