Wednesday, October 2, 2019

Hàng triệu đồng bị thất thoát. Cảnh sát trưởng đã chết. Một thị xã nhỏ ở Virginia muốn có câu trả lời.

Trong một bài phóng sự khá dài đăng ngày 24 tháng 9 vừa qua, nhật báo The Washington Post đã viết về một thảm kịch tài chánh xảy ra cho một thị xã với tựa đề “Hàng triệu đồng bị thất thoát. Cảnh sát trưởng đã chết. Một thị xã nhỏ ở Virginia muốn có câu trả lời.”

Nguyên văn của tựa bài báo là “Millions of dollars are missing. The Sheriff is dead. A small Virginia town wants answers.”

Bài phóng sự đã viết về một thị xã từng ước mơ được phát triển kinh tế trong lúc bị suy thoái.

Cả thị xã đã đặt hết niềm tin vào một dự án xây cất dựa trên vốn đầu tư từ các di dân, mà có lẽ họ không biết là di dân từ Việt Nam, từ các cán bộ cao cấp ở Việt Nam muốn mua visa qua Mỹ với tiền triệu chuyển ra hải ngoại, qua chương trình EB-5 Visa.

Ước mơ đã tan tành, thị xã càng kiệt quệ với hàng chục viên chức cấp địa phương và tiểu bang đang bị truy tố.

Dưới đây là tóm lược bản tin của báo Post cùng các bản tin khác về ước mơ không thành của thị xã Front Royal.

Trước khi $21 triệu Mỹ kim biến mất, trước khi ông cảnh sát trưởng kê họng súng vào miệng và bóp cò, trước khi có thông báo vào ngày thứ Ba (24 tháng 9, 2019) về việc toàn thể các viên chức cao cấp của đia hạt Warren County, của chính quyền tiểu bang, bị cáo buộc, thì thị xã Front Royal đã có một ước mơ được hồi phục kinh tế.

Thị xã này nằm ở Virginia, cách thủ đô Hoa Thịnh Đốn 70 dặm.

Vào năm 1989, thị xã Front Royal đã bị suy thoái kinh tế sau khi xưởng sản xuất rayon đóng cửa, khiến cho 1,300 người bị mất việc làm, và khoảng 440 mẫu acre bị nhiễm chất độc.

Đến năm 2014, khi mà đất đã được giải độc, được làm sạch, thị xã Front Royal bỗng trở nên hấp dẫn hơn đối với du khách và với những cư dân từng bỏ đi nơi khác để kiếm sống, các viên chức đã thông báo về các dự án xây cất một trung tâm lưu trữ dữ kiện và một đại thương xá.

Hai dự án này hứa hẹn mang lại 600 việc làm và những dự án xây dựng khác.

Ai nghe tin này cũng cảm thấy phấn khởi.

Các dự án này đã được thương lượng bởi bà Jennifer McDonald, người giữ chức điều hành cơ quan phát triển kinh tế của đia hạt Warren County gọi là EDA.

Người mà bà Jennifer McDonald đạt thỏa thuận xây dựng cho thị xã là ông Trần Trúc, người có tên Mỹ là Curt, hay còn được gọi là Trúc “Curt” Trần.


Các bài báo cho biết ông Trần Trúc là một tay phát triển địa ốc trong vùng thủ đô.

Ông đã hứa hẹn tài trợ $40 triệu Mỹ kim từ vốn đầu tư của các di dân giàu có, cộng thêm $140 triệu Mỹ kim từ một hợp đồng với chính phủ liên bang mà công ty kỹ thuật của ông đã ký được.

Theo sự hứa hẹn đầy lạc quan, ông Trần Trúc sẽ tài trợ cho một học viện đào tạo cảnh sát viên được điều hành bởi Cảnh Sát Trưởng Daniel McEathron.

Những hứa hẹn đó có thể là những lời nói dối, là một sự lường gạt, theo các đơn kiện nhắm vào các viên chức và cựu viên chức.

Ông Trần Trúc đã không hề có tiền vốn để xây dựng trung tâm lưu trữ dữ kiện gọi là IT Federal trên miếng đất rộng 30 mẫu acre, mà công ty của ông đã mua lại từ cơ quan phát triển kinh tế của bà Jennifer McDonald. Giá bán cho miếng đất lớn này là $1 Mỹ kim.

Cũng theo các đơn kiện và cáo buộc, trung tâm huấn luyện cảnh sát cùng với một số dự án khác chỉ là bình phong cho một sự lường gạt, cho phép ông Trúc “Curt” Trần, bà Jennifer McDonald, ông Cảnh Sát Trưởng Daniel McEathron, và một số người khác, bòn rút hàng chục triệu Mỹ kim trong ngân sách của chính phủ.

Các bài báo cho biết, những món tiền thất thoát này đã được các bị cáo dùng để mua nhà cửa, trả nợ, đánh bài, và làm giàu cho các thân nhân và bạn bè của họ.

Hậu quả của cuộc điều tra là ông Cảnh Sát Trưởng Daniel McEathron đã tự sát.

Ông Truc “Curt” Tran đang bị kiện bởi cơ quan phát triển kinh tế EDA, và sắp bị truy tố bởi chính quyền tiểu bang cũng như liên bang.

Về phần bà Jennifer McDonald, bà này đang bị 28 cáo buộc, cấp tiểu bang, liên quan đến các tội trạng biển thủ, rửa tiền, chiếm đoạt tiền bằng sự lừa dối.

Vào ngày thứ Ba, cơ quan Cảnh Sát Tiểu Bang Virginia thông báo hồ sơ khởi kiện 14 viên chức và cựu viên chức địa phương với các tội trạng tiểu hình ở các cấp bậc nặng nhẹ khác nhau.

Trong tháng Ba năm nay, nhật báo địa phương Royal Examiner từng loan tin rằng, dự án trung tâm lưu trữ dữ kiện IT Federal sẽ không được xây lên như lời hứa hẹn với vốn đầu tư $40 triệu của ông Trúc.

Dự án từng được khoe rằng sẽ cung cấp từ 400 đến 600 việc làm lương cao.

Nhật báo khám phá ra rằng dự án này không xuất phát từ vốn của những người giàu có sống tại Mỹ, mà từ những người ngoại quốc muốn đến sống hợp pháp tại Hoa Kỳ, qua chương trình EB5-Visa.

Chương trình EB5-Visa từng bắt đầu vào năm 1990, cho phép một người ngoại quốc được cấp thẻ xanh, tức là trở thành thường trú nhân tại nước Mỹ, với điều kiện người đó phải đầu tư từ $500,000 đến $1 triệu Mỹ kim vào những khu vực đang cần tạo việc làm. 

Những khu vực này được định nghĩa là vùng thôn quê, hoặc một nơi đang có ty lệ thất nghiệp rất cao.

Dự án xây trung tâm dữ kiện IT Federal của ông Trần Trúc từng được quảng cáo trên báo chí địa phương, năm 2015, với sự hỗ trợ của Dân Biểu Liên Bang lúc bấy giờ là ông Robert Goodlatte.

Dự án này đã được cơ quan phát triển kinh tế EDA cho vay $10 triệu Mỹ kim.

Với sự khuyến khích của EDA, Hội Đồng Thành Phố Front Royal cũng thông qua một nghị quyết cho ông Trần Trúc vay thêm tiền, vì hội đồng tin rằng ông sắp bắt đầu xây dự án với vốn đầu tư $40 triệu, và mang lại lợi nhuận cho cộng đồng.

Thế nhưng đến đầu năm nay thì ông Trần Trúc cho biết, ông không xoay được tiền đầu tư $40 triệu như đã hứa hẹn, và cơ sở IT Federal sẽ không thể nào hoàn tất như đã hứa.

Bài báo Royal Examiner hồi tháng Ba đã kết thúc với những lời cay đắng rằng, ông Trần Trúc có thể không xây được cơ sở IT Federal để cung cấp 600 việc làm lương cao như hứa hẹn, nhưng ông ta có thể cho người ta uống một ly cà phê, vì ông đang xúc tiến dự án mở một quán cà phê ở Alexandria, Virginia.

No comments:

Blog Archive