Friday, October 4, 2019

LUẬN TỘI HAY KHÔNG LUẬN TỘI
Tôn Nữ Hoàng HoaPhải chăng nhiệm vụ lớn của chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là hãm hại tổng thống của đảng Cọng Hòa để tranh giành ghế cho đảng Dân Chủ ?
Đây là một chữ mà đảng Dân Chủ trong 3 năm qua miệt mài theo gót TT Trump. Ngày đêm họ cố gắng tìm cho ra cách tốt nhất để luận tội TT Trump. Họ thường tranh luận từ ngày cho đến đêm chỉ một chữ duy nhất LUẬN TỘI (IMPEACHMENT).
Khổ một nỗi phải tìm cho ra một cách nào tốt nhất để luận tội TT Trump.
Vụ án dàn dựng TT Trump thông đồng với Nga qua cuộc bầu cử vừa qua đã tiêu ra ma rồi cũng làm tiêu luôn lòng kỳ vọng của đảng Dân Chủ trong việc luận tội TT Trump.
Mất keo này bày keo khác, đảng Dân Chủ vừa qua lại rầm rộ tố cáo TT Trump về một cuộc điện đàm giữa TT Donald Trump và TT Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 25/7, cho rằng TT Trump đã khăng khăng yêu cầu phía Ukraine phải điều tra vụ án liên quan đến con trai của ông Joe Biden – là Hunter Biden người trong ban giám đốc của công ty khí đốt Burisma.
Từ trước đến nay, người Mỹ trung bình có thể hiểu được là chỉ có hai tổng thống đã bị Hạ viện luận tội là TT Andrew Andrew Johnson vào năm 1868 và TT Bill Clinton năm 1999. Nhưng cả hai người đều không mất việc.
Một số cơ quan Truyền Thông Việt Nam tại hải ngoại lại ngông cuồng cho rằng TT Trump sau khi bị luận tội sẽ vào ngồi tù. Thật tình chúng tôi không biết quý vị muốn gì ? có ăn tiền của các công ty truyền thông thiên tả thì cũng nên vì hai chữ liêm sỉ của dân tộc VN mà không muối mặt đi tuyên truyền bậy bạ.
Thật ra đó là câu nói của bà Nancy Pelosi Chủ tịch Hạ viện đã có lần báo cáo với Dân biểu Hạ viện rằng, bà không muốn thấy Trump bị luận tội mà bà chỉ muốn gặp ông ta trong tù.
Hơn ai hết bà Nancy Pelosi biết rằng luận tội không thể dẫn đến việc bỏ tù tổng thống. Nhưng đó là sự mong muốn của bà ta rằng sau khi TT Trump bị đánh bại thì ông không có cơ hội tái tranh cử nữa.
Ước vọng của đảng Dân Chủ bây giờ chỉ có vậy. Đối với dân Mỹ thì hiện nay không có ai sáng giá bằng TT Trump. Ông Bernie Sanders quảng cáo cho con đường Xã Hội Chủ Nghĩa mà hầu hết dân Mỹ không muốn nghe. Nhưng tin gần đây ông Bernie Sanders đã bị heart attack và đang đình chỉ chương trình vận động tranh cử năm 2020. Còn Joe Biden thì đang luýnh quýnh trong vụ tham nhũng với Ukraine và Trung Cộng, không biết làm cách nào thoát ra khỏi vụ tai tiếng này.
Như vậy để tìm hiểu về sự luận tội chúng ta cần phải hiểu luận tội là gì? Việc luận tội không liên quan gì đến các vụ truy tố hình sự do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thực hiện vì vi phạm luật liên bang. Tuy nhiên việc vi phạm hình sự cũng có thể là nguyên nhân để luận tội.
Theo sự Hướng dẫn Hiến pháp Hoa kỳ, luận tội là một quy trình được nêu trong Điều II, Mục 4 của Hiến pháp để quốc hội bãi nhiệm chức vụ tổng thống, phó tổng thống, và tất cả các quan chức dân sự của Hoa Kỳ ở các tiểu bang vì tội phản bội, hối lộ, hoặc các hình thức của các tội ác khác.
Ngoài ra còn có một quy trình thứ hai chỉ áp dụng cho tổng thống. Bản sửa đổi thứ 25 quy định về việc chuyển tạm thời quyền hạn của tổng thống sang phó tổng thống nếu một tổng thống không thể thực hiện các nhiệm vụ của văn phòng của mình, chẳng hạn như do khuyết tật về thể chất hoặc khuyết tật khác.
Tuy nhiên theo Điều I, Mục 2 của Hiến pháp, chỉ có Hạ viện mới có thể thông qua nghị quyết luận tội cáo buộc một tổng thống đã phạm tội. Vì vậy mà bà Nancy Pelosi ngày đêm chỉ nói một chữ Impeachment.
Khi đảng Dân Chủ ra một nghị quyết như vậy thì chỉ cần một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản, nhưng đó chỉ là một danh sách chưa được chứng minh về các cáo buộc mà một tổng thống đã thực hiện .
Nếu Hạ Viện thông qua bản nghị quyết luận tội thì sẽ được chuyển lên Thượng viện xét xử theo Điều I Chương 3 của Hiến pháp Hoa Kỳ. Và Thượng Nghị Viện có đủ quyền hành trong việc luận tội này. Thượng viện về bản chất trở thành một phiên toà xét xử với tất cả Thượng Nghị Sĩ ngồi trong ghế thẫm phán và bồi thẫm đoàn trong khi đó Hạ Viện có thể đóng vai trò công tố viện. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là hoàn toàn tùy thuộc vào Thượng viện quyết định có nên tổ chức phiên tòa hay không.?
Điều này có nghĩa là ngay cả khi đa số đảng Dân chủ tại Hạ viện bỏ phiếu luận tội Trump, thì đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện vẫn có thể quyết định thậm chí không xem xét đến việc cách chức ông.
Trong trường hợp cần phải xét xử để bải nhiệm TT Trump, đảng Dân Chủ cần phải có 67 phiếu thông qua trong 100 phiếu tại Thượng viện. Nhưng hiện nay Đảng Dân Chủ chỉ có 47 phiếu như vậy Đảng Dân Chủ phải cần thêm 20 phiếu nữa mới đủ túc số để bải nhiệm. Nhưng đảng Dân Chủ lấy đâu cho ra 20 phiếu để bải nhiệm TT Trump như họ ngày đêm lải nhải Impeach Impeach. Đó là một rào cản rất cao mà có lẽ không thể vượt qua trong trường hợp của TT Trump.
Nói cho cùng thì các thành viên của Quốc hội nên cảnh giác với việc lạm dụng cơ quan luận tội theo cách như vậy, bởi vì nó có thể làm mất ổn định cấu trúc hiến pháp của dân chúng Hoa Kỳ bằng cách loại bỏ một tổng thống được bầu hợp lệ mà một vị TT được bầu hợp lệ đó là sự chọn lựa và ý nguyện của đa số người dân.
Vì vậy cho dù qúi vị là đảng Cộng hòa hay Dân chủ, và cho dù qúi vị ủng hộ hay phản đối Trump, qúi vị nên phản đối việc luận tội là một hành vi thường được lạm dụng chống lại các tổng thống Hoa Kỳ trong chiêu bài chính trị. Một ngày nào đó, một tổng thống mà qúi vị nghĩ đang làm một công việc tuyệt vời cho đất nước mà lại vì quyền lợi của đảng phái mà bị triệt hạ và thao túng nhằm đạt mục tiêu của họ thì thật là bất hạnh cho đất nước này.
Vì lẽ đó chúng tôi cũng xin khuyên mấy ông truyền thông Vẹm hay các vị đang bị đồng tiền lung lạc hãy truyền đạt những gì có thật đến đồng hương chúng ta hơn là phóng cái loa đã rè, đã cũ với nhưng tin thất thiệt vào phường khóm.
Mong lắm thay!
Tôn Nữ Hoàng Hoa
3/10/2019

No comments:

Blog Archive