Wednesday, October 30, 2019

CÔNG LÝ ĐÃ ĐƯỢC ĐÒI LẠI.

Image may contain: 2 people, outdoor
Vừa mới đây, trung sĩ Derrick Miller đã được thả khỏi nhà tù tiểu bang Kansas theo lệnh ân xá của tổng thống Trump.

Derrick Miller đã bị tống giam dưới thời cựu tổng thống Obama suốt 8 năm ròng rã.

Trước đó Derrick Miller đã gia nhập và phục vụ cho lực lượng vệ binh quốc gia tiểu bang Connecticut.

Năm 2010, Miller ghi danh tình nguyện công tác sang Afghanistan phụ trách vấn đề hậu tuyến, theo chân hỗ trợ sư đoàn dù 101 quân đội Mỹ.

Vào đêm ngày 26 tháng 9 năm 2010, khi đang trong nhiệm vụ tác chiến tại Masamute Bala phía Đông Bắc Afghanistan, Trung sĩ Miller đã phát hiện và bắt giữ thành công một người Afghanistan tên Atta Mohamed đang đột nhập vào căn cứ. Nghi ngờ tên này là khủng bố Taliban, Miller đã tiến hành thẩm vấn hắn, tuy nhiên trong quá trình thẩm vấn, tên này đã cố gắng giật lấy khẩu súng lục M9 Berretta của Miller để rồi cuối cùng bị Miller bắn chết - theo lời khai của anh.

Sau vụ việc đó, Miller đã phải ra hầu tòa về việc tự ý bắn chết "thường dân Afghanistan", mặc dù luật sư và rất nhiều người Mỹ ủng hộ Miller đã cố gắng bào chữa cho anh ấy, nhưng phán quyết cuối cùng của tòa án vẫn là tống giam Miller và tước quân hàm.

Derrick Miller bị tống giam vào tháng 6 năm 2011 tại nhà tù tiểu bang Kansas khi chỉ mới 27 tuổi, trong sự uất ức của rất nhiều người, mỗi năm lại có nhiều người lên tiếng cho rằng "anh ta đã giết 1 tên khủng bố Taliban để rồi bị tống giam?".

Mọi chuyện cứ thế trôi qua, cho tới tháng 6 năm 2017, trong một hy vọng mới le lói khi ông chủ Tòa Bạch Ốc lúc này đã là Donald Trump, Dân biểu đảng Cộng Hòa của Hạ viện tiểu bang Texas Brian Babin đã viết 1 lá thư gửi nó tới vị tân Tổng thống để xin ông xem xét lại vụ việc năm đó. Cùng lúc, Dân biểu đảng Dân Chủ của Hạ viện tiểu bang Maryland Ellijah Cummings cũng lên tiếng ủng hộ Derrick Miller. Tiếp đó, tháng 4 năm 2018, Miller tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ Dân biểu đảng Cộng Hòa của Hạ viện tiểu bang Texas Louie Gohmert về việc xem xét minh oan. Tuy nhiên lúc này, mức án chỉ mới được tòa án giảm xuống 20 năm.

Công lý chỉ được thực thi khi vào năm 2019, khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố lệnh ân xá, trả tự do cho cựu trung sĩ Derrick Miller sau 8 năm giam cầm, về đoàn tụ cùng gia đình.

Hiện tại, sau khi ra khỏi trại giam, Derrick Miller đang là Giám đốc điều hành (CEO) cho Ủy ban tư pháp cựu chiến binh Caucus và kiêm luôn chức vụ Cố vấn quân sự cho ân nhân của anh ta - ông Louie Gohmert.

Như chúng ta đã từng nghe thấy, "không có một công dân Mỹ nào bị lãng quên dưới thời tổng thống Trump". Công lý đã được thực thi!

(Fb Erich Von Manstein)

No comments:

Blog Archive