Thủ tướng Campuchia Hun Sen đang phải đối mặt với tình huống có thể khiến ông mất uy tín trầm trọng, khi xuất hiện nhiều bài báo cho thấy người thân và những trợ thủ đắc lực của ông, đã âm thầm mua quốc tịch nước ngoài, hành động đi ngược lại những ‘rao giảng đạo đức’ của Thủ tướng, làm bùng phát những nghi ngờ về nguồn gốc của những tài sản kếch xù này.
Theo SCMP, có bài báo tiết lộ những người trong gia đình của thủ tướng Campuchia Hun Sen, cùng với các đệ tử của ông, có hàng chục triệu đô la tài sản ở nước ngoài, đã dùng tiền để mua quyền công dân của Cộng hòa Síp, một hành động bị chính ông Hunsen lên án là không yêu nước.
Chính phủ Cộng hòa Cyprus kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài bằng chương trình đầu tư quốc tịch Cyprus. Đặc biệt, sở hữu hộ chiếu Cyprus, các nhà đầu tư sẽ có trong tay cả quốc tịch châu Âu, có mọi quyền lợi của một công dân châu Âu. Chương trình Đầu tư quốc tịch Cyprus được chính phủ triển khai từ năm 2013 và chính thức kêu gọi đầu tư từ năm 2014 đến nay.
Các đảng đối lập ở Cộng hòa Cyprus hôm thứ Năm đã kêu gọi chính phủ của hòn đảo này làm rõ việc các thân nhân và thân tín của Thủ tướng Hun Sen làm thế nào để có được hộ chiếu Cyprus thông qua các dự án đầu tư bí mật.
Reuters cho hay, 8 thành viên trong gia đình cùng các “tay chân” của Thủ tướng Hun Sen, bao gồm một quan chức cảnh sát hàng đầu của Campuchia, người từng giúp Hun Sen trấn áp những người bất đồng chính kiến, cùng một bộ trưởng tài chính, đã mua được quốc tịch Cộng hòa Cyprus trong khoảng thời gian từ 2016 tới 2017.
Một trong số 8 người này là cháu gái của Hun Sen, Hun Kileng. Những bức ảnh đăng trên Instagram của một bảo mẫu cho gia đình Hun Kileng đã giúp phóng viên Reuters tìm được ngôi nhà của của bà này, đó là một căn hộ sang trọng nằm ngay trung tâm London, chỉ cách cung điện của Công tước xứ Cambridge vài trăm mét.
Theo hồ sơ, Hun Kimleng đã mua căn nhà này vào năm 2010 với giá 1,95 triệu bảng (2,5 triệu USD). Hiện tại giá trị của căn nhà đã tăng lên ít nhất 3,5 triệu bảng, theo ước tính của trang web bất động sản Zoopla. 
Vào năm 2017, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa Hun Kimleng, cùng ba đứa con và chồng của bà này, vào danh sách đen vì dính líu tới các hoạt động phá hoại dân chủ ở Campuchia.
Những bức ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội cũng cho thấy những người thân của Hun Sen đang tận hưởng cuộc sống sang trọng ở châu Âu: chèo thuyền ở Capri, trượt tuyết ở Verbier, tiệc tùng ở Ibiza. Những hình ảnh này mâu thuẫn hoàn toàn với phong cách và lối sống “giản dị” mà Thủ tướng Hun Sen cố gắng thể hiện nhiều năm qua.
Điều trớ trêu là, theo Reuters, Thủ tướng Hun Sen thường xuyên lên án các đối thủ chính trị của mình vì cố gắng tìm kiếm hộ chiếu nước ngoài, nói rằng những người này làm vậy để “chạy trốn khỏi những khó khăn ở Campuchia” – một hành động không yêu nước.
Kể từ khi bắt đầu chương trình trao quyền công dân vào năm 2013, tính tới năm 2018, chính phủ Cyprus đã cấp quyền công dân cho 3200 người nước ngoài. Theo Reutes, giá để trở thành công dân của đảo Cyprus không hề rẻ, người muốn cầm hộ chiếu của đảo quốc này phải thực hiện một khoản đầu tư trị giá ít nhất 2 triệu euro (2,2 triệu đô la).
Hồi tháng Một, Ủy ban châu Âu, trong một báo cáo, đã cảnh báo rằng việc trao cái mà được gọi là “hộ chiếu vàng” có thể tiếp tay cho các nhóm tội phạm có tổ chức xâm nhập vào châu Âu và làm tăng nguy cơ rửa tiền, tham nhũng và trốn thuế.