Friday, October 18, 2019

Cựu Chuẩn Tướng Trang Sĩ Tấn qua đời, hưởng thọ 82 tuổi

HOUSTON, Texas (NV) – Cựu Chuẩn Tướng Trang Sĩ Tấn vừa qua đời hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, tại Houston, Texas, hưởng thọ 82 tuổi.
Cựu Chuẩn Tướng Trang Sĩ Tấn. (Hình: Facebook)

Nhật báo Người Việt có liên lạc với hiền thê và bào đệ của ông Tấn hôm Thứ Bảy, 12 Tháng Mười, nhưng gia đình cho biết chỉ muốn tổ chức tang lễ riêng tư, nên không muốn thông báo trước khi hoàn tất việc chôn cất người quá cố.

Đến Thứ Tư, một người trong gia đình mới xác nhận sự việc trên Facebook, với cáo phó như sau: “Gia đình chúng tôi vô cùng thướng tiếc báo tin cùng thân bằng quyến thuộc, ông Trang Sĩ Tấn đã tạ thế ngày 10 Tháng Mười tại Houston, Texas, hưởng thọ 82 tuổi. Tang lễ đã hoàn tất trong không khí chân tình với gia đình, bạn hữu, và quý vị đại diện các đoàn thể tại Houston. Tang gia đồng kính báo. Cáo phó này xin thay thế thiệp tang.”

Bào đệ của ông Tấn, không muốn nêu tên, chia sẻ với Người Việt rằng vị cựu chuẩn tướng VNCH “bị vỡ mạch máu bao tử, được đưa vào bệnh viện, sau đó ra đi một cách lẹ làng và êm ái, trong vòng chưa đầy 24 tiếng.”

Theo Lược Sử Quân Lực VNCH của ba tác giả Trần Ngọc Thống, Hồ Đắc Huân, và Lê Đình Thụy, ông Trang Sĩ Tấn sinh ngày 7 Tháng Bảy, 1937, tại Ngã Tư Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Ông là con trai trưởng trong gia đình, còn có tám em, gồm bốn trai và bốn gái.

Ông xuất thân trong ngành Thẩm Phán Xử Án trong hệ thống Tối Cao Pháp Viện VNCH.

Ngày 6 Tháng Ba, 1963, ông vào học Khóa 16 trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức.

Sau đó, ông được đi tu nghiệp tình báo tại Mỹ và Anh.

Ông từng làm dự thẩm Tòa Sơ Thẩm Sài Gòn, rồi làm chánh án các tòa sơ thẩm Phước Tuy, Vũng Tàu, và Sài Gòn.

Từ năm 1965 đến năm 1966, ông là thứ trưởng Bộ Nội Vụ kiêm giám đốc Nha Chính Trị Sự Vụ, trước khi được biệt phái sang lực lượng Cảnh Sát Quốc Gia.

Từ năm 1968 đến năm 1971, ông là phó tổng giám đốc đặc trách tư pháp, rồi làm giám đốc Nha Cảnh Sát Đô Thành Sài Gòn.

Ngày 15 Tháng Năm, 1971, ông được đồng hóa cấp bậc đại tá cảnh sát.

Từ năm 1971 đến năm 1975, ông là chỉ huy trưởng cảnh sát quốc gia đô thành Sài Gòn (trách nhiệm theo thẩm quyền lãnh thổ đô thành Sài Gòn và tỉnh Gia Định).

Cũng trong năm 1975, vào ngày 1 Tháng Hai, ông được thăng cấp chuẩn tướng cảnh sát đồng hóa nhiệm chức.

Sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, ông định cư tại La Jolla, California, trước khi chuyển về sống ở Houston, Texas.

Về học vấn, ông Trang Sĩ Tấn có bằng tú tài 2 ban toán (chương trình Pháp), cử nhân luật Đại Học Luật Khoa Sài Gòn, tiến sĩ luật đại học La Salle University, Philadelphia, tiến sĩ quản trị y tế đại học Johns Hopkins University, Baltimore.

Trước năm 1975, ông từng được thưởng 28 huy chương quân sự và dân sự, trong đó có Bảo Quốc Huân Chương Đệ Tứ Đẳng kèm Anh Dũng Bội Tinh với Nhành Dương Liễu. (Ðỗ Dzũng)

No comments:

Blog Archive