Tuesday, October 1, 2019

Jacques Chirac


Image result for jacques chirac
Hôm nay, thứ Hai 30/09, nước Pháp đưa tang Jacques Chirac.

Trên 80 nguyên thủ quốc gia sẽ tới dự buổi lễ tiễn đưa cựu tổng thống Pháp vừa từ trần, tại nhà thờ St. Sulpice, Pái, nhưng hình ảnh nói nhiều về tình cảm của dân Pháp là trên 7 ngàn người, ngày Chủ Nhật, đã đội mưa, xếp hàng trên 1 cây số dưới trời mưa tới điện Invalides chào ông tổng thống lần cuối cùng.
French President Emmanuel Macron (R) and his wife Brigitte (2-R), along with other French officials attend Jacques Chirac's funeral service.
Hình ảnh Chirac tràn ngập trên báo chí, nhưng diễn tả cá tính Jacques Chirac (đầy sức sống, vội vàng, bất chấp lễ nghi…) hơn cả, là tấm hình Chirac nhẩy qua hàng rào métro.

Năm 1980, thị trưởng Paris Jacques Chirac tới khánh thành trạm xe điện ngầm tốc hành RER Auber.

Không biết sau khi đút vé vào máy kiểm soát, phải rút vé ra, cửa mới mở, ông thị trưởng không ngần ngại nhẩy qua rào cản.

Người Pháp thích Chirac, kể cả những người đối lập, và tiếc thương Chirac (mặc dù 12 năm tổng thống của Chirac, thất bại nhiều hơn thành công, với những dự án cải tổ bị bỏ giữa chừng vì những cuộc biểu tình chống đối), chính vì thấy ông ta giống như mình, không phải một chính khách ngồi trong tháp ngà.

Mỗi người có một giai thoại về Chirac. Chirac bắt khách ngồi chờ vì phải điện thoại kiếm nhà cho một bà thư ký về hưu.

Thăm viếng một bảo tàng viện, tổng thống Chirac đứng nói chuyện với nhân viên, ông Thủ tướng nhắc là có báo chí và quan khách đang chờ. Chirac để Thủ tướng đi trước, ở lại hỏi han nhân viên… hơn một giờ.

Khi thăm viếng Hội chợ Nông Nghiệp, Chirac la cà suốt ngày, không bỏ sót một gian hàng nào, uống bia, rượu đỏ, rượu trắng, nếm tất cả các món ăn một cách ngon lành, đùa dỡn với nông dân như bạn nối khố.

Khi cô con gái út, Claude, đi nghỉ hè ở nhà nữ danh ca Line Renaud, Chirac gọi điện thoại mỗi ngày 5 lần, khiến cô con gái phải than: nếu papa gọi suốt ngày, còn gì là vacances nữa.

Chirac sẽ được an táng ở nghĩa trang Montparnasse, Paris, trong một ngôi mộ bình dị như bất cứ ngôi mộ nào của những người vô danh tiểu tốt chung quanh.

Không bằng một góc lăng của các đỉnh cao trí tuệ loài người, của những đầy tớ ‘’chỉ biết phục vụ dân, không biết gì khác‘’.

Bia mộ cũng chỉ ghi đơn giản, theo ý người quá cố : ''Jacques Chirac 1932-2019''. Không bằng cấp, chức tước tùm lum.

Chirac yên nghỉ bên cạnh một cô con gái lớn, Florence.

Florence là bi kịch của cuộc đời Jacques Chirac. Florence bị trầm cảm nặng, mắc bệnh từ chối ăn uống ( anorexie mentale ), từ năm 15 tuổi, hậu quả một cơn bệnh hiểm nghèo, méningite ( viêm màng não ).

Chirac từ trần cách đây vài ngày, nhưng một người bạn thân nói ông đã chết từ 3 năm nay, khi Florence lìa đời ở tuổi 58.


No comments:

Blog Archive